TỦ SÁCH PHẬT HỌC
- HÃY ĐẾN ĐỂ
THẤY
Phật Giáo, Con
Đường Đưa Đến Hạnh Phúc
Tác Giả: Ni Sư Ayya Khema
Việt Dịch: Chơn Minh Nguyễn Văn Phú,
- Tịnh Nghiêm Nghiêm Xuân Cường &
Diệu Liên Lý Thu Linh
- Come And See For Yourself The
Buddhist Path To Happiness 2006
Nguyên tác Đức ngữ
‘Komm Und Sieh Selbst’ @ Jhana Verlag 1998
Bản Anh ngữ ‘Come And See For Yourself’ @ Windhorse Publications 2002
ISBN 1 899579 45
Việt dịch từ Anh
ngữ và ấn tống với sự đồng ý của Buddha Haus e..V./Jhana Verlag,
Germany
CHƯƠNG BA
Dứt Sạch Mọi Khổ Đau
Hãy kết giao với bạn lành
Những người sống trong sạch, không lười nhác.
Dầu ở đâu, giao tiếp khéo thân thiện.
Luôn cẩn trọng trong mọi hành động.
Do vậy hưởng vui nhiều
Dứt sạch mọi khổ đau.
Dhammapada stanza 376 -
Kinh Pháp Cú câu 376 (1)
Trong đoạn kệ trên ta có thể tìm thấy chìa khóa để tận diệt mọi đau khổ.
Hãy kết giao với bạn lành,
Những người sống trong sạch, không lười nhác
Lời chỉ giáo đầu tiên, về những người bạn tâm linh, là một chủ đề thường
xuất hiện trong giáo lý của Phật, vì chúng ta rất dễ dàng bị ảnh hưởng
từ những người bạn của mình. Một ‘thiện hữu tri thức’ (noble
friend) là người không thụ động, biếng lười, và trong đời sống hằng ngày
không tham đắm, vượt quá giới hạn, dầu là chút ít. Nói cách khác, họ là
những người sống cuộc đời tích cực và đạo hạnh. Trừ khi ta có thể
nhận xét được ở những người bạn của mình những đức tính cao đẹp như thế
qua một thời gian dài, ta không thể gọi họ là thiện hữu tri thức hay bạn
tâm linh với đúng nghĩa của nó. Đức Phật dạy rằng ta chỉ có thể
hiểu thấu đáo một người nào đó sau khi đã sống với họ một thời gian dài;
một chú giải còn xác quyết thời gian đó là mười hai năm.
Yếu tố quan trọng giúp ta thấy được đời sống tâm linh hay hoạt động nội
tâm của một người không phải ở những điều họ nói, mà ở cách hành xử của
họ trong đời sống hằng ngày. Nói là một việc, làm lại là việc khác
–và hai việc này thường có thể khá xung đột nhau trong một con người.
Giao tiếp với thiện hữu tri thức mang đến cho ta những cái nhìn mới về
con đường tâm linh vì một người bạn như thế chính họ cũng dấn thân trên
con đường đạo, và sẽ có nhiều tri giác để chia sẻ vì ưu tiên của họ luôn
là phát triển tâm linh hơn là cuộc sống vật chất.
Sự hiểu biết sáng suốt này sẽ tự bộc lộ dưới những hình thức đơn giản để
đánh thức trong ta những cái nhìn mới và hiểu biết sâu xa. Kinh
sách ghi lại là Phật đã nói những lời dạy của Ngài phải được diễn tả
dưới những hình thức càng đơn giản càng tốt, để chúng có thể đến với
càng nhiều người càng tốt. Không người nào phải quay lưng đi với ý
nghĩ rằng họ không đủ khả năng để hiểu pháp; và cũng không người nào nên
nghĩ là họ chỉ việc tin vào pháp là đủ. Cả hai thái độ này đều
không mang lại ích lợi gì.
Theo Đức Phật, ta có thể tâm sự với một người bạn tốt (thiện hữu tri
thức) mà không cần do dự, e ngại vì biết là họ sẽ giữ bí mật cho ta.
Tất nhiên ta chỉ có thể tin như thế nếu ta biết ta cũng sẽ hành xử như
thế với bạn: lòng tin phải có ở cả hai bên. Một người bạn tốt sẽ
không để người khác nói xấu bạn mình, và luôn hoan hỷ khi nghe những
điều tốt lành về bạn mình.
Sự giao tiếp mang đến cho tâm những chất liệu căn bản. Chính vì
thế mà ta cần phải gần gũi với những người thường nói về các vấn đề tâm
linh. Tất nhiên, ta cũng có thể nói về những công việc hàng ngày,
và một người bạn tốt cũng có thể cho ta những lời khuyên về các vấn đề
đời thường, nhưng không nên mất nhiều thì giờ cho việc đó. Tâm có
những nhu cầu riêng của nó. Nó cần được bồi dưỡng, hoàn chỉnh,
khích lệ và đó là những điều mà một thiện hữu tri thức có thể đóng góp
tốt hơn, giúp ta thấy hoan hỷ và củng cố niềm tin của ta.
Đức Phật còn dạy thêm là một thiện hữu tri thức có thể làm xoay chuyển
đời sống tâm linh của ta về hướng tốt. Sự quan trọng của một người
bạn như thế được nhấn mạnh ngay từ câu đầu của đoạn kinh được dẫn, như
là điều kiện tiên quyết để tận diệt các khổ đau. Nếu có được một
người bạn có thể giúp ta đi trên con đường đạo, khuyến khích các thiện
hạnh nơi ta, là tấm gương để ta phấn đấu, thì quả thật chúng ta quá diễm
phúc và ta cần phải làm mọi cách để gần gũi, bồi dưỡng tình thân với họ.
Người khác có nhiều ảnh hưởng đến ta hơn ta tưởng. Khi giao tiếp
với người không biết tu, ta rất dễ rớt xuống cùng trình độ với họ, trừ
khi ta đã huấn luyện tâm mình để kéo họ theo về hướng ta. Điều này
đòi hỏi ta trong giai đoạn đầu phải rèn luyện tâm chánh niệm cao độ, và
chính vì vậy Đức Phật đã nhấn mạnh đến việc ta phải gần gũi với những
người có khả năng giúp chúng ta trên con đường tâm linh. Ta phải
có khả năng tri thức riêng của mình, ở đây (đoạn kinh) ghi bằng chữ ‘cẩn
trọng’. Hành động của ta phải luôn được dẫn dắt bởi sự tiên
liệu và phán đoán chín chắn, bởi tiếng nói của lương tâm rõ ràng, rành
mạch và nhắc nhở ta, thí dụ như, là ta phải có khả năng nhận ra ai là
bạn tốt, ai là không. Tuy nhiên, vì sự biếng lười hoặc thiển cận,
tiếng nói của nội tâm có thể bị bỏ qua, bởi trong ta còn có một tiếng
nói thứ hai –đó là tiếng nói của ái dục- dễ dàng lôi cuốn và khiến
ta nghe theo hơn.
Chúng ta có thể cố gắng bào chữa cho các hành động của mình bằng cách
cho rằng tất cả mọi người đều làm như thế. Tuy nhiên, ta cần hiểu
rằng con đường tâm linh hoàn toàn khác với con đường vật chất, và rằng
hành động của số đông không có nghĩa là những hành động, suy nghĩ đúng.
Thật ra, nếu quan sát thấu đáo và trung thực một số đông người, ta có
thể kết luận rằng cuộc sống đắm chìm trong vật chất không thực sự tốt
cho họ, dù ở những điều kiện thuận lợi nhất.
Ta sẽ đưa ra bất cứ lời bào chữa nào khi muốn bóp nghẹn tiếng nói của
lương tâm đang hướng ta đến con đường đạo hạnh. Ngay cả khi nó
(tiếng nói lương tâm) dõng dạc lên tiếng, ta vẫn cố nói, ‘Ừ, tại sao lại
không? Làm như thế thì có hại gì? Tôi có quyền làm như thế.
Người khác cũng làm vậy. Làm thế là tiện lợi nhất.’
Những sự ngụy biện và tránh né đó cần được liên tục phơi bày ra.
Ta phải luôn tự nhắc nhở, bằng cách này hay cách khác, những điều ta
thực sự mong muốn là gì. Chẳng hạn, ta có thể quán tưởng rằng kẻ
thù và bạn bè - kể cả các thiện hữu tri thức- tất cả như cùng đang có
mặt trong ta. Từ đó ta có thể chọn làm người bạn tốt nhất của mình
hơn là kẻ thù nguy hiểm nhất. Ta có thể làm điều đó chỉ bằng cách
chăm chú lắng nghe từ nội tâm những lời khuyên thực sự mang lại hạnh
phúc cho mình; chứ không phải một cách sống đầy vị kỷ, đi từ lạc thú này
qua lạc thú khác- là điều, dĩ nhiên, không liên quan gì tới hạnh phúc
-mà bằng những niềm vui đến từ nội tâm, đó chính là điều mà mọi người
đang thực sự tìm kiếm.
Ở đây, tuy Đức Phật quan tâm đến thái độ của ta đối với những thiện hữu
tri thức, một điều quan trọng khác cũng cần đề cập đến là thái độ của
chúng ta đối với bản thân: bằng cách tự quán sát, xét xem mình có phải
là người bạn tốt nhất của mình không. Ta có biết đến những cuộc
đối thoại đang diễn ra trong tâm mình? Nếu có, ta có nhận ra được
đường hướng và sự buông lung của tư tưởng của mình và ta có biết phải
làm gì với chúng không?
Bất kể chuyện gì xảy ra quanh ta, chính tư tưởng của ta quyết định phẩm
chất cuộc sống nội tâm của mình. Chính ta là người gây ra những
diễn tiến trong tâm mình.
Chỉ khi nào ta nhìn nhận sự thật này và sẵn
sàng sống với hậu quả của nó, lúc đó ta mới có thể nói là mình đang theo
đuổi con đường tâm linh. Chỉ có tôi là người chịu trách nhiệm cho
sự hạnh phúc và bình an của tôi -cũng như những khổ đau, và bất an.
Nếu không hiểu được điều này, ta sẽ ruổi rong tìm kiếm hạnh phúc ở bên
ngoài. Ngược lại, khi gặp phải chuyện không vừa lòng ta kiếm ngay
một thứ gì để đổ lỗi và sẽ có rất nhiều thứ để ta chọn lựa. Không
khó khăn gì để tìm một người hay một điều gì đó, ngay bên cạnh ta hay xa
vời, để đổ lỗi. Ngày nào mà ta còn làm việc này, ngày nào ta còn
mong chờ hạnh phúc đến từ những điều kiện bên ngoài hay xem chúng là
nguyên nhân của khổ đau, ngày đó ta còn mắc kẹt trong đời sống vật chất,
và hành xử chẳng khác gì những kẻ phàm phu.
Sự chuyển hóa chỉ thực sự xảy ra khi ta nhận thức được rằng chính sự suy
nghĩ của ta khiến ta hạnh phúc hay đau khổ, rằng chúng chính là chủ nhân
ông trong đời sống nội tâm của ta. Lúc đó chắc chắn là ta phải trở
thành người bạn tốt nhất của mình -hay ngay cả là thiện hữu tri thức của
chính mình- bất kể hoàn cảnh chung quanh như thế nào. Là người bạn
tốt của chính mình, ta sẽ hỗ trợ tất cả những gì tích cực trong ta và
thuyết phục mình lánh xa những gì tiêu cực, và ta sẽ theo đuổi những gì
giúp mình tiến bộ. Dần dần ta sẽ nhận ra những khuyết điểm
của mình, và thay vì tự trách ta sẽ cố gắng tự sửa mình.
Nếu ta có thể giải quyết những khuyết điểm của mình với tâm từ, ta cũng
sẽ có lòng từ tương tự với người khác và nhận ra những khó khăn của họ.
Qua lòng từ ta sẽ vun trồng cho mình một tâm hồn cao thượng. Nhờ
vậy, ta có thể gác lại những lo lắng đời thường, những tính toán vụn
vặt, những cảm giác lo sợ, tiêu cực và cố gắng nâng cao tinh thần, trạng
thái tâm lý cũng như tình cảm của mình đến trình độ mà ta có thể nhận ra
tất cả như là một quá trình toàn diện.
Nếu ta có thể tránh nhìn mọi việc hoàn toàn qua quan điểm của mình thì
thật là điều tốt. Khi giảm thiểu được thói quen suy nghĩ là ‘tôi’
sẽ thích cái này hơn, hay ‘tôi’ muốn thay đổi như thế này, thì lúc đó ta
sẽ cảm nhận được rằng mình là một phần của một tổng thể lớn hơn.
Chỉ nói về cách nhìn sự vật thôi cũng không đủ; ta cần có những suy nghĩ
nghiêm túc -sự suy nghĩ đi đến cội nguồn cảm xúc và hình thành đời sống
nội tâm của ta. Cũng bằng cách này, ta gầy dựng tính độc lập và tự
chủ của mình. Nhờ người khác giúp tuy quan trọng, nhưng ta cũng
cần cố gắng tự mình theo dõi và hướng dẫn sự tiến triển của bản thân.
Một điều thật lý thú về giáo lý nhà Phật là nó chỉ gồm những lời chỉ dẫn
và tóm lược. Mỗi người phải chọn con đường cho mình và cố gắng tự
thực hành. Càng thực hành, ta càng bớt do dự, càng bớt ôm giữ
những bất mãn, càng nhận biết sâu xa hơn rằng đây là một giáo lý thực
dụng, phù hợp với lý lẽ và nó thực sự giúp ta dần dần xả bỏ hết mọi khổ
đau.
Để đạt được mục tiêu đó, ta phải thay đổi cách suy nghĩ của mình, và có
một cách thật đơn giản để mô tả sự thay đổi đó: thay vì muốn các thứ này
nọ, ta phải từ bỏ chúng. Ở môi trường buôn bán, khi muốn một vật
gì ta phải sẵn sàng trả tiền mua vật đó, nhưng không trả hơn một xu giá
bán của nó. Trên bình diện tâm linh thì lại hoàn toàn khác, chẳng
có gì để mà được, và tất cả những thứ ta mang theo mình như quan điểm, ý
nghĩ, hy vọng, ước muốn, sự do dự và sợ hãi, tất cả đều phải được từ bỏ.
Sự từ bỏ này bắt đầu bằng cách suy nghĩ khéo léo, hay quán chiếu, là
điều mà Đức Phật gọi là sự ‘cân nhắc khôn ngoan’, từ đó thanh tịnh có
thể phát khởi trong ta, cho phép ta nhận diện thật rõ ràng gì là bản
chất cao thượng nhất trong ta. Ta phải làm được điều này vì ta chỉ
có thể bộc lộ những đức tính mà tự ta đã gần gũi quen thuộc. Ta
phải tìm được pháp ngay chính nơi ta.
Chữ ‘hiền’ (noble) có một ý nghĩa đặc biệt trong Phật giáo, nhằm chỉ một
người đã thành công trong việc nhập tâm hóa những lời dạy của Phật bằng
cách này. Có nhiều giai đoạn trên con đường đi đến mục tiêu này.
Ban đầu ta có thể nghe một bài pháp rồi quên mất đi. Sau đó ta có
thể nghe, rồi lưu tâm để nhớ. Nếu nhớ được giáo lý ta có thể đem
nó ra thực hành. Và sau cùng ta có thể quán sát xem có gì đã đổi
thay trong quá trình thực tập đó. Đường đi đã được vạch ra khá rõ ràng
-còn việc đi trên con đường đó hoàn toàn tùy thuộc ở ta.
Việc tự soi lại mình khi ta muốn trở thành bạn hiền của chính mình đòi
hỏi chúng ta phải biết điều gì là tốt nhất cho mình –mà không nhất thiết
là điều thuận tiện hay dễ chịu nhất. Điều này càng khó khăn
khi ta mới bắt đầu con đường tâm linh, vì bỗng nhiên ta phải đối diện
với những điều mà ta không hề biết xưa nay vẫn tiềm ẩn trong ta.
Ta cần có can đảm để nhận ra bản chất của ta mà không tự dối mình.
Bất cứ sự giận dữ, bực tức hay nóng nẩy xảy ra trong quá trình tự kiểm
này đều trái ngược với lòng từ và chẳng ích lợi gì cho ta. Việc
trải lòng từ đến bản thân và nhận diện được những khó khăn của bản thân
giúp chúng ta dễ cảm thông với người khác cũng như vậy.
Đoạn kệ tiếp tục mô tả một thiện hữu lý tưởng sống cuộc đời tích cực và
đạo hạnh. Đôi khi ta thấy có quan niệm rằng người sống cuộc đời
tâm linh đến độ phần nào đã nhập tâm ít nhiều giáo lý sẽ dành hết thì
giờ của mình ngồi trên gối thiền, hoặc nhìn ra cửa sổ, hoặc mỗi ngày chỉ
nói đúng mười chữ. Nghe thì kỳ quái, nhưng những quan niệm như thế
không phải là không phổ biến, và thường được người ta tin chắc vào đó.
Người ta thường có những tranh luận sôi nổi về việc một người sống đời
tâm linh phải sống một cách đặc biệt như thế nào, các nghiên cứu về
những ẩn sĩ Ky tô giáo thời Trung Cổ cho thấy họ thường là những người
hết sức thực tế và hầu hết sắp xếp cuộc sống của họ rất thành công.
Sống đời tích cực có nghĩa là ta làm những việc cần làm thay vì để nó
qua một bên. Tâm thụ động cũng khiến cho thân trở nên nặng nề.
Lúc đó tâm nẩy sinh ra đủ mọi lời bào chữa, mà Đức Phật đã tóm tắt như
sau đây: Kẻ dại khờ nói, "Còn quá sớm, chưa tu được," hoặc "Trễ quá
rồi," hoặc "Trời quá nóng," rồi "Trời quá lạnh." Rồi "Tôi no quá,"
hay "Tôi đói quá," "Tôi còn quá trẻ" hoặc "Tôi già quá rồi." Ngày
nay, chúng ta lại có nhiều lý do khác: "Bây giờ thì tôi không thể nào
ngồi thiền được -ồn quá. Đợi đến khi tụi trẻ đã lớn, hay khi chồng
tôi về hưu ....”
Tâm biếng lười không những không muốn làm gì, nó cũng không thể tập
trung vào bất cứ việc gì. Nó có vẻ rất tích cực, chạy lung tung
mọi hướng, nghĩ ngợi miên man, thế nhưng chẳng đem lại ích lợi gì.
Khi tâm lang thang và không thể tự chủ, sự suy nghĩ tản mạn làm ngăn trở
bất cứ trạng thái thiền nào . Nó có thể dựng lên những câu chuyện
đẹp tuyệt vời, những mộng mơ lý tưởng nhưng chúng chẳng có ích lợi thiết
thực gì cho sự thực tập. Tâm lăng xăng như thế thì cũng chẳng khác
gì tâm biếng lười, trong khi sự nhất tâm giúp ta rất nhiều trong đời
sống hằng ngày, và giúp tâm tránh có cảm tưởng là nó phải can dự vào bất
cứ những gì nó gặp, giúp nó chú tâm vào những gì mà một người thông
minh, khỏe mạnh coi là thực sự quan trọng. Do vậy, ở một giai đoạn
nào đó, ta cần làm rõ điều gì thực sự quan trọng trong cuộc đời ta.
Đối với chúng ta, cuộc sống thực sự có ý nghĩa gì? Ta nên thường
xuyên nghĩ đến điều này và thỉnh thoảng cũng nên viết nó xuống. Có
thể ta sẽ khám phá ra là việc tra cứu này có thể cho nhiều kết quả khác
nhau trong chỉ vài ngày hay vài tuần, và chính vì thế việc tiếp tục xem
xét trở lại những ưu tiên căn bản của chúng ta càng quan trọng hơn.
Nếu biếng lười thường khiến cho các công việc hằng ngày làm gián đoạn sự
tiến bộ của ta, những sự nhắc nhở như thế về mục tiêu của ta có thể vực
dậy trong ta một sinh lực mới để theo đuổi sự tu tập.
Ta thích tự nhủ là mình quá bận rộn, tuy nhiên ta thường thấy là người
lúc nào cũng làm quá sức, thì chẳng thành tựu được bao nhiêu.
Những người có đầu óc nhanh nhẹn và nhất tâm có thể cáng đáng thêm một
ít việc nếu cần. Tâm nhanh nhẹn cũng giúp cho thân thể luôn khoẻ
mạnh để tâm và thân có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Chúng ta phải làm rất nhiều việc chỉ để mưu sinh và nhiều người bận rộn
với những công việc thường nhật này từ sáng đến tối. Những sự khổ
nhọc ấy có bõ công không khi chúng ta biết là mình sẽ không sống mãi?
Tất cả chúng ta đều nhìn nhận rằng có một cái gì đó quý giá hơn là việc
mưu sinh hằng ngày, thế nhưng ta đã làm gì từ lúc mở mắt thức dậy mỗi
sáng đến khi đi ngủ mỗi tối? Ta có giúp ích được gì cho người khác
trong ngày? Có giây phút nào ta đã cố gắng tách tâm ra khỏi
những lo toan vật chất không? Giáo lý của Đức Phật gồm những
nguyên tắc và chỉ dẫn mà bất cứ ai có quyết tâm đều có thể hiểu và thực
hành. Đức Phật không bao giờ lôi kéo hay khuyến dụ người ta theo
đạo của Ngài. Trái lại, Ngài dùng lời đơn giản để thuyết
pháp, với lòng kiên nhẫn vô biên và khuyến khích mọi người tu tập.
Lại nữa, Ngài đã giảng dạy cho những người có cùng những khó khăn, ham
muốn và bất mãnh như chúng ta ngày nay. Thế giới có thể đã thay
đổi ở bên ngoài - kỹ thuật, kiến trúc và thời trang có thể đem đến cho
chúng ta những điều mới mẻ mỗi ngày- nhưng thật ra thì nhiều thứ cũng
chẳng mấy thay đổi và giáo lý của Ngài vẫn phù hợp như từ thuở nào.
Và mục đích muốn đạt được tuệ giác sâu xa về sự thật tối thượng, để mở
ra cho ta một cái nhìn mới về thế giới chung quanh cũng như về bản thân
ta, để sau cùng đưa ta đến sự tận diệt các đớn đau và khổ ách, cũng vẫn
còn thích hợp.
Dầu ở đâu, hãy giao tiếp thân thiện
Trong cuộc sống hằng ngày, điều này xem như là một việc không thể làm
nổi, vì có quá nhiều người không được thân thiện cho lắm.
Nhưng trên con đường tâm linh, ta không có chọn lựa nào hơn là phải thân
thiện, vui vẻ với mọi người. Nếu ta quạu quọ thì ngay trong lúc đó
ta đang tạo ác nghiệp và rồi ta sẽ không thể tránh cảm thấy buồn
bực - có nghĩa là ta đang bị dằn vặt bởi một lương tâm bất an.
Có một quan niệm phổ biến nhưng rất sai lầm là nghiệp chỉ đến từ các đời
trước của ta, và tích lũy nghiệp được dồn lại đời sau, song thật sự là
ta đang tạo nghiệp trong mỗi giây phút mình đang sống và luôn phải gánh
chịu những hậu quả của nó. Quá trình tạo nghiệp ở hiện tại
quan trọng hơn là bất cứ nghiệp gì từ quá khứ hay trong tương lai.
Quá khứ thì đã qua còn tương lai chẳng có gì hơn là một ý niệm của tâm
thức; khi tương lai đến thì nó được gọi là hiện tại. Ta đang tạo
nghiệp, ngay trong giây phút này, chẳng trước mà cũng không sau.
Quả thật là nghiệp có liên hệ đến quá khứ và tương lai, nhưng điều đó ta
thực sự chẳng nên quan tâm đến.
Hằng ngày, ta có thể lãnh quả của nghiệp ngay tức thì. Khi ta thấy
vui sướng, bình an, thoải mái thì hẳn là ta đã cố hết sức cư xử theo lẽ
phải, tức là đúng theo với lương tâm của mình. Ngược lại, nếu cảm
thấy bực dọc, ta có thể suy ra là các hành vi của mình đã không được
tốt, không đúng theo lẽ phải: có thể là ta đã không được hòa nhã, tư
tưởng của ta chưa được tốt lành hoặc ta muốn chiếm đoạt hay vất bỏ cái
gì đó. Có nhiều cách để bào chữa cũng như giải thích cho những
hành động thiếu khôn ngoan của ta, song tất cả cũng chẳng có ích gì, bởi
chúng chẳng giúp ta mất đi cảm giác khó chịu trong lòng.
Vì lẽ đó ta phải tự nhắc nhở mình không nên khiếm nhã dù người khác đã
đối xử với mình như thế. Chính vì biết là họ đang tạo nghiệp xấu
trong giây phút đó, ta phải cảm thấy thương họ thay vì có ác cảm với họ.
Ta phải nhớ là nếu bất nhã trở lại với họ, chính ta cũng đang tạo ác
nghiệp. Hầu hết mọi người cư xử theo lẽ sống đời thường là người
xấu với ta thì ta xấu lại, vì họ nghĩ là không còn giải pháp thỏa đáng
nào khác. Tuy nhiên, là Phật tử, chúng ta phải đi theo con đường
mà Đức Phật đã dạy: không ăn miếng trả miếng với người mà qua cách hành
xử của mình cho họ thấy là có con đường cao đẹp hơn. Như thế không
những lợi lạc cho ta mà còn lợi lạc cho kẻ ấy nữa.
Luôn cẩn trọng trong mọi hành động
Ở đây ý nói ta nên cẩn thận xem xét các hành động của mình để tránh phản
ứng một cách hấp tấp. Chúng ta thường vội lên án người khác khi ta
nhìn thấy cái xấu của họ, và ta cũng phải nghiêm khắc và thận trọng như
thế với những hành động của chính mình. Tuy nhiên, nếu tuân theo
các thói hư tật xấu của mình là dại dột, thì ngược lại ta cũng chẳng
khôn ngoan gì nếu ta buồn bã u sầu vì chúng.
Tuy vậy, ta không nên ngần ngại để cho bạn bè biết con người thật của
mình và họ chỉ có thể thực sự hiểu ta nếu họ biết cách cư xử của ta
trong đời sống hằng ngày chứ không phải chỉ trong những dịp đặc biệt.
Ngay cả khi ta duy trì sự tỉnh thức, cũng không nên áp dụng vào cách cư
xử thường ngày của ta một cách giả tạo, hoặc dựa trên sự đồng hóa với
một nhân vật nào. Nó phải đến từ trái tim ta.
Ngoài việc phải cẩn trọng trong lúc giao dịch với bạn hữu, ta cũng cần
cư xử như thế với tất cả mọi người để tránh gây thù chuốc oán một cách
vô ích. Tuy nhiên, không thể nào tránh việc không tạo ra kẻ thù.
Ngay cả Đức Phật cũng có kẻ thù –cũng như Chúa Giê Su của Nazareth.
Vì thế không phải lúc nào cũng có thể giao lưu, kết bạn, nhưng không nên
vì lý do đó mà không thử, không cố gắng kết giao với những người bạn
thực sự, dựa trên những tình cảm trong lòng ta.
Điều đáng tiếc là chúng ta thường giao tiếp với người khác dựa trên tri
thức. Trong khi nếu mọi người đều thật lòng với nhau, thì sẽ dễ
dàng hòa hợp với nhau nhiều hơn, nhưng điều này có vẻ hiếm trong những
mối liên hệ hằng ngày. Nhưng ta luôn có thể học những điều mới, và
ta càng phát triển những đặc tính của trái tim, như lòng nhân ái, bi
mẫn, chúng càng chuyển tải nhiều hơn thông điệp của ta. Tình cảm
của ta càng sâu sắc, ta càng dễ diễn tả chúng bằng lời nói, và
càng dễ kết bạn hơn.
Bạn bè không có mặt để ta tự khẳng định mình, mà là để ta có cơ hội được
làm một thiện hữu. Do đó, con đường tu tập của chúng ta, là để hỗ
trợ người khác, và đây là điều quan trọng luôn được nhắc đến nhiều lần
trong các kinh điển. Tuy nhiên ta chỉ có thể giúp được người khác
sau khi đã tự giúp mình, và nếu những khó khăn của bản thân còn quá
nhiều, ta phải khắc phục chúng trước khi ta có thể giúp người.
Nếu ta chỉ kết thân với những người bạn sống đạo hạnh, không biếng lười,
và nếu ta thân thiện, cẩn trọng, đời ta sẽ tràn đầy hạnh phúc. Câu
‘tràn đầy hạnh phúc,’ nghe có vẻ lạ tai. Nói một cách đơn giản
nhất là nó cho ta cảm giác tự tại, phát khởi từ nhận thức rằng ta đã làm
hết sức mình, và đó là một khởi điểm quan trọng cho việc hành thiền.
Nếu ta tự biết mình đã cố hết sức thì ta sẽ tìm được tâm bình an dễ dàng
hơn vì biết là mình sẽ được hưởng quả lành từ những thiện nghiệp mình đã
gieo trồng; ta có thể vững tin là các thiện nghiệp đang giúp đỡ, hỗ trợ
ta. Đức Phật dạy rằng ta là chủ nghiệp của mình, rằng nếu ta gieo
trồng thiện nghiệp thì chúng sẽ trưởng dưỡng ta và chính sự hiểu biết
này góp phần mang lại hạnh phúc cho ta.
Bằng cách đó ta cũng dễ dàng đạt đến tầng thiền thứ nhất, cho ta cảm
giác an lạc. Đây là tầng định thứ nhất mà Đức Phật thường nhắc đến
trong hầu hết những lời dạy của Ngài về thiền. Không những đem đến
cho ta niềm an lạc nó còn là một liều thuốc trị những cảm thọ tiêu cực,
lòng sân hận và ghen ghét. Trong lúc hưởng thụ cảm giác an lạc
chúng ta không thể đồng thời cảm thấy sân hận hay ghen ghét. Thêm
nữa, một cảm giác an lạc như thế thường có tác dụng lâu dài.
Trong đoạn kệ này chúng ta được chỉ dẫn về những điều cần thiết để giữ
được định và sự bình tâm ở ngoài thiền định. Ở những kinh khác Đức
Phật dạy rằng muốn hành thiền cho đúng, tâm và thân đều phải thoải mái
và tâm phải đầy an lạc. Chỉ khi đó việc hành thiền mới khả thi,
đưa đến định. Khi chứng nghiệm những điều này lần đầu tiên ta sẽ
có câu trả lời cho nhiều nghi vấn của ta. Đây là điểm khởi đầu của
con đường đưa đến sự đoạn diệt các đau khổ.
Đức Phật dạy rằng tất cả mọi hiện hữu đều mang đặc tính đau khổ vì họ
chẳng bao giờ có thể thỏa mãn hay hoàn toàn như ý, nhưng Ngài cũng chỉ
cho ta cách để bỏ mọi khổ đau lại phía sau. Đôi khi Phật giáo bị
cho là bi quan bởi Đức Phật đã dùng từ ‘đau khổ’. Thật ra, xét cho
cùng thì giáo lý của Ngài hết sức thực tế. Đức Phật nhận diện các
vấn nạn của chúng ta, sự liên hệ mật thiết của chúng với vô thường.
Ngài còn chỉ cho ta cách vượt thắng các vấn nạn với sự trợ giúp của tuệ
giác sâu xa, tuệ giác đạt được khi ta từ bỏ các quan điểm cá nhân.
Ta phải bắt đầu bằng nhận thức rằng các quan điểm của ta chưa bao giờ
đem đến cho ta an vui, mà chỉ tạo ảo tưởng rằng ta là một ai đó.
Do vậy hưởng vui nhiều
Dứt sạch mọi khổ đau
Ở đây, Đức Phật xác tín thêm lần nữa rằng ta đang bước trên con đường
dẫn đến sự tận diệt các đau khổ bằng bước chân đầu tiên của mình.
Đạo khởi đầu từ cuộc sống hằng ngày; nó ảnh hưởng đến bạn bè ta, đến
cách cư xử, tình cảm hay năng lực, sự trong sạch của tâm cũng như thiền
tập của ta. Nếu ta bước theo đó, hãy tự nhắc nhở mình luôn tránh
để tâm biếng lười, phải là bạn tốt của bản thân, và nếu chúng ta tiếp
tục bước tới để chứng nghiệm hạnh phúc, niềm vui trong sơ thiền, thì
chúng ta đang đi trên đạo lộ.
Dứt sạch mọi đau khổ không có nghĩa là tất cả khổ đau trên đời này đã
chấm dứt nhưng là niềm tin của ta vào một cái ngã đã chấm dứt. Lúc
ấy, không còn ai ở đó để cảm nhận khổ đau. Thật vậy, khổ đau của
ta bắt đầu giảm thiểu khi ta đang trên đường đến chứng nghiệm, khi niềm
tin vào cái ngã đã lung lay. Dứt sạch mọi đau khổ trong cuộc đời
phải khởi đầu bằng chính khổ đau của ta bởi ta chỉ có thể truyền đạt cho
người khác những gì bản thân mình đã cảm nhận và chứng đắc.
--o0o--
|