|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
NGUỒN MẠCH TÂM LINH
Nhà
Xuất Bản Tôn Giáo- HÀ NỘI–2003
Thích Nữ Trí Hải
---o0o---
Phần Hai
-
-
I.
Có ba chặng đường đến giác ngộ: Nhân thiên (con đường nhỏ hay chặng một),
Thanh văn, Duyên Giác (con đường trung hay chặng hai), Bồ tát (con đường lớn
hay chặng ba). Ở mỗi chặng, động lực tu tập một khác, có thể tóm tắt trong hai
yếu tố: Sợ hãi và mong cầu. Chặng một, động lực tu hành là sợ đọa ba ác đạo,
mong được phước báo trời người. Chặng hai, sợ đến cả phước báo cõi trời người
vì bấp bênh, vì vô thường chi phối. Bởi thế nỗi sợ hãi của Thanh văn là sợ
sinh tử luân hồi, và mong cầu của Thanh văn là mong cầu giải thoát. Chặng ba
là Bồ tát đạo thì thấy cầu giải thoát cho riêng mình chưa đủ, trong khi bao
nhiêu chúng sinh như cha mẹ bà con mình đang ngụp lặn trong biển khổ. Do vậy
Bồ tát khởi tâm đại bi mong cứu vớt tất cả, và muốn thực hiện điều này thì
phải cầu thành Phật mới đủ trí tuệ và phương tiện để cứu giúp chúng sinh như
Phật Thích Ca đã làm. Vậy mong cầu ở chặng ba là cầu thành Phật, muốn thế phải
phát Bồ đề nguyện và lập Bồ đề hạnh. Con đường của Bồ tát đạo bị bế tắt khi mà
hành giả thối tâm bồ đề, trở lại mong cầu tự độ, giải thoát riêng mình vì thấy
đường còn xa thăm thẳm. Nỗi lo sợ của người theo đuổi chặng ba chính là sợ
chính mình thối thất tâm bồ đề .
-
II. Vì ở mỗi chặng mục đích tu hành một khác, nên đức tin đối với Tam bảo cũng
khác. Chặng một như đứa con khi còn bé được cha thương yêu che chở. Nó nhìn
cha như một vị thần ban phước vì nó xin cái gì được đáp ứng cái ấy. Hình ảnh
người cha ở giai đoạn này đối với con trẻ là một thần tượng, một đấng toàn
năng. Chặng một xem Phật cũng như vậy, tin tưởng tuyệt đối vào năng lực cứu
khổ của Ngài: Công thức quy y của đệ tử năm giới tại gia là quy y Phật bất đọa
địa ngục... Ta có niềm tin chắc rằng Phật sẽ cứu ta khỏi nỗi khổ địa ngục, ta
sẽ không rơi vào đó một khi ta đã quay về nương tựa ngài và thay đổi cách hành
xử cho thích đáng với một Phật tử tại gia là giữ 5 giới đã thọ. Pháp ở chặng
này là lối sống điều độ phải chăng của một con người lương thiện. Tăng ở chặng
này là người đại diện cho Phật để dìu dắt chúng sinh.
-
Chặng hai (con đường của tiểu thừa hay Thanh văn Duyên giác) thì sự quy y và
niềm tin Phật giống như đứa con đã thành niên tin cha. Thái độ hoàn toàn ỷ lại
thần quyền của thuở bé không còn nữa, bây giờ nó xem cha như một bậc thầy, một
tấm gương, một người mà nó có thể thỉnh thoảng quay về hỏi ý kiến mỗi khi làm
ăn thất bại. Nhưng phần nhiều nó thích tự lập, không muốn cha xía vào cuộc đời
riêng tư của nó lúc không cần thiết. Vai trò bậc thầy, người cha ở giai đoạn
này thật tế nhị, rất dễ đỗ vỡ nếu cung đàn lỗi nhịp về phía bậc thầy, người
cha, hoặc về phía người con, đệ từ. Lỗi nhịp khi cha, thầy xía vào đời đứa con
hay đệ tử lúc nó chưa sẵn sàng đón nhận sự dạy bảo, lỗi nhịp khi người đệ tử
đối dỉện với một giáo lý vượt quá trình độ của mình (như trường hợp trong kinh
Pháp Hoa, phẩm Tựa, năm ngàn Tỳ kheo đã bỏ pháp hội đi ra lúc Phật sắp tuyên
thuyết viên đốn giáo của Đại thừa) hay khi người con, người đệ tử quá kiêu
căng hoặc quá tự ty mặc cảm. Những người con, đệ tử nhìn sự sáng chói của cha
hay thầy mình bằng nhiều thái độ khác nhau. Có kẻ hãnh diện vì được làm con
hay đệ tử của một bậc thầy, người cha lỗi lạc, và khi tự xưng tôi là con hay
đệ tử của vị này vị kia, người ta cảm thấy mình cũng oai, cũng dự phần vào sự
sáng chói của cha hoặc thầy mình. Đây là một thái độ nặng ngã chấp, vì khen
thầy mình cha mình thì cũng không khác gì tự khen mình. Một hạng con hay đệ tử
lại thường tìm cách chống đối và ưa nói ngược lại cha, thầy, bất kể họ nói ra
điều gì: Một kiểu ganh tị ngấm ngầm phát sinh từ ngã chấp. Hạng con, đệ tử thứ
ba thì hoàn toàn khâm phục sự sáng chói của bề trên và tự cho mình thấp thỏi
không sao với tới nên tránh xa thầy một khoảng cách an toàn, trở thành người
ngoại cuộc do tự ti mặc cảm. Cả ba thái dộ vừa kể không thái độ nào là thái độ
của một Thanh văn đệ tử. Hai thái độ đầu nặng ngã chấp và mặc cảm tự tôn, được
ví như cái bình lật úp không chứa đựng được gì vượt ngoài “cái tôi” của mình.
Thái độ của người con hay đệ tử đầy tự ti mặc cảm thì giống như cái bình bị
lủng lỗ, cũng không chứa đựng được pháp.
-
Thanh văn đệ tử, những người ở chặng hai của con đường tu tập thì nhìn Phật
với thái độ của một vị lương y cứu cấp kịp thời, một người cho ăn đúng lúc
mình đang đói. Pháp đối với họ như thuốc cấp cứu, Tăng như bạn đồng bệnh trong
phòng hồi sức. Khi một người còn dư thời giờ để nghiên cứu hết triết thuyết
này đến thư tử nọ, là họ chưa bước vào chặng đường hai: họ còn ở ngoài ngưỡng
cửa, như một người khách hàng trong siêu thị xem hết món này đến món khác mà
chưa quyết định mua món nào. Thanh văn trái lại là người đã thấy được nổi khổ
sinh tử một cách quyết liệt cấp bách như thấy lửa đang bốc cháy lan tới mình,
không còn thì giờ để lý luận. Kinh thường lấy ví dụ con voi sa lầy: Một con
voi đang khát cháy cổ chợt trông thấy một ao đầm nước trong mát liền lội xuống
ngâm mình và uống nước thỏa thích. Nhưng chưa đã được cơn khát thì nó nhận ra
rằng cả bốn chân nó đang từ từ lún xuống sình lầy càng lúc càng sâu. Càng vùng
vẫy nó càng lún sâu thêm: nó đâm hoảng sợ quên cả cảm giác thoải mái của nước
mát quanh mình và trong cổ họng. Nó chỉ còn nghĩ tới cái chết gần kề.
-
Thái tử Tất Đạt Đa ngày xưa có lẽ cũng đã từng cảm thấy những nhức nhối của
cuộc tồn sinh theo kiểu ấy, nên mặc dù đang sống trong nhung lụa, ngài đã âm
thầm từ giã ra đi tìm đạo giữa đêm khuya, và đã thành đạo ngay giữa lòng đời
đau khổ. Khi thấy rõ sự bất toại ý của cuộc đời, thì chính sự bất toại ý ấy
trở thành diệu dược giúp ta thoát ly. Thử tưởng tượng một người có nhiều khát
vọng ước mơ. Họ sẽ ra sao nếu không thỏa mãn một ước mơ nào cả? Và họ sẽ ra
sao nếu tất cả những ước mơ của họ đều được thỏa mãn? Có lẽ hai tình trạng ấy
không khác nhau mấy chút: còn lại vẫn là một nỗi chán chường bất mãn thường
xuyên. Nhà thơ Bùi Giáng đã viết:
-
Trời đất lạnh và lòng anh không thỏa
-
Gửi hồn đi phương hướng hút heo ngàn
-
Hồn ngơ ngác loay hoay về hỏi dạ
-
Có
bao giờ dạ thỏa giữa không gian?
-
Thanh văn là người thấy được rằng đời khổ không phải vì ta không thỏa mãn
được các dục, mà khổ chính là các dục. Thấy được như vậy gọi là pháp nhãn
ly trần vô cấu đã phát sinh, ngay tại chỗ họ được giải thoát: cơn bệnh hóa
thành diệu dược là ở chỗ đó. Vai trò đức Phật ở chặng đường này không còn là
vị thần ban phúc kéo ta ra khỏi địa ngục, mà là tấm gương sáng giúp ta thấy
rằng giải thoát có thể thực hiện ngay giữa lòng đời đau khổ. Và giải thoát đây
đồng nghĩa với ly dục.
-
Ở
chặng đường cuối là Bồ tát đạo, vai trò đức Phật và sự quy y lại mang ý nghĩa
sâu xa hơn nữa. Trở lại với ví dụ thái độ con nhìn cha hay trò nhìn thầy:
người con ở chặng này đã an thân lập mạng, tự thấy có nhiệm vụ phải giúp đỡ
cha già để đền ơn giáo dưỡng. Và giúp đỡ đây có nghĩa là làm sao cho gia tài
cha để lại đừng bị hư hao. Bao nhiêu kho tàng châu báu cha khó nhọc làm ra,
bây giờ trao hết về tay Bồ tát như người con cả. Nếu không có Bồ tát thì sẽ
không có Thanh văn, không có Duyên giác, cỗ xe làm người làm trời (nhân thiên
thừa) cũng không luôn. Thế gian sẽ chìm trong màn đêm u ám. Bởi thế Bồ tát
đóng vai trò trọng đại trong sự mất còn của Phật pháp. Có Bồ tát là có tất cả
không Bồ tát là không còn gì. Đại thừa giáo đặt nặng việc thọ Bồ đề tâm giới
là vì lẽ đó. Có thọ Bồ đề tâm, lập nguyện Bồ đề và hành hạnh Bồ tát mới là đi
đúng quỹ đạo của Phật.
-
Phát tâm Bồ đề có nghĩa là xác nhận khả năng giác ngộ sẵn có nơi mình và tất
cả mọi người, và nguyện phát triển khả năng ấy đời đời kiếp kiếp cho đến khi
hoàn toàn gìác ngộ như Phật, để có khả năng và phương tiện cứu giúp tất cả Căn
bản của sự phát tâm bồ đề là lập 4 thệ nguyện rộng lớn căn cứ trên tứ diệu đế.
-
Vì
nỗi khổ chúng sinh vô biên, nên con lập nguyện lớn cứu tất cả khổ, (khổ
đế).
-
Phiền não tham sân si (nơi con và mọi người) là vô cùng tận, nên con lập
nguyện lớn đoạn trừ cho hết, (tập đế).
-
Có
vô số phương pháp cứu khổ, con lập nguyện lớn học cho hết, (đạo đế).
-
Chỉ có thành Phật mới mong cứu giúp chúng sinh thoát tất cả khổ, nên dù Phật
đạo cao siêu diệu vợi, con nguyện sẽ đạt thành, (diệt đế).
-
Khi phát bốn thệ nguyện rộng lớn ấy là ta đặt mình trên đường đi của chư Bồ
tát, nên ở chặng này, vai trò của Phật Bồ tát là vai trò của người bạn lành
(thiện tri thức); pháp là tất cả cuộc đời với khổ đau an lạc thành công thất
bại sống chết nhục vinh. Tăng là cộng dồng những người cùng chung bồ đề
nguyện.
-
Mật tông chia con đường Đại thừa làm hai: Đại thừa và Kim cang thừa
hay Tối thượng thừa, nhưng chung quy Kim cang thừa chỉ là con đường
tắt của đại thừa. Thành Phật ngay trong đời này, bằng chính thân xác này. Kim
cang thừa đặt nặng nghi lễ, nên có lễ Abhisekha thường được dịch nhiều cách:
quán đảnh, nhập môn, điểm đạo hay gia trì. Trong lễ này, hành giả được cho
uống và rưới đầu bằng một thứ nước phép; người thọ giới xem như đã uống vào
thứ nước cam lồ bất tử. Kể từ giờ phút ấy giới tử được trao một sứ mệnh thiêng
liêng. Thế giới như được mở rộng ra thành pháp giới trùng trùng vô tận, hành
giả được đẩy vào khoảng không bao la để tự túc tự cường, trở về với chính mình
và với vũ trụ thay vì bám lấy một thần tượng như ở hai chặng đường trước. Theo
nghĩa đó thì nói lễ nhập môn không đúng bằng xuất môn: người thọ giới được
trao truyền một thứ nguy hiểm chết người nên chưa đủ sức để đón nhận, đó là tự
do tuyệt đối. Cho nên, cần nói rằng không ai có thể thọ giới Kim Cương thừa
nếu chưa trải qua hai giai đoạn dưới đó là Thanh văn và Bồ tát.
-
Danh từ gia trì (empowerment) có lẽ hay hơn cả: hành giả Kim cương thừa
hay đại thừa cấp cao, khi thọ giới này là được sự tiếp sức của chư Phật Bồ tát
để bay ra ngoài vũ trụ vô biên vì họ có thể rớt xuống vực thẳm bất cứ lúc nào.
Chư Phật Bồ tát khi ấy sẽ đóng vai trò của người bạn lành duỗi tay nâng đỡ.
--o0o--
|
|