|
ĐẠO ĐỨC PHẬT GIÁO
-
ĐẠO ĐỨC PHẬT
GIÁO
-
&
HẠNH PHÚC CON NGƯỜI
-
Hòa Thượng Thích Minh Châu
---o0o---
-
-
19
-
- THỪA TỰ
PHÁP
-
- Một thời Thế
Tôn ở Sàvatthi, tại Jetavana, vườn ông Anàthpindika, Thế Tôn gọi
các Tỷ-kheo và thuyết giảng:
- "Này các
Tỷ-kheo, hãy là những người thừa tự pháp của Ta, đừng là những
người thừa tự tài vật". Ta có lòng thương tưởng các Thầy và Ta
nghĩ: "Làm sao những đệ tử của Ta là những người thừa tự pháp
của Ta, không phải là những người thừa tự tài vật?". Và này các
Tỷ-kheo, nếu các ngài là những người thừa tự tài vật của Ta,
không là những người thừa tự pháp, thời không những các Thầy trở
thành những người mà người ta nói: "Cả thầy và trò đều là những
người thừa tự tài vật, không phải là những người thừa tự pháp",
mà cả Ta cũng trở thành người mà người ta nói: "Cả thầy và trò
đều là những người thừa tự tài vật, không phải là những người
thừa tự pháp".
- Này các
Tỷ-kheo, nếu các Thầy là những người thừa tự pháp của Ta, không
phải là những người thừa tự tài vật, thời không những các Thầy
trở thành những người mà người ta nói: "Cả thầy và trò là những
người thừa tự pháp, không phải là những người thừa tự tài vật",
mà cả Ta cũng trở thành người mà người ta nói: "Cả thày và trò
đều là những người thừa tự pháp, không phải là những người thừa
tự tài vật".
- Do vậy, "Này
các Tỷ-kheo, hãy là những người thừa tự pháp của Ta, đừng là
những người thừa tự tài vật".
- Đức Phật kể
câu chuyện:
- - Có hai vị
Tỷ-kheo đến chỗ Thế Tôn, sau khi Ngài dùng cơm đã xong, một vị
Tỷ-kheo nghĩ: "Này Thế Tôn ăn đã xong và đây là đồ ăn tàn thực
của Thế Tôn đáng lẽ được quăng bỏ. Nếu chúng ta không ăn, Thế
Tôn sẽ quăng đồ ăn ấy tại chỗ không có cỏ xanh hay bỏ trong chỗ
nước không có chúng sinh". Nhưng Thế Tôn có dạy "Này các
Tỷ-kheo, hãy là người thừa tự pháp của Ta, đừng là người thừa tự
tài vật". Sau khi suy nghĩ, vị ấy không ăn đồ ăn này, trải qua
ngày đêm ấy, đói lả và kiệt sức.
- Vị Tỷ-kheo
thứ hai nghĩ: "Nay Thế Tôn ăn xong và đây là đồ ăn tàn thực của
Thế Tôn đáng được quăng bỏ. Nếu chúng ta không ăn, Thế Tôn sẽ
quăng đồ ăn ấy tại chỗ không có cỏ xanh hay bỏ trong chỗ nước
không có chúng sinh. Vậy ta hãy ăn loại đồ ăn này trừ bỏ đói lả
và kiệt sức". Do vậy, vị ấy ăn loại đồ ăn ấy.
- Đức Phật dạy:
"Này các Tỷ-kheo, dù cho Tỷ-kheo này sau khi ăn loại đồ ăn để
trừ bỏ đói và kiệt sức, nhưng đối với Ta, vị Tỷ-kheo đầu tiên
đáng được nể hơn, đáng được tán thán hơn. Vì sao? Vì như vậy sẽ
đưa đến cho Tỷ-kheo ấy trong một thời gian lâu ngày ít dục, biết
đủ, kham khổ, dễ nuôi dưỡng, tinh cần, tinh tấn. Do vậy, này các
Tỷ-kheo, hãy là người thừa tự pháp của Ta, đừng là người thừa tự
tài vật".
- Thế Tôn
thuyết giảng xong và đi vào tinh xá.
- Lúc ấy, Tôn
giả Sàriputta liền gọi Tỷ-kheo và nói vị: "Này các Hiền giả, như
thế nào là vị Đạo sư sống viễn ly và các đệ tử không tùy học
viễn ly? Và như thế nào vị Đạo sư sống viễn ly và các đệ tử tùy
học viễn ly?" Các Tỷ-kheo mong được Tôn giả Sàriputta thuyết
giảng, Tôn giả thuyết giảng như sau:
- - Ở đây vị
Đạo sư sống viễn ly và các đệ tử không tùy học viễn ly nghĩa là
những pháp nào vị Đạo sư dạy nên từ bỏ, những pháp ấy không được
các đệ tử từ bỏ. Vì những pháp ấy không được các đệ tử từ bỏ,
các vị ấy sống trong sự đầy đủ, liềng biếng, dẫn đầu về đoạ lạc,
bỏ rơi gánh nặng sống viễn ly.
- Này chư Hiền,
có ba trường hợp đáng bị quở trách:
- 1) Vị Đạo sư
sống viễn ly và các đệ tử không tùy học viễn ly.
- 2) Những pháp
nào vị Đạo sư dạy nên từ bỏ, những pháp ấy các vị ấy không từ
bỏ.
- 3) Các vị ấy
sống đầy đủ, lười biếng, dẫn đầu về đoạ lạc, bỏ rơi gánh nặng
sống viễn ly.
- Đó là ba
trường hợp đáng bị quở trách bởi Thượng toạ Tỷ-kheo, Trung toạ
Tỷ-kheo và tân học Tỷ-kheo.
- - Và như thế
nào vị Đạo sư sống viễn ly và các đệ tử tùy học viễn ly? Những
pháp nào vị Đạo sư dạy nên từ bỏ, các vị ấy không sống trong sự
đầy đủ, không lười biếng, không dẫn đầu về đoạ lạc, không bỏ rơi
gánh nặng sống viễn ly.
- Này các chư
Hiền, có ba trường hợp đáng được tán thán:
- 1) Vị Đạo sư
sống viễn ly và các đệ tử tùy học viễn ly.
- 2) Những pháp
nào vị Đạo sư dạy nên từ bỏ, những pháp ấy các vị từ bỏ.
- 3) Các vị ấy
không sống trong sự đầy đủ, không lười biếng, không dẫn đầu về
đoạ lạc, không bỏ rơi gánh nặng sống viễn ly.
- Đó là ba
trường hợp đáng được tán thán đối với các bậc Thượng toạ, Trung
tọa và tân học Tỷ-kheo.
- Ở đây, này
chư Hiền, tham là ác pháp, sân cũng là ác pháp, có một con đường
Trung đạo diệt trừ tham sân, khiến tịnh nhãn sanh, trí sanh,
hướng đến tịch tịnh, thắng tri, giác ngộ, Niết-bàn. Con đường
Trung đạo ấy tức là chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ,
chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh
định.
--o0o--
|
|