|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
CHÁNH PHÁP & HẠNH PHÚC
Nhà
Xuất Bản Tôn Giáo-2001
H. T. Thích
Minh
Châu
---o0o---
-
CHÁNH PHÁP VÀ HẠNH PHÚC
-
-
Chúng ta vui mừng và tự hào rằng, Phật giáo Việt Nam là một bộ
phận quan trọng của di sản đạo đức và văn hóa quý báu của dân
tộc.
-
Chúng ta vui mừng và tự hào rằng, từ khi du nhập vào nước ta đến
nay, trải qua bao bước thăng trầm lịch sử, Phật giáo Việt Nam
luôn luôn sát cánh với dân tộc, hòa nhập vào dân tộc ta như nước
với sữa, đúng theo mấy câu thơ của thi sĩ Hồ Dzếnh:
-
“Trang sử Phật
-
Đồng thời là trang sử Việt
-
Trải bao độ hưng suy
-
Có nguy mà chẳng mất”.
-
Trong mấy ngàn năm đạo Phật tồn tại ở Việt Nam, mặc dù chịu ảnh
hưởng nhiều của Phật giáo Trung Hoa, nhưng Phật giáo Việt Nam
vẫn giữ được bản sắc của mình, chính là nhờ khéo thích ứng với
hoàn cảnh lịch sử địa lý và văn hóa của dân tộc, biến thành một
cái gì gần gũi nhất, thân thương nhất của dân tộc Việt Nam, của
con người Việt Nam, của đất nước chúng ta, mà một nhà thơ đã ca
ngợi.
-
“Mái chùa che chở hồn dân tộc,
-
Nêp sống muôn đời của tổ tông”.
-
Rất đẹp hình ảnh hồn dân tộc, nếp sống truyền thống của tổ tiên
ta được che chở bởi ngôi chùa, bởi đạo Phật ở nông thôn. Nếp
sống và nhịp sống của bà con nông dân từ một thời rất xa xưa đã
quyện chặt với nếp sống của nhà chùa, của Phật giáo. Và chất
siêu tục, toát lên từ nếp sống đó, hẳn đã giúp cho người dân
Việt Nam, khi cần, có thể vượt lên trên những cái tầm thường của
đời sống thế tục, như cái danh, cái lợi v.v. . . hướng
tới những giá trị tâm linh cao cả, mà nếu không có chúng thì đời
sống con người sẽ trở thành vô nghĩa.
-
Có thể nói, một trong những đặc sắc rất tốt đẹp của đạo Phật là
khả năng thích ứng... của một tôn giáo cởi mở, không hẹp
hòi, không giáo điều cứng nhắc, tôn giáo của trí tuệ và của tình
thương, một tôn giáo thực sự nhân bản, thực sự của con người.
-
Khi đức Phật tuyên bố: “Này các Tỳ kheo, xưa cũng như nay, Ta
chỉ nói lên sự khổ và sự dứt khổ” (Trung Bộ I, 190). Lời tuyên
bố xác nhận tất cả lời dạy của Ngài đều hướng đến mục đích duy
nhất của Ngài là cứu khổ độ sanh. Đức Phật lại khuyên các đệ tử
xuất gia của Ngài: “Hãy du hành vì hạnh phúc của quần sanh, vì
an lạc cho quần sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích,
vì an lạc cho chư Thiên và loài Người” (Tương ưng I, 128).
-
Như vậy, đại nguyện của đức Phật là làm vơi nổi thống khổ của
chúng sinh, đem lại hạnh phúc cho mọi loài mọi người. Với trí
tuệ, siêu nhiên, với thiên nhãn, thấu suốt sự việc quá khứ, hiện
tại, vị lai, Ngài quán triệt bất hạnh và hạnh phúc của con người
tùy thuộc vào hành động thiện ác của con người. Ngài tuyên bố:
“Ta đã thấy các chúng sinh thành tựu thân làm ác, thành tựu lời
nói ác, thành tựu ý nghĩ ác, chỉ trích các bậc Thánh, có tà
kiến, chấp nhận các nghiệp bị tà kiến chi phối. Sau khi thân
hoại mạng chung, chúng bị sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa
ngục (Kinh Thuyết Như Vậy, số 71)”. Ngài lại tuyên bố thêm: “Ta
đã thấy, này các Tỳ kheo, các chúng sinh thành tựu thân làm
thiện, thành tựu lời nói thiện, thành tựu ý nghĩ thiện, không
chỉ trích các bậc Thánh, có chánh kiến, chấp nhận các nghiệp
được chánh kiến chi phối, sau khi thân hoại mạng chung, được
sanh vào thiện thú, thiên giới, cõi đời này (Kinh Phật Thuyết
Như Vậy số 72)”. Một lời dạy tiếp liên hệ giữa đạo đức và hạnh
phúc cho người và cho chính mình: “Thành tựu năm pháp Tỳ kheo
đem lại hạnh phúc cho mình, và hạnh phúc cho người. Thế nào là
năm? Vị Tỳ kheo tự mình đầy đủ giới hạnh và khuyến khích người
khác đầy đủ giới hạnh, tự mình đầy đủ Thiền định và khuyến khích
người khác đầy đủ Thiền định, tự mình đầy đủ trí tuệ và khuyến
khích người khác đầy đủ trí tuệ, tự mình đầy đủ giải thoát và
khuyến khích người khác đầy đủ giải thoát, tự mình đầy dủ giải
thoát tri kiến và khuyến khích người khác đầy đủ giải thoát tri
kiến. Đầy đủ năm pháp này, này các Tỳ kheo, Tỳ kheo đem lại hạnh
phúc cho mình và cho người (Tăng Chi II, 20)”. Đối với đức Phật,
một đời sống có đạo đức là một đời sống có hạnh phúc, một đời
sống có hạnh phúc là một đời sống có đạo đức.
-
Nếp sống mà đức Phật giới thiệu cho chúng ta không phải là cuộc
sống phóng dật, buông thả, chạy theo dục lạc thấp hèn, cũng
không phải là cuộc sống ép xác, khổ hạnh một cách vô ý thức. Đức
Phật dạy chúng ta theo một nếp sống trung đạo, không ham mê dục
lạc, không ép xác khổ hạnh. Đối với Phật tử tại gia, đức Phật
giới thiệu một nếp sống theo năm giới và mười điều thiện. Sống
theo năm giới, mười điều thiện là sống an lạc và hạnh phúc.
-
Sống theo năm giới, mười điều thiện là sống có ích, có cống hiến
thật sự về nhiều mặt cho bản thân, gia đình và xã hội.
-
Theo đạo Phật, sống theo năm giới, mười thiện còn là điều kiện
cơ bản để được sống xứng đáng như con người, và sau khi chết sẽ
được tái sinh làm Người hoặc làm loài Trời.
-
Đức Phật khuyên các Phật tử tại gia nên sống giữ năm giới, làm
mười điều thiện để: “Ngay trong hiện tại không khởi tâm khổ, tâm
ưu, trong khi lâm chung tâm không rối loạn, và sau khi mạng
chung, được sanh thiện thú, thiên giới”. Kinh Hiền Ngu (Trung Bộ
III, số 129) nêu rõ: “Một người dùng ác tư duy, nói lời ác ngữ,
hành ác hạnh, ngay trong hiện tại, cảm thọ ba loại khổ ưu; thấy
người ta hội họp bàn tán, sợ rằng họ đang bàn tán phê bình ác
nghiệp của mình. Thấy có kẻ bị gia hình vì tội phạm, hoảng hốt
lo sợ sắp đến phiên mình bị gia hình vì những tội lỗi của chính
mình. Người làm điều ác luôn luôn bị tội ác của mình ám ảnh theo
dõi đè nặng trên lương tâm của mình, như khi vào buổi chiều,
bóng các đỉnh núi treo nằm, treo áp, treo đè trên đất”.
-
Kinh Đại Niết Bàn số 16 Trường Bộ nói lên năm điều nguy hiểm của
người gia chủ nếu phạm giới, sống trái giới luật. Một là sẽ bị
tiêu hao tiền bạc, rất nhiều vì phóng dật. Hai là bị tiếng dữ
đồn xa. Ba là đi vào hội chúng nào, đi vào với tâm thần bối rối.
Bốn là khi mạng chung sẽ bị chết với tâm hồn rối loạn. Năm là
sau khi mạng chung sẽ bị sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa
ngục.
-
Trái lại, người giữ giới có được năm sự lợi ích. Một là sự có
tiền của dồi dào vì sống không phóng dật. Hai là tiếng tốt đồn
xa. Ba là đi vào hội chúng nào, tâm thần không có sợ hãi, không
có bối rối, bốn là khi mạng chung, chết với tâm không rối loạn.
Năm là sau khi mạng chưng sẽ sanh vào thiện thú, thiên giới, cõi
đời này.
-
Đức Phật răn dạy chúng ta như sau: “Này các Tỳ kheo, trong cõi
Diêm Phù Đề này, số ít là các khu vườn khả ái, các khu rừng khả
ái, các vùng đất khả ái các hồ ao khả ái. Nhưng nhiều hơn là các
chỗ đất cao đất thấp, các con sông khó lội qua, các khu vực rậm
rạp gai góc, các núi non lởm chởm. Cũng vậy này các Tỳ kheo, số
ít là các chúng sinh sau khi chết từ loài Người được tái sinh
lại trong loài Người, còn nhiều hơn là các chúng sinh sau khi
chết từ loài Người bị tái sinh ở địa ngục, ở các loài bàng sinh,
ở cõi ngạ quỷ”. (Tăng Chi I, 47 - Tương ưng V - 406).
-
Tại sao vậy? Chúng ta tự hỏi. Chúng ta chỉ cần nhìn hiện trạng
của thế giới một cách vô tư, chân thực và khiêm tốn sẽ rõ, số ít
là người sống theo năm giới, mười điều thiện. Số nhiều là những
người không sống theo năm giới, mười điều thiện. Số nhiều là
những người làm các điều ác và bất thiện. Số nhiều là những
người sát sanh và khuyến khích sát sanh, thích thú sát sanh. Ở
khắp các nước, chiến tranh đẫm máu kéo dài, dù là cục bộ. Số
nhiều là những người làm giàu bất chính, giàu lên nhờ buôn bán
gian lận, buôn lậu, buôn hàng giả, nhờ tham ô, tham nhũng v.v. .
. Số nhiều là những người sống tà hạnh, tà dục. Chỉ vì
cuộc sống tình dục không hạn chế, và theo quy luật bù trừ của
thiên nhiên, gần đây xảy ra tai họa bệnh sida mà chưa có phương
thuốc nào của y học hiện đại chữa trị được. Số nhiều là người
nói dối, nói lời chia rẽ, độc ác, nói lời phù phiếm. Chỉ bằng
lời nói người ta có thể giết không phải là một mạng người mà là
hàng vạn mạng người một lúc. ấy thế mà có người vẫn cho rằng:
lời nói bay đi, khẩu thuyết vô bằng? Cuối cùng, số nhiều là
người uống rượu, nghiện thuốc, thích chất say. Không chỉ say
rượu say thuốc mà còn say cả danh lợi, say nữ sắc, say quyền lực...
-
Con người sống ở đời, làm đủ mọi điều ác mà lòng vẫn dững dưng
như không có chuyện gì xảy ra, là bởi vì họ không được nghe lời
Phật dạy. Đấy thật là điều bất hạnh. Sau khi chết, họ sẽ phải
tái sanh vào những cõi khổ, sẽ phải chịu đựng nhũng nỗi khổ mà ở
cương vị làm người họ không thể nào ý thức được, tưởng tượng
được.
-
Kinh Phật cho biết, có ba cõi sống khổ mà những người không sống
theo năm giới, làm điều ác và bất thiện, sau khi chết sẽ bị đọa
và chịu đựng những nỗi khổ triền miên. Đây là cõi địa ngục, cõi
quỹ đói và cõi súc sanh.
-
Trong ba cõi sống khổ đó, chỉ có cõi súc sanh, là ở trong tầm
mắt thấy của chúng ta mà thôi.
-
Ca dao Việt Nam có câu :
-
“Làm thân trâu ngựa, xin đền kiếp sau”
-
Thấy con trâu kéo cày, con ngựa kéo xe, chúng ta đã thấy khổ.
Nhưng con gà, con lợn khổ hơn, vì số phận của chúng là sẽ bị
người ta giết ăn thịt. Con dòi, con bọ chui rúc ở các ổ rác, ổ
phân chắc chắn còn sống khổ hơn nhiều. Nhưng ở hai cõi địa ngục
và quỹ đói, những nỗi khổ còn lớn hơn gấp ngàn vạn lần. Chúng
ta, người trần mắt thịt không thấy được cảnh địa ngục, nhưng đức
Phật với con mắt Phật thấy rất rõ thế nào là cảnh giới địa ngục
và đức Phật đã từng kể về nỗi khổ ở địa ngục trong kinh Hiền Ngu
:
-
“Đức Phật dạy :
-
“– Cũng như muốn nói một cách đúng đắn về địa ngục, phải nói
rằng địa ngục không hoàn toàn tốt đẹp, hoàn toàn không khả ái,
hoàn toàn không thích ý.Về vấn đề này, này các Tỳ kheo, cho đến
một ví dụ cũng không dễ gì, vì rất nhiều là sự đau khổ ở địa
ngục.
-
“– Khi nghe nói như vậy, một Tỳ kheo bạch Thế Tôn:
-
“–Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có thể cho con một ví dụ được không?
-
“Thế Tôn đáp:
-
“–Có thể được, này Tỳ kheo. Ví như Tỳ kheo, có người bắt được
một tên trộm cắp, và dẫn nó đến trước mặt vua và thưa: “Tâu Đại
vương, đây là một tên cướp phạm tội. Hãy hình phạt nó như Đại
vương muốn”. Vua nói: “Này các Người hãy đi, và vào buổi sáng,
hãy đâm người này với 100 ngọn giáo”, và vào buổi sáng, họ đâm
người này với 100 ngọn giáo. Đến trưa, vua hỏi như sau: “Này các
Người, người ấy ra sao?”–“Tâu Đại vương, nó vẫn còn sống”. Vua
nói: “Này các Người hãy đi, và vào buổi trưa, hãy đâm người này
với 100 ngọn giáo”. Đến chiều, vua lại hỏi: “Này các Người,
người ấy ra sao?”–“Tâu Đại vương, nó vẫn còn sống”. Vua lại nói:
“Này các Người, vào buổi chiều, hãy đâm nó với 100 ngọn giáo
nữa”.
-
“Này các Tỳ kheo, các Người nghĩ thế nào? Người ấy bị đâm 300
ngọn giáo, do nhân duyên ấy, có cảm thọ ưu khổ không?
-
“–Bạch Thế Tôn, chỉ bị ngọn giáo đâm một lần, người kia do nhân
duyên ấy đã cảm thấy khổ ưu, còn nói gì đến 300 ngọn giáo.
-
“Rồi Thế Tôn lượm một hòn đá, lớn bằng bàn tay và nói với các Tỳ
kheo:
-
“–Này các Tỳ kheo, các ông nghĩ thế nào? Cái gì lớn hơn, hòn đá
này to bằng bàn tay do Ta lượm lên, hay là núi Tuyết Sơn vua
các loại núi?”
-
“–Thực là quá nhỏ, bạch Thế Tôn, hòn đá này bằng bàn tay do Thế
Tôn lượm lên, so sánh với núi Tuyết Sơn, vua các loại núi, thực
không đáng kể gì, không bằng một ngàn vạn lần, không thể so sánh
được”.
-
“–Cũng vậy, này các Tỳ kheo, người ấy bị đâm 300 ngọn giáo, do
đó cảm thấy khổ ưu. Nhưng khổ ưu ấy so với khổ ưu ở địa ngục,
không đáng kể gì, không bằng một phần ngàn vạn lần, không thể so
sánh được”.
-
Đức Phật, vị Bổn Sư của chúng ta bao giờ cũng nói lên lời chân
thực, lời có ích. Ngài là bậc Đại trí tuệ, là bậc Đại từ bi.
Chính vì lòng thương tường đối với, đối với chúng ta mà Ngài mô
tả cảnh địa ngục, là nơi có những cảnh khổ cực vô cùng đang chờ
đợi những kẻ không sống theo năm giới, làm nhiều điều ác và bất
thiện ở đời này.
-
Chúng ta là đệ tử Phật, là con Phật, chúng ta hãy tin tưởng ở
lời răn dạy của Ngài, chúng ta hãy nguyện sống thiện, sống lành,
sống theo năm giới, mười điều thiện, thì hạnh phúc đến với chúng
ta hiện tiền, ngay trong đời này, và hạnh phúc hằng trăm ngàn
lần tốt đẹp hơn sẽ chờ đợi chúng ta ở các cõi sống về sau.
-
Lợi ích thiết thực và hiện tại của nếp sống Phật giáo là đảm bảo
cho chúng ta một tâm hồn trong sáng và thanh thản, là điều kiện
tiên quyết của mọi sự hưởng thụ đích thực, kể cả hưởng thụ những
niềm vui thế tục.
-
Trong nhân gian có câu: “ăn thịt bò lo ngay ngáy, ăn cua cáy
ngáy kho kho”. Ăn thịt bò mà tâm có lo âu vì những điều bất
thiện, điều ác mình đã làm, thì làm sao hưởng được hương vị thơm
ngon của thịt bò, thậm chí ăn chả buồn ăn, ngủ không buồn ngủ,
vì người không giữ giới, luôn ở trong tâm trạng lo âu.
-
Đối với đạo Phật, sống đạo đức, giữ tâm hồn trong sáng và thanh
thản, đó là bí quyết của hạnh phúc và an lạc.
-
Đạo Phật thực ra không phải chống sự làm giàu, khi thuyết pháp
cho ông Cấp Cô Độc là vị nam thí chủ lớn nhất đối với Tăng chúng
trong thời đức Phật tại thế, đức Phật có nói tới cái vui của
người có tiền của, giàu có nhờ lao động chính đáng, lương thiện,
cái vui của người có tiền của và biết dùng tiền của đó để làm
điều thiện, cái vui của người không có nợ nần và cuối cùng là
cái vui của người sống thiện, không bị lương tâm khiển trách. Và
trong bốn cái vui nói trên, đức Phật khẳng định cái vui của
người sống thiện, không bị lương tâm khiển trách là cái vui lớn
hơn cả. Vì sao? Vì rằng chỉ có người sống thiện, không bị lương
tâm khiển trách mới có được cái tâm thanh thản để hưởng thụ mọi
niềm vui khác, vật chất cũng như tinh thần.
-
Chính vì lẽ đó, mà vua Trần Nhân Tông trong bài “Cư Trần Lạc Đạo
Phú, đã nói rằng: Đối với người sống đạo đức thì dù sống trong
nửa gian lều cũng không khác gì sống trên lâu đài ở cõi Trời
v.v...
-
“Nhược chỉ vui bề đạo đức, nửa gian lều quý như Thiên cung,
-
Dù hay mến thửa nhân nghì, ba thiên ngói yêu hơn lâu các”
-
(Cư Trần Lạc Đạo Phú)
-
Có người hỏi: “Có kinh nào trong đó đức Phật răn dạy cụ thể về
quả báo chờ đợi những người không sống theo năm giới?” Xin trả
lời: “Có”. Đó là đoạn kinh trong Tăng Chi III, trang 95:
-
“Này các Tỳ kheo, sát sanh được thực hiện, tạo thành thói quen
làm cho đầy đủ sẽ đưa tới địa ngục, đưa đến loài bàng sanh, dưa
đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của sát sanh là được
làm người với tuổi thọ ngắn” .
-
“Này các Tỳ kheo, lấy của không cho được thực hiện, tạo thành
thói quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến loài bàng
sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhỏ của lấy của
không cho là được làm người với tài sản bị tổn hại”.
-
“Này các Tỳ kheo, tà hạnh trong các dục được thực hiện tạo thành
thói quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến các loài
bàng sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhỏ của tà
hạnh là được làm người
-
với sự oán thù của kẻ địch”.
-
“Này các Tỳ kheo, nói dối được thực hiện tạo thành thói quen,
làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến loài bàng sanh, đưa
đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của nói dối là được làm
người nhưng thường bị vu cáo không đúng sự thực”.
-
“Này các Tỳ kheo, nói hai lưỡi được thực hiện, tạo thành thói
quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến loài bàng
sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của nói hai
lưỡi là được làm người nhưng mất hết bạn bè”.
-
“Này các Tỳ kheo, nói lời ác được thực hiện, tạo thành thói
quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến loài bàng
sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ nhàng của lời
nói ác là được làm người, nhưng phải nghe những lời ác độc,
không thích ý”.
-
“Này các Tỳ kheo, nói lời phù phiếm được thực hiện, tạo thành
thói quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến loài bàng
sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ . Quả dị thục hết sức nhẹ của
nói lời phù phiếm là được làm người nhưng phải nghe những lời
khó chấp nhận”.
-
“Này các Tỳ kheo, uống rượu men, rượu nấu được thực hiện, tạo
thành thói quen, làm cho đầy đủ sẽ đưa đến địa ngục, đưa đến
loài bàng sanh, đưa đến cõi ngạ quỷ. Quả dị thục hết sức nhẹ của
uống rượu men, rượu nấu là được làm người với tâm điên loạn”.
(Tăng Chi III, Kinh “Rất Là Nhẹ”)
-
Sống theo năm giới, nếu tội nặng, thí dụ phá giới liên tục ngày
này qua ngày khác, tâm không chút ân hận, thì sau khi chết phải
đọa xuống các cõi ác như địa ngục, bàng sanh và ngạ quỷ. Nhưng
nếu tội nhẹ, cũng được sanh lại làm người, nhưng vẫn phải sống
rất khổ. Với con mắt trí tuệ, con mắt Phật, đức Phật thấy rõ như
vậy, cho nên giảng bài kinh trên để răn dạy chúng ta. Chúng ta,
những người con Phật, chúng ta hãy tin ở lời Phật dạy và sống
theo đúng năm giới, mười điều thiện.
-
Để kết thúc, tôi xin phép nhắc lại một lần nửa nội dung của năm
giới, kèm theo một vài giải thích giản đơn, để mọi người, mọi
lứa tuổi, bất cứ làm nghề nghiệp gì cũng có thể hiểu và thực
hành được:
-
Thứ nhất:
Chớ có giết và chớ có chấp nhận giết hại. Làm hết sức mình để
bảo vệ sự sống, chớ có làm những nghề nghiệp có hại cho người
khác và thiên nhiên. Hãy gắng hết sức mình để nâng cao chất
lượng sống của mình và mọi người. Hãy đừng tiếc sức mình để bảo
vệ nền Hòa bình thế giới và Hòa bình khu vực.
-
Thứ hai:
Đừng có lấy của không cho, đừng có trộm cắp. Hãy biết tôn trọng
tài sản của người khác. Chớ có làm giàu bằng sự đau khổ của
người khác; bằng sự đau khổ, sự tiêu diệt những chúng sinh khác.
Hãy bố thí với lòng từ.
-
Thứ ba:
Chớ có tà dâm, tà hạnh. Chớ có làm tan nát gia đình của người
khác cũng như của gia đình mình. Hãy tôn trọng người phụ nữ và
luôn luôn ứng xử tử tế, tế nhị đối với họ .
-
Thứ tư:
Không được nói dối, chỉ nói những lời chân thực. Nếu là một sự
thực không nên nói, thì thà giữ im lặng còn hơn. Dù là sự thực,
cũng phải nói với lời lẽ hiền hòa và nói đúng lúc, đúng chỗ.
Không được nói chia rẽ, gây mất đoàn kết. Luôn luôn nói lời hòa
hợp. Không được nói lời ác độc, khó nghe và làm khổ tâm người
khác Luôn luôn nói lời dịu hiền, dù là trong khi phê bình. Nói
đúng thời, đúng nơi, nói vì sự thực, vì lợi ích của đạo và của
chúng sinh, chứ không phải nói vì lợi ích của cá nhân mình.
-
Thứ năm:
Chớ có dùng rượu hay bất cứ chất say nào khác. Rượu cũng như mọi
chất say, chất ma túy, đều rất có hại, có hại về lâu về dài đối
với cơ thể chúng ta, hệ thần kinh chúng ta. Cơ thể người là một
tổ chức huyền diệu, là sản phẩm của nhiều thế hệ để lại cho
chúng ta, hủy hoại cơ thể đó bằng rượu và chất ma túy khác, tức
là phản bội lại các thế hệ tiền bối của chúng ta, phản lại cha
mẹ, ông bà chúng ta.
-
Với nếp sống theo năm giới, mười điều thiện, chúng ta sống hạnh
phúc và an lạc trong đời này, chúng ta sống có ích lợi tối đa
cho bản thân, gia đình và xả hội. Chúng ta sống thực sự xứng
đáng là con người, và rồi đây, sau khi chết đi, chúng ta nhất
định sẽ tái sanh làm Người, hay là làm loài Trời.
-
Đó là thông điệp Chánh Pháp và Hạnh Phúc mà chúng tôi muốn giới
thiệu.
--o0o--
|
|