-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Hỏi Hay Đáp
Đúng
"Good Question, Good Answer"
- Chương 8
-
Ăn Chay
-
Vegetarianism
-
Phật tử có phải là người ăn chay
không?
- Không
nhất thiết như thế. Đức Phật không phải là người ăn chay.
Ngài cũng không dạy đệ tử mình ăn chay, thậm chí ngày nay có
nhiều Phật tử danh tiếng cũng không phải là người ăn chay.
|
-
Buddhists should be vegetarians, shouldn’t they?
- Not
necessarily. The Buddha was not a vegetarian. He did not
teach his disciples to be vegetarians and even today, there
are many good Buddhists who are not vegetarians.
|
-
Nhưng nếu bạn ăn thịt thì bạn gián
tiếp chịu trách nhiệm với cái chết của thú vật. Không phải
là phạm giới thứ nhất sao?
- Đúng là
khi ta ăn thịt, ta gián tiếp hay có một phần trách nhiệm
trong việc giết hại thú vật nhưng điều này cũng giống như
việc bạn ăn rau cải. Người nông dân phải phun thuốc diệt sâu
bọ trong vụ mùa của họ, vì thế khi rau quả trong bữa ăn của
bạn được tươi tốt. Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da
làm túi xách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản
phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức
nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián
tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác,
và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là
sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn
giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp
sát sinh.
|
- If you
eat meat you are indirectly responsible the death of a
creature. Isn’t that breaking the first precept?
- It is
true that when you eat meat, you are indirectly and
partially responsible for killing a creature but the same is
true when you eat vegetables. The farmer has to spray his
crop with insecticides and poisons so that the vegetables
arrive on your dinner plates without holes in them. And once
again, animals have been used to provide the leather for
your belt or handbag, oil for the soap you use and a
thousand other products as well. It is impossible to live
without, in some way, being indirectly responsible for the
death of some other beings. This is just another example of
the First Noble Truth, ordinary existence is suffering and
unsatisfactory. When you take the First Precept, you try to
avoid being directly responsible for killing beings.
|
-
Phật tử theo phái Đại thừa không
ăn thịt chứ?
- Điều
này không đúng. Phật giáo Đại thừa ở Trung Hoa đặt nặng việc
ăn chay nhưng cả tu sĩ và cư sĩ theo truyền thống Đại thừa
của Nhật Bản và Tây Tạng lại thường ăn thịt.
|
-
Mahayana Buddhists don’t eat meat
- That is
not correct. Mahayana Buddhism in China laid great stress on
being vegetarian but both the monks, laymen and women of the
Mahayana tradition in Japan and Tibet usually eat meat.
|
-
Nhưng tôi vẫn nghĩ Phật tử phải là
người ăn chay.
- Nếu có
người ăn chay nghiêm chỉnh nhưng lại ích kỷ, dối trá, keo
kiệt và một người khác không ăn chay nhưng hay quan tâm đến
người khác, thành thật, rộng lượng, và tử tế. Ai là người
Phật tử tốt hơn trong số hai người này?
|
- But I
still think that a Buddhist should be vegetarian.
- If
there was a man who was a very strict vegetarian but who was
selfish, dishonest and mean, and another man who was not a
vegetarian but who was thoughtful of others, honest,
generous and kind, which of these two people would be the
better Buddhist?
|
-
Người thành thật và tử tế
- Tại
sao?
|
- The
person who was honest and kind.
- Why?
|
-
Vì những người như vậy rõ ràng là
có lòng tốt.
- Đúng
thế. Một người ăn thịt có thể có một tấm lòng trong sạch,
cũng vậy một người không ăn thịt có thể có tâm u tối. Theo
lời dạy của Phật, điều quan trọng là phẩm chất ở tấm lòng,
chứ không phải là vấn đề ăn uống kiêng cữ. Nhiều Phật tử
rất quan tâm đến việc không bao giờ ăn thịt, nhưng họ lại
không quan tâm gì đến bản tính ích kỷ, dối trá, độc ác hay
ganh t? Họ thay đổi cách ăn uống, điều này dễ thực hiện,
trong khi họ lại quên đi sự cải đổi tâm tánh của họ, điều
này thật khó làm. Vì vậy cho dù bạn là người có ăn chay hay
không, hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất trong Phật giáo là
bản tâm phải thanh tịnh.
|
- Because
such a person obviously has a good heart.
-
Exactly. One who eats meat can have a pure heart just as one
who does not eat meat can have an impure heart. In the
Buddha’s teachings, the important thing is the quality of
your heart, not the contents of your diet. Many Buddhists
take great care never to eat meat buy they are not concerned
about being selfish, dishonest, cruel or jealous. They
change their diet which is easy to do, while neglecting to
change their hearts, which is a difficult thing to do. So
whether you are a vegetarian or not, remember that the
purification of the mind is the most important thing in
Buddhism.
|
--o0o--
|
|