|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
CHÁNH PHÁP & HẠNH PHÚC
Nhà
Xuất Bản Tôn Giáo-2001
H. T. Thích
Minh
Châu
---o0o---
-
HỘI CHÚNG TỲ KHEO
-
TRONG THỜI ĐỨC PHẬT CÒN TẠI THẾ
-
-
Trong kinh “Niệm Hơi thở vô Hơi thở ra” số 118, Kinh Trung Bộ,
đức Phật dạy cho chúng ta rõ sự sinh hoạt giữa Thế Tôn và các đệ
tử của Ngài, và nhờ đó chúng ta hình dung được nếp sống của chư
Tăng Tỳ kheo và những bài thuyết pháp do Thế Tôn giảng dạy.
-
Kinh “Niệm Hơi thở vô Hơi thở ra” kể rằng:
-
“Thời ấy đức Phật sống ở Xá-vệ tại Đông Viên Lộc Mẫu giảng đường
cùng với một số Thượng tọa thời danh như ngài Xá Lợi Phất, Tôn
giả Mục Kiền Liên, Ma-ha Ca-chiên-diên, Đại Câu-hy-la, Đại
Kiếp-tân-na, Tôn giả Thuần-đà, Tôn giả A-na-luật-đà, Tôn giả
Ly-bà-đa, Tôn giả A-nan-đà; cùng nhiều bậc Thượng tọa có thời
danh khác. Lúc bấy giờ một số Thượng tọa Tỳ kheo giảng dạy 10
tân Tỳ kheo. Một số Thượng tọa Tỳ kheo khuyến giáo giảng dạy cho
20 tân Tỳ kheo, cho 30, 40... và các tân Tỳ kheo được các
Thượng tọa Tỳ kheo khuyến giáo, giảng dạy, ý thức rõ ràng những
quả vị cao diệu, tiệm thứ, thù thắng đã chứng đạt được.
-
“Lúc bấy giờ Thế Tôn vào ngày Bố-tát ngày rằm, vào đêm trăng
tròn sau ngày tự tứ đang ngồi ngoài trời với chúng Tỳ kheo đoanh
vây.
-
“Thế Tôn nhìn trong chúng Tỳ kheo đang yên lặng, đang hết sức
yên lặng rồi bảo các Tỳ kheo: “Ta được thỏa mãn, này các Tỳ kheo
với đạo lộ này tâm ta được thỏa mãn, này các Tỳ kheo với đạo lộ
này. Do vậy, này các Tỳ kheo hãy tinh tấn hơn nữa để chứng đạt
những gì chưa chứng đạt, để chứng đắc những gì chưa chứng đắc,
để chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ. Ta sẽ ở đây tại Xá vệ cho
đến tháng tư lễ Komudi”. Những Tỳ kheo địa phương được nghe Thế
Tôn sẽ ở đây, tại Xá-vệ cho dến tháng tư Komudi. Các Tỳ kheo tụ
họp tại Savatthi, để yết kiến Thế Tôn. Và các Thượng tọa Tỳ kheo
lại càng khuyến giáo giảng dạy tân học Tỳ kheo nhiều hơn nữa.
-
“Lúc bấy giờ vào ngày Bố-tát, ngày rằm vào đêm trăng tròn, ngày
lễ Komudi vào tháng tư. Thế Tôn đang ngồi ngoài trời, xung quanh
có chúng Tỳ kheo đoanh vây.
-
“Rồi Thế Tôn
sau khi nhìn xung quanh chúng Tỳ kheo
đang yên lặng, đang hết sức yên lặng liền bảo chúng Tỳ kheo:
“Hội chúng này, này các Tỳ kheo, không có lời dư thừa, đã được
an trú trong lõi cây an tịnh. Chúng Tỳ kheo như thế này, này các
Tỳ kheo, hội chúng như thế này, này các Tỳ kheo, là một hội
chúng đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng
dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Chúng
Tỳ kheo như thế này, hội chúng như thế này là một hội chúng, bố
thí ít được phước báu nhiều, bố thí nhiều càng được phước báu
nhiều hơn nữa. Chúng Tỳ kheo như thế này, này các Tỳ kheo là một
hội chúng khó thấy ở đời. Chúng Tỳ kheo như thế này, hội chúng
như thế này, này các Tỳ kheo là một hội chúng xứng đáng đi nhiều
do tuần với một bao lương thực trên vai để đến yết kiến. Chúng
Tỳ kheo này là như vậy. Hội chúng này là như vậy, này các Tỳ
kheo. Này các Tỳ kheo, trong chúng Tỳ kheo này có những vị Tỳ
kheo là vị A-la-hán, các lậu hoặc đã tận, Phạm hạnh đã thành,
các việc nên làm đã làm, đã đặt gánh nặng xuống, mục đích Đã
thành đạt, hữu kiết sử đã đoạn tận, được giải thoát nhờ chánh
trí. Này các Tỳ kheo, những bậc Tỳ kheo như vậy có mặt trong hội
chúng này. Này các Tỳ kheo trong chúng Tỳ kheo này có bậc đã
đoạn trừ năm hạ phần kiết sử được hóa sanh từ nơi đây được nhập
Niết Bàn, không còn trở lui đời này nữa. Các bậc Tỳ kheo như
vậy, này các Tỳ kheo có mặt trong hội chúng Tỳ kheo này. Này các
Tỳ kheo, trong chúng Tỳ kheo này có những Tỳ kheo đã đoạn trừ ba
hạ phần kiết sử, đã làm cho muội lược tham, sân, si, là bậc Nhất
Lai, sau khi sanh vào đời này một lần nữa, sẽ đoạn tận khổ đau.
Các bậc Tỳ kheo như vậy có mặt trong hội chúng Tỳ kheo này. Này
các Tỳ kheo, trong chúng Tỳ kheo này có những vị đã đoạn tận ba
kiết sử là bậc Dự lưu, không còn đọa vào ác đạo, chắc chắn sẽ
được giác ngộ, các bậc Tỳ kheo như vậy có mặt trong hội chúng Tỳ
kheo này.
-
“Này các Tỳ kheo, trong chúng Tỳ kheo này có nhưng Tỳ kheo là
những vị sống chuyên tâm, chú tâm tu tập bốn niệm xứ, tu tập bốn
chánh cần, tu tập bốn như ý túc, tu tập năm căn, năm lực, tu tập
bảy giác chi, tu tập
-
Thánh đạo tám nghành... Này các Tỳ kheo, trong hội chúng
Tỳ kheo này có những Tỳ kheo sống chuyên tâm, chú tâm tu tập từ
tâm, tu tập bi tâm, tu tập hỷ tâm, tu tập xả tâm, tu tập quán
bất tịnh, tu tập vô thường tưởng. Các bậc Tỳ kheo như vậy có mặt
trong hội chúng Tỳ kheo này.
-
“Này các Tỳ kheo, trong hội chúng Tỳ kheo này, có những Tỳ kheo
chuyên tâm, chú tâm tu tập niệm hơi thở vô hơi thở ra. Pháp môn
này được tu tập được làm cho sung mãn đưa đến quả lớn, đưa đến
công đức lớn. Niệm hơi thở vô hơi thở ra này được tu tập, được
làm cho sung mãn đưa đến bốn niệm xứ được viên mãn. Bốn niệm xứ
được tu tập, được làm cho sung mãn khiến cho bảy giác chi được
viên mãn. Bảy giác chi được tu tập, được làm cho sung mãn khiến
cho mình giải thoát được viên mãn”.
-
Kinh này cho chúng ta thấy đức Phật thường hay lựa đêm rằm có
trăng tròn, quy tụ lại xung quanh Ngài ở ngoài trời, một số Tỳ
kheo thời danh, đó là những bậc đã hành trì có kết quả các pháp
môn Ngài dạy. Trong buổi họp đầu tiên, sau ngày tự tứ trăng rằm,
Ngài chứng kiến sự im lặng kỳ diệu của các đại đệ tử của Ngài
vậy, Thế Tôn mới tuyên bố: “Ta được thỏa mãn, này các Tỳ kheo,
với đạo lộ này, tâm ta được thỏa mãn, này các Tỳ kheo, với đạo
lộ này, tâm ta dược thỏa mãn, này các Tỳ kheo với đạo lộ này. Do
vậy này các Tỳ kheo, hãy tinh tấn hơn nữa để được chứng đạt
những gì chưa chứng đạt, để chứng đắc những gì chưa chứng đắc,
để chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ. Ta sẽ ở đây, tại Xá-vệ cho
đến tháng tư Komudi. Chứng kiến các vị Tỳ kheo đang vây quanh,
Ngài cảm thấy thỏa mãn về đạo lộ Ngài dạy cho các Thánh đệ tử và
khởi lên lời sách tấn khuyến các đệ tử hãy tinh tấn hơn nữa.
Trong đêm tháng Komudi, đức Phật trực tiếp tán thán công hạnh tu
tập của chúng Tỳ kheo, khen chúng Tỳ kheo như vậy xứng đáng được
cúng dường, một hội chúng hy hữu ở đời, xứng đáng để được yết
kiến. Trong hội chúng ấy có các vị đã chứng A-la-hán, đã chứng
quả Bất lai, đã chứng quả Nhất lai, đã chứng quả Dự lưu. Trong
hội chúng này lại có những vị chuyên tâm, chú tâm tu tập ba mươi
bảy pháp trợ đạo, chuyên tâm chú tâm tu tập bốn Vô lượng tâm,
quán bất tịnh, quán vô thường.
-
Cũng trong hội chúng này, có các Tỳ kheo tu tập “Niệm hơi thở vô
hơi thở ra”. Niệm hơi thở vô hơi thở ra được tu tập được làm cho
sung mãn, đưa đến quả lớn, công đức lớn. Niệm hơi thở vô hơi thở
ra được tu tập được làm cho sung mãn khiến bốn Niệm xứ được viên
mãn. Bốn niệm xứ được tu tập được làm cho viên mãn khiến cho bảy
giác chi được viên mãn. Bảy giác chi được tu tập được làm cho
viên mãn khiến cho mình giải thoát được viên mãn.
-
Như vậy, chúng ta chứng kiến hai buổi họp chúng giữa Thế Tôn với
các đại đệ tử nhân ngày Bố-tát, ngày trai giới. Chúng ta hình
dung được cảnh trí thiêng liêng, lắng đọng tâm tư giữa Đạo Sư
với đệ tử, bậc Đạo Sư bằng lòng vì thấy phương pháp hành trì của
mình được các đệ tử tu tập thành quả. Còn các đệ tử thì hân hoan
vui sướng tu tập vì thấy sự cố gắng của mình đều đem lại thành
quả vi diệu.
--o0o--
|
|