- BƯỚC TỚI THẢNH
THƠI
- Giới Luật và Uy Nghi của Các Vị Sa
Di
- Thiền Sư Nhất Hạnh
- ---o0o---
-
- Lời Cảnh
Giác và Khích Lệ Của Thiền Sư Quy sơn
- Ý Thức Vô
Thường
-
Vì nghiệp duyên còn đó
nên mới có hình hài, mà đã có hình hài thì tránh sao khỏi được hệ
lụy? Tập hợp do di thể của cha mẹ, nương vào các điều kiện khác mà
hình thành, thân thể này tuy được bốn yếu tố là đất, nước, không khí
và sức nóng hộ trì, nhưng vì những yếu tố này lại lắm khi xung khắc
với nhau cho nên trong chúng ta không ai thoát khỏi được cái vô
thường, cái già và cái bệnh. Sự vật sớm còn tối mất, có thể chỉ một
giây phút sau là đời này đã chuyển sang đời khác, khác gì hạt sương
xuân, khác gì tia nắng sớm? Cây mọc bờ nước, giây leo miệng giếng,
thân này cũng thế, đâu có thể có mặt lâu dài? Ngày tháng đi mau, mỗi
giây phút chỉ ngắn như một sát na, đời trước cách đời sau chỉ là một
hơi thở, vậy thì tại sao ta lại ngồi yên để cho cuộc đời trôi qua
một cách oan uổng đáng tiếc như thế?
-
Tránh Lề Thói Hưởng
Thụ
-
Xuống tóc, theo thầy
học đạo, là đã không còn cơ hội được phụng dưỡng mẹ cha, gần gũi
thân quyến, tiếp nối nghiệp nhà và góp công bình trị đất nước, thì
đáng lý một mặt ta phải chuyên cần tu niệm, một mặt ta phải từ khước
việc tranh đua, quyết tâm buông bỏ những thói đời phàm tục để thực
hiện cho được việc xuất ly sanh tử. Vậy thì tại sao vừa được thọ
giới đã vội vàng tự xưng là đại đức cao tăng? Khi tiếp nhận thức
cúng dường của đàn việt và sử dụng vật liệu của thường trú, tại sao
ta không quán chiếu những thức ấy từ đâu đến, mà cứ nói ngang rằng
mình là thầy tu thì có quyền nhận của cúng dường? Ăn xong lại túm
năm tụm ba nói chuyện ồn ào, câu chuyện lại toàn là những câu chuyện
phiếm ngoài đời. Những kẻ ấy không biết rằng vui chơi cách đó chỉ là
để chuốc lấy cái khổ về sau. Những người như thế có thể đã từng
nhiều kiếp chạy theo trần cảnh mà chưa từng có cơ hội quán chiếu trở
lại. Thời gian thấm thoát, vướng vào sự thọ hưởng tín thí, bao nhiêu
năm tháng đã qua rồi mà những vị ấy vẫn chưa có khả năng từ bỏ, cứ
tiếp tục chất chứa của tiền để bảo trì cái hình hài huyễn mộng mà
thôi.
-
Đức Thế Tôn đã từng
khuyên bảo các vị xuất gia là muốn đi tới trên đường đạo nghiệp và
trang nghiêm pháp thân thì phải biết sống một cuộc sống tam thường
bất túc, nghĩa là trong ba cái ăn, mặc và ở đừng bao giờ đầy đủ quá.
Phần đông cứ bị đam mê trong lề thói hưởng thụ ấy mà không để ý đến
chuyện ngày tháng qua mau, khi giật mình tỉnh dậy thì đầu mình đã
bạc. Kẻ mới học chưa có cơ hội tìm thấy hướng đi thì phải hết lòng
học hỏi rộng rãi với các bậc đi trước có nhiều kinh nghiệm, đừng làm
như thể đi xuất gia là chỉ vì miếng cơm manh áo.
-
Giới Là Căn Bản
-
Giới và luật đã được
Bụt sáng chế để soi sáng cho tình trạng mê muội của trí óc con người.
Các giới tướng và uy nghi rõ ràng và trong sạch như băng tuyết. Ta
hãy ghi nhớ nguyên tắc chỉ trì tác phạm. Dừng lại được mà không làm
điều sai quấy tức là trì giới. Không kềm chế được, cứ đi tới để làm
gãy đổ tất cả tức là phạm giới. Cái tâm đẹp đẽ ban đầu của người
xuất gia phải được trân quý giữ gìn. Những chương nói về giới tướng
và uy nghi rất rõ ràng và đầy đủ chi tiết, nếu thực tập theo ta sẽ
chấm dứt được mọi tình trạng bê bối. Nếu không học hỏi và hành trì
giới luật thì làm sao mong hiểu được giáo nghĩa thượng thừa?
-
Sơ Tâm Cần Nuôi
Dưỡng
-
Để cho đời mình trôi
qua oan uổng, đó là một điều đáng tiếc, sau này có hối cũng không
thể nào còn kịp. Giáo pháp chưa từng để vào lòng, thì chánh đạo
nhiệm mầu do đâu mà khế ngộ được? Có nhiều vị tuổi đời đã cao, tuổi
đạo cũng lớn, mà kiến giải thì rỗng không, trong khi tâm ý lại đầy
tự phụ. Vì không biết nương nhờ vào các bậc thiện tri thức nên người
ta cứ tưởng rằng mình là người giỏi, và từ từ sinh ra xấc láo và
ngạo ngược. Trong khi đó, nếu giáo pháp không tinh tường và giới
luật không rành rẽ thì những người này làm sao biết được cách thức
điều phục thân và tâm của họ? Không có cơ hội tiếp xúc và cung kính
các bậc cao đức, người ta chỉ thích tụ họp với nhau để ăn chơi và
nói chuyện phiếm như những kẻ phàm phu tục tử ngoài đời. Khua bát
lớn tiếng, ăn rồi bỏ dậy trước, các vị ấy quả không có phong thái
của thầy tu. Đứng ngồi vụt chạc, họ làm động niệm những vị xuất gia
khác. Phép tắc tối thiểu cũng không theo, uy nghi tối thiểu cũng
không hành, thì làm sao mà họ có thể đào tạo được một thế hệ tương
lai? Những kẻ mới tu sống gần họ không biết nhìn vào đâu để làm mẫu
mực. Vậy mà khi được nhắc nhở thì liền trả lời: Tôi là vị tăng sĩ cư
trú ở núi rừng, chưa từng thực sự được học hỏi về những pháp môn
hành trì của Bụt chỉ bày nên họ vẫn còn y nguyên thô tháo. Sở dĩ
những vị ấy có những cái nhìn sai lạc như thế cũng vì từ buổi ban
đầu, sơ tâm của họ không được đặt vào nơi có thể nuôi dưỡng. Người
xuất gia nếu cứ để cho tập khí tham nhiễm lôi kéo đi theo thói đời
thì dần dà phong thái sẽ trở nên quê kệch, và cũng sẽ mau chóng trở
nên già cỗi và hủ lậu. Có ai tìm tới để cầu được hướng dẫn thì mình
ù ù cạc cạc như đang đối diện với một bức tường. Các thế hệ hậu lai
có muốn tới tham vấn thì cũng không có khả năng tiếp dẫn họ. Nếu có
mở lời đàm thuyết thì cũng không phù hợp với kinh điển giáo pháp. Và
khi bị giới trẻ từ khước không nghe theo thì các vị lại lên án họ là
hậu sinh vô lễ, rồi nổi giận đùng đùng mà la át người ta.
-
Phải Nên Liệu Trước
-
Một sáng mai nào đó
nằm hấp hối trên giường bệnh, trong khi đủ các thứ đau khổ xúm lại
bao vây, ràng buộc và bức bách, tâm tư tràn đầy lo lắng và hoảng sợ,
những kẻ ấy sẽ thấy con đường trước mặt họ hoàn toàn mờ mịt và họ
không biết mình sẽ đi về đâu. Giờ đây mới biết hối hận, nhưng đến
lúc chết khát mới có ý đào giếng thì làm sao cho kịp? Hận rằng mình
đã không biết tu tập từ những ngày trước, tuổi đã già mà lỗi lầm
trong quá khứ đã chất chứa quá nhiều, trong giờ phút lâm chung khi
năm uẩn và tứ đại đang tan rã mau chóng, họ thấy trong lòng dâng đầy
những nỗi khiếp sợ hãi hùng. Rồi lưới thủng chim bay, tâm thức bị
nghiệp lực kéo đi, như con nợ bị những người chủ nợ tới đòi, nghiệp
nào nặng thì mình bị lôi theo nghiệp ấy. Lưỡi hái vô thường không
chịu trì hoãn một giây lát nào, mạng sống không thể kéo dài thêm một
khoảnh khắc, thời gian nhất định không thể chờ ta. Ba cõi luân hồi
chưa thoát, chẳng biết còn phải ra vào sanh tử đến bao nhiêu vạn lần.
-
Nổ Lực Tinh Tiến
-
Nghĩ đến đây tôi cảm
thấy quá thương tâm, nên không thể nín thinh mà không mở lời nhắc
nhủ. Chúng ta đã không may sinh vào cuối thời tượng pháp, cách Bụt
lâu đời; cái học hiểu về Phật Pháp thì sơ sài mà người tu đạo phần
nhiều lại lười biếng. Cũng vì thấy thế cho nên tôi không ngại cái
thấy còn nhỏ bé của tôi mà can đảm lên tiếng để khuyên nhủ các thế
hệ tương lai. Nếu chúng ta không bỏ được cái thói kiêu căng thì làm
sao có cơ hội cho thân tâm ta chuyển hóa?
-
Mục đích của người
xuất gia là cất bước bước lên cho được bến bờ giải thoát, vì vậy mà
cả về hai phương diện tâm ý và hình dung, người xuất gia không giống
với người trần tục. Người xuất gia phải nối tiếp và làm rạng rỡ cho
được giòng giống của thánh tăng, nhiếp phục được quần ma, báo đền
được bốn ân và cứu độ cho ba cõi. Nếu không sống được theo chí
nguyện ấy thì ta chỉ là những kẻ lạm xen vào tăng đoàn, hành động và
ngôn ngữ đều hoang sơ, hoàn toàn cô phụ tấm lòng của đàn na thí chủ.
Nhìn lại nơi điểm khởi hành năm cũ, thì ta đã bước thêm được bước
nào đâu? Nếu sống cho qua ngày thì hoảng hốt một đời, còn lấy gì để
trông mong và nương tựa?
-
Tuy nhiên, nhìn lại,
ta thấy ta vẫn còn hình tướng đẹp đẽ của người xuất gia; chắc chắn
là trong quá khứ ta đã gieo rắc nhân lành cho nên hôm nay mới có
được quả báo tốt đẹp ấy. Vậy thì tại sao ta còn ngồi yên khoanh tay,
không biết trân quý thì giờ để cho tháng năm trôi qua như vậy? Nếu
không nổ lực tinh tiến trên đường tu học thì làm sao một ngày kia
đạo quả có thể viên thành? Nếu kiếp này mà trôi qua oan uổng thì
kiếp sau sẽ được thừa hưởng gì?
-
Gần Gũi Bạn Lành
-
Từ bỏ người thân,
quyết lòng mặc áo tu, chủ ý của ta là vượt lên một chân trời cao
rộng nào đó. Nếu biết tâm niệm điều này mỗi giây mỗi phút thì làm
sao ta có thể để cho ngày tháng trôi qua? Kỳ vọng sẽ làm trụ cột cho
Phật Pháp, làm gương mẫu cho thế hệ mai sau, nuôi dưỡng tâm ý ấy
hàng ngày mà chưa chắc đã thực hiện được một phần nào chí nguyện của
mình. Nói ra lời nào thì lời ấy cũng phải phù hợp với kinh giáo, đàm
luận chuyện gì cũng phải dựa vào sự nghiên cứu và kinh nghiệm của cổ
nhân. Phong thái ta phải đĩnh đạc, chí khí ta phải cao siêu. Cần đi
đâu xa thì phải nương tựa vào bạn hiền, để có thể luôn luôn thanh
lọc những điều ta nghe ta thấy. Khi cư trú cũng phải nương tựa vào
bạn tốt để ngày nào cũng được học hỏi thêm những điều chưa được am
tường. Người ta nói rằng cha mẹ tuy sinh ra ta nhưng chính bạn hữu
lại là kẻ tác thành cho ta. Sống gần gũi với các bậc thiện tri thức
thì cũng như đi trong sương, tuy áo không ướt nhưng cũng có nhuần
thấm. Còn nếu chơi với kẻ xấu thì cái thấy càng ngày càng sai lạc,
sớm chiều vì vậy cứ tiếp tục tạo ra nghiệp xấu. Kết quả có cần chờ
lâu đâu. Nó đến ngay trước mắt. Sau này một khi đã mất thân người
thì muôn kiếp sẽ khó mà lấy lại.
-
Khẩn Thiết Dụng Tâm
-
Lời nói ngay thẳng
thường không êm tai, sao ta không có khả năng khắc ghi vào tâm khảm?
Nếu tiếp nhận được chánh kiến, ta sẽ có thể rửa tâm, vun đức, ẩn
tích, mai danh, rèn luyện tinh thần, chấm dứt mọi huyên náo vô ích.
Nếu có chủ tâm tham thiền học đạo để hạ thủ công phu, thì phải vượt
lên khỏi những pháp môn phương tiện để tâm tư có thể khế hợp với
những tông chỉ thâm huyền. Nếu muốn tham cứu những tinh yếu của
thoại đầu, phăng tìm chỗ thâm áo, tự ngộ chỗ chân nguyên, thì phải
tham học rộng rãi với các bậc đi trước nhiều kinh nghiệm, và sống
gần gũi với các bậc thiện tri thức. Những tông chỉ huyền diệu của
Thiền Tông rất khó nắm bắt, muốn đạt cho được thì phải khẩn thiết
dụng tâm. Khẩn thiết dụng tâm mới mong đốn ngộ được cốt tủy bên
trong và từ từ bước lên nấc thang khai ngộ. Đây là con đường phá hủy
được cả hai mươi lăm lãnh vực hiện hữu hàm chứa trong ba cõi và đưa
tới cái thấy là tất cả các pháp trong ta và ngoài ta đều không có
bản chất chân thực, tất cả đều là giả danh, do tâm biến hiện. Khi ấy
ta sẽ không còn đem tâm chạy theo với cảnh. Tâm không theo cảnh thì
cảnh làm sao có thể ràng buộc được tâm? Ta cứ để cho các pháp tự
nhiên diễn biến trong tự tánh chân thực của chúng mà không còn bị
kẹt vào các ý niệm thường tại và đoạn diệt. Lúc ấy tai ta tuy còn
nghe, mắt ta tuy còn thấy, tuy thanh sắc vẫn xẩy ra mà đứng về cả
hai phía tích môn và bản môn tâm ta vẫn thản nhiên và bình thường,
ứng dụng đầy đủ. Có được cái thấy ấy rồi thì dù ngồi yên hay là hành
động ta cũng thong dong. Có như thế thì mới bõ công khoác áo người
tu, vì bây giờ ta đã có khả năng bắt đầu đền đáp được bốn ân và cứu
độ được ba cõi. Nếu kiếp này như vậy mà kiếp khác cũng tiếp tục được
như vậy, không bị thối chuyển, thì quả vị toàn giác là cái nhất định
có thể mong cầu. Lúc bấy giờ ta sẽ đóng vai người khách quý lui tới
trong ba cõi, khi vào khi ra đều có thể làm khuôn phép cho tất cả
mọi người phép tu thiền rất là huyền diệu. Nếu tâm chí quyết liệt,
chắc chắn ta sẽ thành công.
-
Trai Giới Tinh
Chuyên
-
Nhưng nếu căn cơ của
ta chưa cho phép ta vượt thoát sinh tử theo con đường đốn ngộ như
thế thì ta phải để tâm học hỏi giáo pháp, nghiên tầm kinh điển, nắm
cho được tinh yếu của giáo điển để có thể giảng dạy truyền bá cho
các thế hệ tương lai mà báo đáp một phần ơn đức của Bụt. Đừng để thì
giờ uổng phí, mà phải lấy công hạnh nghiên cứu và truyền dạy làm lẽ
sống của đời mình. Một khi đã biết hành xử và đi đứng trong uy nghi
thì ta đã có thể xứng đáng được gọi là pháp khí của tăng thân rồi.
Hãy nhìn thử những dây sắn và dây bìm quấn theo thân cây tùng cây bá
chuyển hóa mà leo lên: có khi chúng leo lên cao được cả ngàn sải.
Phải nương vào lý tưởng cao đẹp và các bậc đại nhân thì ta mới có
thể trở nên người hữu dụng mà làm lợi ích cho thế gian. Phải hết
lòng thực tập việc trì trai giữ giới, đừng khinh thường một chi tiết
nào của giới luật và uy nghi mà phạm vào những lầm lỗi và thiếu sót.
Nếu thực tập nghiêm chỉnh được phép trì trai giữ giới thì từ đời này
sang đời khác nhân quả tốt lành sẽ được tiếp nối một cách nhiệm mầu.
-
Nuôi Hoài Bão Lớn
-
Ta không có quyền để
tháng ngày đi qua luống uổng: phải trân quý thời gian và phải hết
lòng mong mỏi tiến lên trên con đường của sự nghiệp giác ngộ. Đừng
lạm dụng của tín thí, đừng cô phụ bốn ơn, đừng tích lũy cho nhiều để
cho tâm tư bị tài lợi bít lấp. Nếu không thì đời ta sẽ u trễ,
và nhìn ta kẻ khác sẽ chê cười. Người xưa đã khích lệ: “kẻ kia đã là
đấng trượng phu thì tại sao ta lại không ?” Đừng nên có mặc cảm tự
ti mà chùn bước và chịu thua. Nếu ta không có thái độ của bậc trượng
phu thì thật uổng phí cho cuộc đời của một kẻ xuất gia, rốt cuộc một
kiếp đi qua mà không có ích lợi gì cho ai cả.
-
Tôi rất mong các bạn
phát tâm cho dũng mãnh, ôm hoài bão thật cao xa, khi hành xử thì mô
phỏng các bậc cao nhân, đừng đi theo lề thói của những kẻ hư hèn.
Ngay trong đời này, bạn phải tự nắm lấy vận mệnh của bạn, đừng giao
phó vận mệnh của mình cho ai hết. Hãy học chấm dứt tà ý, an định tâm
tư, đừng chạy theo trần cảnh. Tâm ta vốn là tự tại, đối tượng đích
thực của chân tâm là niết bàn, chỉ vì lâu ngày bế tắc cho nên ta
không thấy rõ được đó thôi.
-
Nắm Quyền Tự Chủ
-
Xin các bạn hãy đọc
lại kỹ những lời tôi đang nói đây để thường ngày cùng nhau nhắc nhở.
Phải nắm lấy quyền tự chủ, ta đừng nên để cho tập khí kéo lôi. Đừng
đợi đến lúc nghiệp lực đến lôi kéo ta đi, vì lúc ấy ta sẽ không thể
trốn tránh và chống cự lại nó. Âm mà hòa thì thanh sẽ thuận, hình mà
thẳng thì bóng sẽ ngay; nhân quả rõ ràng, ta không thể không lo xa.
Kinh dạy: “nghiệp đã tạo ra thì sẽ còn đó, dù trăm ngàn kiếp vẫn còn”.
Nếu ta không biết chuyển hóa thì đến khi nó đã chín mùi ta phải nhận
lãnh quả báo. Nên nhớ rằng khổ đau trong ba cõi là những hình phạt
có công dụng ràng buộc và sát hại ta, vì vậy ta phải tu tập cho
siêng năng, nhất định đừng để tháng ngày trôi qua oan uổng.
-
Cùng Đi Với Nhau
-
Các bạn ơi, chỉ vì
thấy quá rõ những tai ương và hoạn nạn do hướng đi lỗi lầm đưa tới,
cho nên tôi mới nói lên những lời khuyến khích hành trì này. Xin
nguyện trăm kiếp ngàn đời về sau, bất cứ ở đâu tôi cũng sẽ được cùng
quý vị làm người bạn đồng hành trên con đường hành trì Phật Pháp. Có
bài Minh sau đây để cùng nhau nhắc nhở:
-
Thân huyễn, nhà mộng
-
Hư hao bóng sắc
-
Quá khứ không cùng
-
Tương lai không chắc
-
Hiện đây ẩn kia
-
Ra vào cực nhọc
-
Chưa khỏi ba vòng
-
Chừng nào chấm dứt?
-
Tham luyến thế gian
-
Ấm, duyên là chất
-
Từ sinh tới chết
-
Có gì nắm bắt?
-
Chỉ vì vô minh
-
Nên bị mê hoặc
-
Hãy quý tháng ngày
-
Vô thường bất trắc
-
Đời này luống qua
-
Đời sau bế tắc
-
Từ mê sang mê
-
Cũng vì sáu giặc
-
Qua lại sáu đường
-
Ba cõi lăn lóc
-
Sớm tìm minh sư
-
Gần bậc cao đức
-
Quán chiếu thân tâm
-
Diệt trừ gai góc
-
Thế gian hư huyễn
-
Trần lao áp bức
-
Quán chiếu các pháp
-
Vượt lên cho được
-
Tâm cảnh đều quên
-
Chẳng còn thao thức
-
Sáu căn an nhiên
-
Nằm ngồi tĩnh mặc
-
Tâm đã không sinh
-
Muôn pháp đều dứt !