-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Con Đường Hạnh Phúc
- Viên Minh &
Trần Minh Tài
- --- o0o ---
-
- Tấm Gương
Người Con Hiếu
-
- Nhân mùa báo
hiếu chúng tôi xin cống hiến quý vị một gương hiếu thảo sống thực,
đúng theo tinh thần Phật giáo, đầy ý vị không kém gì Nhị Thập Tứ
Hiếu ngày xưa. Đó là chuyện một nhà chính khách lỗi lạc, một nhà
lãnh đạo thế giới có uy tín: Ông cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc U
Thant, người Miến Điện.
- Nếu chúng ta
viện lẽ vì chiến tranh, vì ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế,
chính trị mà lắm lúc phải lãng quên bổn phận làm con đối với cha
mẹ, thì trái lại ông Thant trong khi phải dàn xếp vô số công việc
chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, văn hóa... vẫn không hề
xao lãng bổn phận của mình đối với mẹ già.
- Chúng tôi rất
cảm động khi thấy bức hình ông cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đang
quỳ lạy và dâng cơm nước cho bà mẹ, đăng trong một tờ báo tại
Kuala Lumpur, Mã Lai. Quý vị có thể bảo rằng cử chỉ đó quá giản
dị, ai mà chẳng làm được. Vâng, giản dị thật, nhưng không phải ai
cũng thực hiện đựơc, vì nó phản ảnh một tấm lòng hiếu thảo được
các bậc thánh hiền ca ngợi trong nền văn hóa truyền thống Á Châu.
- Bưng cơm cho
cha mẹ thì dễ, nhưng hầu hạ với lòng cung kính thành thực và biết
ơn thì thật là hiếm có. Nhiều thanh niên thi đại đã xem cử chỉ
khiêm cung đối với cha mẹ như là một cổ lệ, lạc hậu, không phù hợp
với cao trào tiến bộ của văn minh cơ giới. Họ sợ bạn bè cười chê
khi phải quỳ lạy, chắp tay hay cúi đầu trước song thân. Thậm chí
chúng ta còn nghe họ gọi cha mẹ là "ông già khó tính" hay "bà già
trầu"! Một người con không hiếu kính, không biết ơn, không yêu
thương cha mẹ, thì tất nhiên đối với xã hội có thể anh ta là một
người vô ân bạc nghĩa, vô lễ, ngang ngạnh và ích kỷ, nói chung là
một người hư hỏng.
- Cũng lắm người
khi được nuôi nấng nên danh phận, họ không dám nhìn cha mẹ của
mình chỉ vì cha mẹ của mình xuất thân từ giai cấp nghèo hèn, thợ
thuyền, quê mùa hay là người tàn tật. Trong một xã hội như thế, cử
chỉ hiếu kính của ông U Thant dĩ nhiên phải nổi bật như một gương
sáng cho mọi nguời.
- Ông Thant sinh
ra tại Miến Điện, một nước lấy Phật Giáo làm Quốc Giáo, và được
thấm nhuần giáo lý Phật Đà nên ông đã tỏ ra là một Phật tử thuần
thành gương mẫu. Mặc dầu nắm giữ vai trò quan trọng nhất trên
chính trương quốc tế và được nhân loại tôn trọng, kính nhường như
một nhà lãnh đạo thế giới, nhưng về nhà ông vẫn là một người con
hiếu thảo, vẫn lo săn sóc, hầu hạ cha mẹ đúng theo lời Phật dạy.
Hẳn ông đã không quên sở dĩ ông có được địa vị cao trọng ngày nay
là nhờ công lao sinh thành dưỡng dục, nhờ tình thương vô bờ bến và
tấm lòng hy sinh cao cả của người mẹ, vì thế ông sẵn sàng gác qua
một bên những công tác lớn lao và nặng nhọc của một nhà chính
khách vĩ đại trên thế giới để có thì giờ làm tròn bổn phận của một
người Phật tử ngoan đạo, một người con hiếu thảo trong gia đình.
Mẹ của ông hẳn phải hãnh diện và sung sướng không phải vì thấy con
mình là một nhà lãnh đạo thế giới hay một chính khách lỗi lạc mà
chính vì bà có một người con ngoan đạo và hiếu thảo.
- Đây là một bài
học cụ thể cho tất cả Phật tử chúng ta. Một gương hiếu thảo không
siêu quần bạt chúng nhưng đủ để làm mẫu mực cho mọi người noi
theo, để luôn ghi nhớ rằng: Trong bất cứ trường hơp nào, dù danh
vọng cao sang, địa vị quý trọng hay có uy tín lớn lao đến đâu cũng
phải khiêm cung, hiếu kính đối với bậc sinh thành.
- Trong Mangala
Sutta (Kinh Hạnh Phúc), Đức Phật dạy: Phụng sự cha mẹ là
một điều hạnh phúc cao thượng.
- Chính Đức Phật
cũng đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ bằng một hành động siêu
phàm. Ngài đã độ cho vua cha trở thành một bậc thánh nhân trước
khi lià đi, và kinh điển có chép rằng suốt mùa an cư kiết hạ thứ
bảy, Ngài đã dùng hầu hết thì giờ để thuyết pháp cho hoàng hậu Ma
Gia ở trên cung trời Đao Lợi.
- Theo đạo Phật
hướng dẫn cha mẹ sống đúng theo chánh đạo là một thái độ hiếu
thuận có ý nghĩa nhất trong những bổn phận của con đối với cha mẹ.
- Những bổn phận
này được Đức Phật đề cập đến trong Kinh Sigala (Lễ Sáu Phương) như
sau:
- 1- Phụng dưỡng
cha mẹ bằng phương tiện vật chất và hướng dẫn người trên bước
đường tinh thần.
2- Làm những công việc nặng nhọc thay cha mẹ.
3- Gìn giữ gia phong.
4- Chi dụng gia sản của cha mẹ một cách hơp lý.
5- Hồi hướng công đức cho cha mẹ khi người đã lià đời.
- Một người con có thể xem là bất hiếu
nếu đi ngược lại năm bổn phận chính yếu kể trên nghĩa là:
- 1. Không nuôi dưỡng cha mẹ và không
hướng dẫn cha mẹ theo chánh đạo khi cha mẹ là người tà kiến.
2. Không đỡ đần những công việc nặng nhọc cho cha mẹ
3- Làm ô uế gia phong.
4- Làm tán gia bại sản của cha mẹ.
5- Không màng tới thâm ân của cha mẹ khi các người đã quá vãng.
- Chúng ta có thể so sánh điều này với
năm tội bất hiếu mà Mạnh Tử đã dạy:
- 1- Lười biếng không làm việc để nuôi
cha mẹ.
2- Say mê cờ bạc, rượu trà, không nghĩ đến cha mẹ.
3- Ham tiền của, lo vợ con, chẳng đoái hoài đến cha mẹ.
4- Ham vui chơi để cho cha mẹ mang nhục
5- Ham sức mạnh thích đánh nhau làm phiền đến cha mẹ.
- Người con nào
không phạm đến năm tội bất hiếu trên được xem là hiếu tử.
- So sánh hai lời
dạy trên của Đức Phật và của Đức Mạnh Tử, chúng ta thấy hai Ngài
đều lưu tâm đến cách phụng dưỡng cha mẹ bằng vật chất. Nhưng điểm
nổi bật là Đức Phật có đề cập đến phương diện tế nhị hơn: hướng
dẫn cha mẹ theo chánh đạo. Như trường hợp cha mẹ không rành đạo
lý, ham thích cờ bạc, rượu chè, tham lam, trộm cắp hay độc ác hại
nhân... nhưng người con may mắn có dịp đến chùa nghe kinh thính
pháp nên biết sống theo đạo đức, hiểu biết đạo lý, trong trường
hợp này người con phải tìm cách khôn khéo hướng dẫn cha mẹ trở lại
đường ngay nẻo chánh.
- Nhiều Phật Tử
đã hướng dẫn cha mẹ bằng cách xây chùa, cất tịnh thất cho cha mẹ
tu niệm. Họ còn thỉnh chư Tăng đến giảng đạo, thuyết pháp cho cha
mẹ nghe. Hoặc chính họ thực hành lời Phật dạy như bố thí, trì
giới, tham thiền cho cha mẹ hành theo. Tất cả những cử chỉ đó đều
được ca ngợi trong Phật giáo.
- Tóm lại, làm
con phải nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và phải báo
đền ân thâm ấy bằng bất cứ giá nào, vì đó là nghĩa vụ trước tiên
trong tất cả nghĩa vụ làm người; đúng như đức Khổng Tử đã dạy:
"Hiếu giả bách hạnh chi tiên".
--o0o--
|
|