-
BƯỚC TỚI THẢNH THƠI
- Giới Luật và Uy
Nghi của Các Vị Sa Di
- Thiền Sư Nhất
Hạnh
-
---o0o---
-
-
Nghi Thức Tụng Mười Giới
-
Mười giới Sa di là bản
chất đích thực của một vị sa di. Sống đúng theo mười giới này, vị sa
di chứng tỏ mình đã ly khai con đường trần lụy của thế gian và đang
bước trên con đường thương yêu của các vị Bụt và Bồ Tát. Mười giới
Sa di là biểu hiện cụ thể của nếp sống giải thoát và thương yêu ấy.
-
1- Dâng Hương
-
Đại chúng đứng chắp
tay trước bàn thờ. Vị chủ lễ nâng hương lên và xướng kệ Dâng hương,
trong khi mọi người quán tưởng theo lời kệ:
-
Hương đốt, khói trầm
xông ngát
-
Kết thành một đóa
tường vân
-
Đệ tử đem lòng thành
kính
-
Cúng dường chư Bụt
mười phương
-
Giới luật chuyên trì
nghiêm mật
- Công
phu thiền định tinh cần
-
Tuệ giác hiện dần quả
báu
-
Dâng thành một nén tâm
hương
-
Chúng con kính dâng
hương lên Bụt và chư vị Bồ Tát. (C)
-
2- Tán Dương
-
Hương đã cắm vào bình,
vị chủ lễ xướng, đại chúng chắp tay quán tưởng theo:
-
Xinh tốt như hoa sen
-
Rạng ngời như Bắc Đẩu
-
Xin quay về nương náu
-
Bậc thầy của nhân
thiên
-
Sen quý nở đài giác
ngộ
-
Hào quang chiếu rạng
mười phương
-
Trí tuệ vượt tầm pháp
giới
-
Từ bi thấm nhuận non
sông
-
Vừa thấy dung nhan
Điều Ngự
-
Trăm ngàn phiền não
sạch không
-
Hướng về tán dương
công đức
-
Tinh chuyên đạo nghiệp
vun trồng
-
Nam mô Đức Bổn Sư Bụt
Thích Ca Mâu Ni.
(C)
-
3- Lạy Bụt
-
Vị chủ lễ xướng các
danh hiệu sau đây, và đại chúng lạy xuống một lạy theo tiếng chuông
gia trì sau mỗi danh hiệu:
-
Nhất tâm kính lễ Bụt,
Pháp và Tăng thường trụ trong mười phương (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Đức Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Đức Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Đức Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Thượng Thủ Ma Ha Ca Diếp (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Đại Trí Trưởng Lão Xá Lợi Phất (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Đại Hiếu Ma Ha Mục Kiền Liên (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Luật Sư Ưu Ba Ly (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Khải Giáo A Nan Đà (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Tôn Giả Ni Trưởng Kiều Đàm Di (C)
-
Nhất tâm kính lễ
Liệt Vị Tổ Sư qua các thời đại từ Thiên Trúc đến Việt Nam
(CC)
-
4- Trì Tụng
- Đại
chúng an tọa trên tọa cụ thành hai hàng đối diện nhau. Duy na và duyệt
chúng khai chuông mõ. Vị chủ lễ xướng kệ khai kinh và Tâm Kinh:
-
Nam mô Đức Bổn Sư Bụt
Thích Ca Mâu Ni
(3 lần)
-
Giới luật cao siêu mầu
nhiệm
-
Cơ duyên may được thọ
trì
-
Xin nguyện đi vào biển
tuệ
-
Tinh thông giáo nghĩa
huyền vi. (C)
-
Kinh Tinh Yếu Bát
Nhã Ba La Mật Đa
-
Bồ Tát Quán Tự Tại
-
Khi quán chiếu thâm
sâu
-
Bát Nhã Ba La Mật
-
(Tức diệu pháp Trí Độ)
-
Bỗng soi thấy năm uẩn
-
Đều không có tự tánh.
-
Thực chứng điều ấy
xong
-
Ngài vượt thoát tất cả
-
Mọi khổ đau ách nạn.
(C)
-
Nghe đây Xá Lợi Tử:
-
Sắc chẳng khác gì
không
-
Không chẳng khác gì
sắc
-
Sắc chính thực là
không
-
Không chính thực là
sắc
-
Còn lại bốn uẩn kia
-
Cũng đều như vậy cả.
(C)
-
Xá Lợi Tử, nghe đây:
-
Thể mọi pháp đều không
-
Không sanh cũng không
diệt
-
Không nhơ cũng không
sạch
-
Không thêm cũng không
bớt.
-
Cho nên trong tánh
không
-
Không có sắc, thọ,
tưởng
-
Cũng không có hành
thức
-
Không có nhãn, nhị, tỷ
-
Thiệt, thân, ý (sáu
căn)
-
Không có sắc, thanh,
hương
-
Vị, xúc, pháp (sáu
trần)
-
Không có mười tám giới
-
(Từ nhãn đến ý thức)
-
Không hề có vô minh
-
Không có hết vô minh
-
Cho đến không lão tử
-
Cũng không hết lão tử
-
Không khổ, tập, diệt,
đạo
-
Không trí cũng không
đắc
-
Vì không có sở đắc.
(C)
-
Khi một vị Bồ Tát
-
Nương diệu pháp Trí Độ
-
(Bát Nhã Ba La Mật)
-
Thì tâm không chướng
ngại
-
Vì tâm không chướng
ngại
-
Nên không có sợ hãi
-
Xa lìa mọi mộng tưởng
-
Xa lìa mọi điên đảo
-
Đạt Niết bàn tuyệt đối.
(C)
-
Chư Bụt trong ba đời
-
Y diệu pháp Trí Độ
-
(Bát Nhã Ba La Mật)
-
Nên đắc vô thượng giác.
-
Vậy nên phải biết rằng
-
Bát Nhã Ba La Mật
-
Là linh chú đại thần
-
Là linh chú đại minh
-
Là linh chú vô thượng
-
Là linh chú tuyệt đỉnh
-
Là chân lý bất vọng
-
Có năng lực tiêu trừ
-
Tất cả mọi khổ nạn
-
Cho nên tôi muốn
thuyết
-
Câu thần chú Trí Độ
-
Bát Nhã Ba La Mật.
-
Nói xong Đức Bồ Tát
-
Liền đọc thần chú rằng:
-
Gate
-
Gate
-
Paragate
-
Parasamgate
-
Bodhi
-
Svaha.
(3 lần) (CC)
-
5- Tác Pháp Yết Ma
-
Vị Yết Ma: Đại chúng
đã tập họp đầy đủ chưa?
-
Vị Thủ Chúng: Đại
chúng đã tập họp đầy đủ.
-
Vị Yết Ma: Có sự hòa
hợp không ?
-
Vị Thủ Chúng: Có sự
hòa hợp.
-
Vị Yết Ma: Có vị nào
vắng mặt đã yêu cầu được đại diện và gởi theo sự thanh tịnh không?
-
Vị Thủ Chúng: Không có.
(Trong trường hợp có thì nói; ví dụ: Có sa di... vì lý do sức khỏe
không đến tụng giới được, đã yêu cầu sa di... đại diện và gửi theo
sự thanh tịnh.)
-
Vị Yết Ma: Đại chúng
hôm nay tập họp để làm gì?
-
Vị Thủ Chúng: Để thực
hiện Yết Ma tụng mười giới.
-
Vị Yết Ma: Xin đại
chúng các vị sa di lắng nghe! Hôm nay, ngày.../.../..., ngày được
chọn để thuyết tụng giới luật, chúng ta đã tập họp đúng giờ giấc,
đại chúng đồng ý sẵn sàng nghe thuyết đọc giới luật trong tinh thần
hòa hợp, như vậy, việc tụng giới là hợp pháp. Bạch như thế, thì phép
tác bạch có thành hay không?
-
Đại chúng đáp: Thành.
-
(Lặp lại ba lần )
-
6- Khai Thị
-
Đây là lúc chúng ta
tuyên thuyết Mười giới Sa di. Xin các vị sa di xuất ban, chắp tay
trước Tam Bảo. Nghe tiếng chuông xin lạy xuống ba lạy để tự lòng tôn
kính Bụt, Pháp và Tăng. (C)
-
Xin các vị sa di lắng
nghe! Mười giới Sa di là cửa ngõ lớn đưa vào đại chúng những người
xuất gia, làm nền tảng của giới Lớn Ba La Đề Mộc Xoa sau này. Các vị
hãy lắng nghe từng giới một với tâm hồn thanh tịnh, lấy giới luật
làm tấm gương trong vắt để soi chiếu nội tâm mình, và xin im lặng
trả lời “có” mỗi khi thấy mình trong hai tuần qua có cố gắng học hỏi
và hành trì giới luật được tuyên đọc. Các vị sa di, các vị đã sẵn
sàng chưa? Đây tôi xin tuyên đọc nội dung của mười giới.
-
Giới thứ nhất là:
Bảo vệ sinh mạng.
-
Ý thức được những khổ
đau do sự sát hại gây ra, con xin học theo hạnh đại bi để bảo vệ sự
sống của mọi người và mọi loài. Con nguyện không giết hại sinh mạng,
không tán thành sự giết chóc và không để kẻ khác giết hại, dù là
trong tâm tưởng hay trong cách sống hàng ngày của con.
-
Đó là giới thứ nhất
của Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ hai là: Tôn
trọng quyền tư hữu.
-
Ý thức được những khổ
đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội gây ra, con xin học
theo hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi
loài, để chia xẻ thì giờ và năng lực của con với những kẻ thiếu thốn.
Con nguyện không lấy làm của riêng bất cứ một tài vật nào của thường
trú hoặc của bất cứ ai. Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ
khác, và cũng nguyện ngăn ngừa kẻ khác không cho họ tích trữ và làm
giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của con người và của muôn
loại.
-
Đó là giới thứ hai của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ ba là: Bảo
vệ tiết hạnh.
-
Ý thức được rằng lý
tưởng của người xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự cắt bỏ
hoàn toàn những ràng buộc đối với ái dục, con nguyện giữ mình thật
tinh khiết, tự bảo vệ nếp sống phạm hạnh của con và hết lòng bảo vệ
tiết hạnh của kẻ khác. Con biết hành động dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc
đời xuất gia của con, làm hại đến cuộc đời của kẻ khác, và không cho
con thực hiện được lý tưởng cứu độ chúng sanh của mình.
-
Đó là giới thứ ba của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ tư là: Thực
tập chánh ngữ và lắng nghe.
-
Ý thức được những khổ
đau do lời nói thiếu chánh niệm gây ra, con xin học theo các hạnh
chánh ngữ và lắng nghe để có thể dâng tặng niềm vui cho người và làm
vơi bớt khổ đau của người. Biết rằng lời nói có thể đem lại hạnh
phúc hoặc khổ đau cho người, con nguyện chỉ nói những lời có thể gây
thêm niềm tự tin, an vui và hy vọng, những lời chân thật có giá trị
xây dựng hiểu biết và hòa giải. Con nguyện không nói những điều sai
với sự thật, những lời gây chia rẽ và căm thù. Con nguyện không loan
truyền những tin mà con không biết chắc là có thật, không phê bình
và lên án những điều con không biết rõ. Con nguyện thực tập lắng
nghe với tâm từ bi, để có thể hiểu được những khổ đau và khó khăn
của kẻ khác và để làm vơi đi những khổ đau của họ. Con nguyện không
nói những điều có thể tạo nên sự bất hòa trong đoàn thể tu học của
con, những điều có thể gây nên chia rẽ và làm tan vỡ đoàn thể tu học
của con. Con nguyện không nói những lỗi lầm của bất cứ một vị xuất
gia nào ngoài tăng thân con và bất cứ về một đạo tràng nào khác, dù
có khi con nghĩ là những lỗi lầm này có thật.
-
Đó là giới thứ tư của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ năm là: Bảo
vệ và nuôi dưỡng thân tâm, không sử dụng rượu, các chất ma túy và
tiêu thụ những sản phẩm có độc tố.
-
Ý thức được những khổ
đau do sự sử dụng rượu, các chất ma túy và các độc tố gây ra, con
nguyện chỉ tiêu thụ những thức ăn thức uống không có độc tố và không
có tác dụng gây nên sự say sưa, tình trạng mất tự chủ của thân tâm
và tình trạng nặng nề và ốm đau của thân thể cũng như của tâm hồn.
Con nguyện thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con
nguyện chỉ tiêu thụ những gì có thể đem lại an lạc cho thân tâm con.
Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma túy, không ăn
uống và tiêu thụ những sản phẩm có độc tố trong đó có cả những sản
phẩm sách báo và phim ảnh có chứa đựng bạo động, sợ hãi, thèm khát
và hận thù.
-
Đó là giới thứ năm của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ sáu là:
Không sử dụng mỹ phẩm và đồ trang sức.
-
Ý thức được cái đẹp
đích thực của người xuất gia là tính chất vững chãi và thảnh thơi,
con nguyện mỗi ngày làm đẹp cho con và cho tăng thân con bằng sự
thực tập chánh niệm, cụ thể qua sự hành trì giới luật và các uy nghi
trong đời sống hàng ngày. Con biết các loại mỹ phẩm và trang sức mà
người đời sử dụng chỉ có thể đem lại sự hào nhoáng giả tạo bên ngoài,
và chỉ có tác dụng gây ra sự chìm đắm và vướng mắc, cho nên con
nguyện sống giản dị, gọn gàng và sạch sẽ trong cách ăn mặc của con.
Con nguyện không sử dụng các loại nước hoa, phấn, sáp, các loại mỹ
phẩm và các thức trang sức khác.
-
Đó là giới thứ sáu của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ bảy là:
Không vướng mắc vào các lối tiêu khiển trần tục.
-
Ý thức được những ca
khúc, phim truyện, sách báo và các trò giải trí của thế gian có thể
có tác dụng độc hại cho thân tâm người xuất gia và làm mất thì giờ
cho công phu tu học của mình, con nguyện không để bị chìm đắm theo
những sản phẩm ấy. Con nguyện không đọc tiểu thuyết, xem phim ảnh và
sách báo trần tục, không tìm sự tiêu khiển bằng cách ca hát và
thưởng thức những bài hát tình sầu, kích động và đứt ruột, và không
đánh mất thì giờ tu học của con bằng những trò chơi điện tử và bài
bạc.
-
Đó là giới thứ bảy của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ tám là:
Không sống đời sống vật chất sang trọng và xa hoa.
-
Ý thức được rằng sống
trong những điều kiện vật chất sang trọng và xa hoa, người xuất gia
sẽ khởi tâm ái dục và tự hào, con nguyện suốt đời chỉ sống một nếp
sống giản dị, thiểu dục và tri túc. Con nguyện không ngồi và không
nằm trên những chiếc ghế và chiếc giường lộng lẫy, không sử dụng lụa
là, gấm vóc xe cộ bóng loáng và nhà cửa cao sang.
-
Đó là giới thứ tám của
Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ chín là:
Không ăn mặn và không ăn ngoài những bữa ăn của đại chúng.
-
Ý thức được nhu yếu
giữ gìn sức khỏe, sống hòa hợp với tăng thân và nuôi dưỡng lòng từ
bi, con nguyện suốt đời ăn chay và không ăn ngoài những bữa ăn của
đại chúng, trừ trường hợp có bệnh.
-
Đó là giới thứ chín
của Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Giới thứ mười là:
Không tích lũy tiền bạc và của cải.
-
Ý thức được rằng hạnh
phúc của người xuất gia được làm bằng các chất liệu vững chãi và
thảnh thơi, con nguyện không để cho tiền bạc và của cải làm vướng
bận đường tu của con. Con nguyện không tích lũy tiền bạc và của cải,
không đi tìm hạnh phúc trong sự chất chứa tiền bạc và của cải, không
nghĩ rằng tiền bạc, châu báu và của cải có thể bảo đảm cho sự an
ninh của con.
-
Đó là giới thứ mười
của Mười giới Sa di. Trong hai tuần qua quý vị có cố gắng học hỏi và
hành trì giới ấy hay không? (ba hơi thở, chuông)
-
Các vị sa di nam và nữ,
được sinh làm người, được gặp Bụt, Pháp và được tham dự vào sự sống
của các Đại Tăng là một sự may mắn cho chính bản thân, cho gia đình
và cho dòng họ. Thì giờ thấm thoát như tên bay, quý vị phải chuyên
cần tu học, đừng bỏ phí thì giờ và tuổi trẻ. Nghe chuông, xin lạy
xuống ba lạy để tự lòng tôn kính Tam Bảo trước khi về chỗ.
-
7- Niệm Bụt
-
Xin đại chúng nhiếp
tâm trì niệm hồng danh Chư Bụt và chư vị Bồ Tát theo phương pháp trì
danh nhất tâm bất loạn. (mỗi danh hiệu ba lần)
-
Nam mô Đức Bổn Sư Bụt
Thích Ca Mâu Ni
-
Nam mô Đức Bồ Tát Đại
Trí Văn Thù Sư Lợi
-
Nam mô Đức Bồ Tát Đại
Hạnh Phổ Hiền Vương
-
Nam mô Đức Bồ Tát Đại
Bi Quan Thế Âm
(CC)
-
8- Quy Nguyện
-
Trầm hương xông ngát
điện
-
Sen nở Bụt hiện thân
-
Pháp giới thành thanh
tịnh
-
Chúng sanh lắng nghiệp
trần.
(C)
-
Đệ tử tâm thành
-
Hướng về Tam Bảo
-
Bụt là thầy chỉ đạo
-
Bậc tỉnh thức vẹn toàn
-
Tướng tốt đoan trang
-
Trí và Bi viên mãn.
(C)
-
Pháp là con đường sáng
-
Dẫn người thoát cõi mê
-
Đưa con trở về
-
Sống cuộc đời tỉnh
thức. (C)
-
Tăng là đoàn thể đẹp
-
Cùng đi trên đường vui
-
Tu tập giải thoát
-
Làm an lạc cuộc đời.
(C)
-
Đệ tử nương nhờ Tam
Bảo
-
Trên con đường học đạo
-
Biết Tam Bảo của tự
tâm
-
Nguyện xin chuyên cần
-
Làm sáng lòng ba viên
ngọc quý. (C)
-
Nguyện theo hơi thở
-
Nở nụ cười tươi
-
Nguyện học nhìn cuộc
đời
-
Bằng con mắt quán
chiếu
-
Nguyện xin tìm hiểu
-
Nỗi khổ của mọi loài
-
Tập từ bi
-
Hành hỷ xả
-
Sáng cho người thêm
niềm vui
-
Chiều giúp người bớt
khổ
-
Đệ tử nguyện sống cuộc
đời thiểu dục
-
Nếp sống lành mạnh an
hòa
-
Cho thân thể kiện
khương
-
Nguyện rũ bỏ âu lo
-
Học tha thứ bao dung
-
Cho tâm tư nhẹ nhõm
-
Đệ tử xin nguyện ơn
sâu đền báo
-
Ơn cha mẹ ơn thầy
-
Ơn bè bạn chúng sanh
-
Nguyện tu học tinh
chuyên
-
Cho cây bi trí nở hoa
-
Mong một ngày kia
-
Có khả năng cứu độ mọi
loài
-
Vượt ra ngoài cõi khổ.
(C)
-
Xin nguyện Bụt Pháp
Tăng chứng minh
-
Gia hộ cho đệ tử chúng
con
-
Viên thành đại nguyện.
(CC)
-
9- Quay Về Nương Tựa
-
Con về nương tựa Bụt,
người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời. (C)
-
Con về nương tựa Pháp,
con đường của tình thương và sự hiểu biết. (C)
-
Con về nương tựa Tăng,
đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức. (CC)
-
10- Hồi Hướng
-
Tụng giới pháp thâm
diệu
-
Tạo công đức vô biên
-
Đệ tử xin hồi hướng
-
Cho chúng sanh mọi
miền. (C)
-
Pháp môn xin nguyện
học
-
Ân nghĩa xin nguyện
đền
-
Phiền não xin nguyện
đoạn
-
Quả Bụt xin chứng nên.
(CCC)
-
Ghi chú: Để cho câu
hỏi được đi sâu vào tâm thức, các vị sa di thay vì trả lời “có”, cần
im lặng thở vào và thở ra ba lần, sâu và chậm. Giây phút này là giây
phút quan trọng nhất của buổi tụng giới. Sau ba hơi thở là một tiếng
chuông. Đợi tiếng chuông chấm dứt, vị thuyết giới mới đọc đến giới
kế tiếp. Ký hiệu (C) là tiếng chuông.
-
Năm Cái Lạy
-
Lạy Thứ Nhất
-
Trở về kính lạy, liệt
vị tiền nhân, dòng họ tổ tiên, gia đình huyết thống, hai bên nội
ngoại.
-
Con thấy cha mẹ mà
xương thịt và sự sống đang có mặt và lưu nhuận trong từng tế bào và
mạch máu của con. Qua cha con và mẹ con, con thấy ông bà, bên nội
cũng như bên ngoại, đã và đang đi vào con với tất cả mọi năng lượng,
mọi trông chờ, mọi ước mơ, cũng như tất cả trí tuệ và kinh nghiệm
của tổ tiên trải qua bao nhiêu thế hệ. Con mang trong con sự sống,
dòng máu, kinh nghiệm, tuệ giác, hạnh phúc và khổ đau của các thế hệ
tổ tiên. Những yếu kém, những tồn tại và những khổ đau truyền đạt
lại, con đang tu tập để chuyển hóa. Những năng lượng của trí tuệ,
của kinh nghiệm và của thương yêu mà liệt vị truyền đạt lại, con
đang mở rộng trái tim con và xương thịt con để mà tiếp nhận. Con có
gốc rễ nơi cha, nơi mẹ, nơi ông bà, tổ tiên. Con chỉ là sự nối tiếp
của tổ tiên và dòng họ. Xin cha mẹ, ông bà và tổ tiên hỗ trợ cho
con, che chở cho con, truyền thêm năng lượng cho con. Con biết rằng
con cháu ở đâu thì tổ tiên ở đó; con biết cha mẹ nào, ông bà nào
cũng thương yêu, đùm bọc và hộ trì cho con cho cháu, dù khi sinh
tiền có lúc gặp phải khó khăn hay rủi ro mà không bộc lộ được niềm
thương yêu và sự đùm bọc đó. Con thấy cha ông của con, từ Lạc Long
Quân qua các vua Hùng và biết bao nhiêu thế hệ những người khai sáng
đất nước, mở rộng cõi bờ, gìn giữ núi sông và un đúc nên nếp sống
Việt Nam có thỉ, có chung, có nhân, có hậu. Con là sự tiếp nối của
liệt vị. Con cúi rạp mình xuống để đón nhận năng lượng của dòng họ
và tổ tiên của gia đình huyết thống con. Xin tổ tiên phù hộ độ trì
cho con.
-
Lạy Thứ Hai
-
Trở về kính lạy, Bụt
và Tổ sư, truyền đăng tục diệm, gia đình tâm linh, qua nhiều thế hệ.
-
Con thấy thầy con, con
thấy sư ông của con, người đã dạy cho con biết hiểu, biết thương,
biết thở, biết cười, biết tha thứ, biết sống trong giây phút hiện
tại. Con thấy, qua thầy của con, qua sư ông của con, con tiếp xúc
được với các thế hệ Thánh Tăng qua các thời đại: các vị Tổ Sư Tăng
Hội, Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông, Vạn Hạnh, Đại Đăng, Tuệ Trung,
Trúc Lâm, Pháp Loa, Huyền Quang, Nguyên Thiều, Liễu Quán; con tiếp
xúc được với các vị Bồ Tát và với Bụt Thích Ca Mâu Ni, người đã khai
sáng gia đình tâm linh của con, đã có từ 2600 năm nay. Con biết Bụt
là thầy con mà cũng là tổ tiên tâm linh của con. Con thấy trong con
có chất liệu nuôi dưỡng của Bụt, của Tổ, của các thế hệ Cao Tăng và
năng lượng của liệt vị đã và đang đi vào trong con, đã và đang làm
ra sự bình yên, an lạc, hiểu biết và thương yêu trong con. Con biết
Bụt đã giáo hóa cho gia đình huyết thống của con, đã làm đẹp, làm
lành nếp sống đất nước của con và của dân tộc con. Bụt đã làm cho
dân tộc con trở nên một dân tộc thuần từ và văn minh, điều này con
thấy rõ trong nền văn minh Lý Trần. Con biết nếu không có Bụt, có Tổ,
có Thầy thì con không biết tu tỉnh và thực tập an lạc cho con và cho
gia đình con. Con mở rộng trái tim và xương thịt con để tiếp nhận
kinh nghiệm, tuệ giác, tình thương, sự che chở và năng lượng từ bi
của Bụt và của các thế hệ Thánh Tăng, gia đình tâm linh của con. Con
là sự tiếp nối của Bụt và của các thế hệ tổ tiên tâm linh của con.
Xin Bụt và Chư Tổ, xin Sư ông và Thầy truyền cho con nguồn năng
lượng thương yêu, an lạc và sự vững chãi của liệt vị. Con nguyện tu
tập để chuyển hóa và để truyền về cho thế hệ tương lai năng lượng
của Bụt, của Tổ và của Thầy.
-
Lạy Thứ Ba
-
Trở về kính lạy, liệt
vị Tiền nhân, khai sáng đất này, sông núi khí thiêng, hàng ngày che
chở.
-
Con thấy con đang đứng
trên đất nước này và tiếp nhận công ơn khai sáng của Tiền nhân đất
nước này, trước hết là các vua Hùng, rồi các vị lãnh đạo các triều
Tiền Lê, Tiền Lý, Ngô, Đinh, Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn cùng với các
thế hệ tổ tiên và biết bao nhiêu người có tên tuổi và không có tên
tuổi đã đem tài trí, kiên nhẫn và chịu đựng để làm cho đất nước này
trở nên nơi nương náu của bao nhiêu giống dân đủ các màu da; đã lập
nên trường học, nhà thương, xây dựng cầu cống, đường sá, chợ búa, đã
thiết lập nhân quyền, luật pháp, phát minh khoa học làm cho mức sống
được nâng cao. Con tiếp xúc được với những thế hệ tổ tiên ngày xưa
đã sinh sống trên đất nước này và đã biết sống an lành với mọi loài
và với thiên nhiên. Con sống ở đây, học hòa hợp với thiên nhiên, với
con người, và con cảm thấy năng lượng của đất nước này đi vào trong
con, yểm trợ con, chấp nhận con. Con xin nguyện tiếp tục giữ gìn và
làm tiếp nối những dòng năng lượng ấy. Con xin nguyện góp phần
chuyển hóa những bạo động căm thù và vô minh còn tồn tại trong xã
hội này. Xin phù hộ độ trì cho chúng con.
-
Lạy Thứ Tư
-
Trở về kính lạy, gia
đình huyết thống, gia đình tâm linh, gia hộ độ trì, cho người con
thương.
-
Những nguồn năng lượng
vô biên mà con vừa tiếp nhận được, con xin truyền đạt cho cha con,
cho mẹ con, cho những người con thương yêu: những người đã từng khổ
đau, đã từng lo lắng, đã từng buồn khổ vì con, vì những vụng về và
dại dột của con trong quá khứ, và cũng đã từng lo lắng buồn khổ vì
hoàn cảnh khó khăn và không may của các vị. Con xin truyền đạt nguồn
năng lượng ấy để nguyện cầu và tiếp sức cho cha con, cho mẹ con, cho
anh chị em của con, cho tâm hồn họ lắng dịu lại, cho khổ đau trong
lòng những người ấy được chuyển hóa, cho những người ấy nở được nụ
cười, cho những người ấy cảm nhận được niềm vui sống, cho những
người ấy được nhẹ nhàng trong thân thể và an lạc trong tâm hồn. Con
hết lòng cầu mong cho những người ấy có hạnh phúc và an lạc. Con
biết nếu những người ấy có an lạc thì con cũng có an lạc. Con cảm
thấy trong lòng con không có oán hận trách móc những người ấy một
mảy may nào. Con lạy tổ tiên, ông bà trong gia đình huyết thống và
trong gia đình tâm linh của con phù hộ độ trì cho người con thương,
cho những người mà con đã nguyện thương yêu và chăm sóc. Con thấy
con không còn là một cái ta riêng biệt mà con đã trở thành một với
những người con thương.
-
Lạy Thứ Năm
-
Trở về kính lạy, gia
đình huyết thống, gia đình tâm linh, gia hộ độ trì, người làm khổ
con.
-
Con mở rộng lòng ra để
truyền đi năng lượng hiểu biết và lòng xót thương của con tới những
người đã làm con khổ đau và điêu đứng. Con biết người ấy cũng đã đi
qua nhiều khổ đau, đã chứa chấp quá nhiều cay đắng và bực bội trong
trái tim nên đã làm vung vãi những khổ đau và bực bội của người ấy
lên con. Con biết những người ấy không được may mắn, có thể là từ
hồi còn bé thơ đã thiếu sự chăm sóc và thương yêu, đã bị cuộc đời
dằn vặt và ngược đãi bao nhiêu lần. Con biết những người như người
ấy chưa được may mắn được học, được tu, đã chứa chấp những tri giác
sai lầm về cuộc đời và về con, nên đã làm khổ con và làm khổ những
người con thương. Con xin gia đình huyết thống và gia đình tâm linh
của con truyền năng lượng cho người ấy; cho những người ấy để trái
tim của họ được tiếp nhận giọt nước cam lộ mà nở ra được như một
bông hoa. Con chỉ cầu mong cho những
người ấy được
chuyển hóa để những
người ấy tìm ra được
niềm vui sống, để không còn giữ tâm thù hận mà tự làm khổ mình và
làm khổ người. Con biết vì những người ấy khổ mà không tự chủ được
nên đã làm khổ con và làm khổ những người con thương. Con cũng cầu
mong cho tất cả những ai đã làm cho gia đình con khổ, dân tộc con
điêu đứng, kể cả những kẻ xâm lăng, cướp nước, những người hải tặc,
những kẻ ích kỷ, dối trá và tàn bạo được nhờ ơn Bụt, ơn Tổ, ơn tiền
nhân mà cải hóa. Con thấy họ khổ và nỗi khổ ấy đang kéo dài qua
nhiều thế hệ và con không muốn giữ tâm niệm sân hận, oán thù. Con
không muốn cho họ khổ. Con có gốc rễ nơi tổ tiên, nơi giòng họ huyết
thống và giòng họ tâm linh ; trái tim con đã nở ra như một đóa hoa,
con xin buông bỏ tất cả mọi hiềm hận, một lòng cầu nguyện cho những
người đã làm
khổ con, làm khổ gia đình và dân tộc con được thoát khỏi vòng tai
nạn và đớn đau, để họ có thể thấy được ánh sáng của niềm vui sống và
an lạc như con. Tâm con không còn mang một mảy may trách móc và oán
thù. Con xin truyền đạt năng lượng của con cho tất cả những người ấy.
Lạy Bụt, lạy Yổ, lạy ông bà chứng minh cho con.
-
Ghi chú: Những dòng
chữ nghiêng là để xướng trước khi lạy xuống. Những dòng chữ thẳng là
để quán niệm trong tư thế phủ phục. Những dòng này có thể do vị duy
na đọc lên để mọi người quán niệm theo trong tư thế năm vóc sát đất.
-
Ba Cái Lạy
-
Lạy Thứ Nhất
-
Năm vóc sát đất, con
tiếp xúc với tổ tiên và con cháu của con trong hai dòng tâm linh và
huyết thống.
- Con có
tổ tiên tâm linh của con là Bụt, các vị Bồ Tát, các vị Thánh Tăng và
các vị Tổ Sư qua các thời đại, trong đó có các bậc Sư trưởng của con
đã qua đời hay còn tại thế. Các vị đang có mặt trong con, các vị đã
truyền trao cho con những hạt giống bình an, trí tuệ, tình thương và
hạnh phúc. Nhờ liệt vị mà con có được một ít vốn liếng của an lạc,
tuệ giác và từ bi. Trong dòng tổ tiên tâm linh của con, có những vị
mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi viên mãn, nhưng cũng có những vị mà
giới hạnh, trí tuệ và từ bi còn khiếm khuyết. Tuy nhiên con cúi đầu
nhận chịu tất cả là tổ tiên tâm linh của con, vì chính trong con
cũng có những yếu đuối, những khiếm khuyết về giới hạnh, trí tuệ và
từ bi. Và cũng vì con biết con còn có những yếu đuối và khiếm khuyết
ấy cho nên con mở lòng chấp nhận tất cả các con cháu của con, trong
đó có những người mà giới hạnh, trí tuệ và từ bi đáng cho con kính
ngưỡng nhưng cũng có những người còn đang chật vật, khó khăn và trồi
sụp không ngừng trên con đường tu đạo. Điều này cũng đúng về phương
diện huyết thống. Con chấp nhận tất cả các vị tổ tiên huyết thống
của con về cả hai phía nội ngoại với tất cả những đức độ, công hạnh
và khiếm khuyết của các vị, cũng như con mở lòng chấp nhận tất cả
các con cháu của con với những đức độ, tài năng và khiếm khuyết của
từng người. Tổ tiên tâm linh và tổ tiên huyết thống của con, cũng
như con cháu tâm linh và huyết thống của con, đều đang có mặt trong
con. Con là họ, họ là con, con không có một cái ta riêng biệt; tất
cả đều có mặt trong một dòng sinh mệnh đang diễn biến mầu nhiệm.
-
Lạy Thứ Hai
-
Năm vóc sát đất, con
tiếp xúc với mọi người và mọi loài đang có mặt với con giờ này trong
sự sống.
-
Con thấy con là sự
sống mầu nhiệm đang dàn trải trong không gian. Con thấy con liên hệ
mật thiết tới mọi người và mọi loài; tất cả những hạnh phúc và khổ
đau của mọi người và mọi loài là những hạnh phúc và khổ đau của
chính con. Con là một với những người sinh ra đã có khuyết tật, hoặc
vì chiến tranh, tai nạn hay ốm đau mà trở thành khuyết tật. Con là
một với những người đang bị kẹt vào những tình trạng chiến tranh, áp
bức và bóc lột. Con là một với những người chưa từng có hạnh phúc
trong gia đình, không có gốc rễ, không có bình an trong tâm, đói
khát hiểu biết, đói khát thương yêu, đang đi tìm một cái gì đẹp,
thật, và lành để bám víu vào mà tin tưởng. Con là một với người đang
hấp hối, sợ hãi không biết sẽ đi về đâu. Con là em bé sống trong
nghèo khổ, tật bệnh, chân tay gầy ốm như những ống sậy, không có
tương lai. Con là kẻ đang chế tạo bom đạn để bán cho các nước nghèo
khổ.
-
Con là con ếch bơi
trong hồ mà cũng là con rắn nước cần nuôi thân bằng thân ếch nhái.
Con là con sâu con kiến mà cũng là con chim đang đi tìm kiếm con
kiến con sâu. Con là cây rừng đang bị đốn ngã, là nước sông và không
khí đang bị ô nhiễm, mà cũng là người đốn rừng và làm ô nhiễm không
khí và nước sông. Con thấy con trong tất cả mọi loài và tất cả mọi
loài trong con.
-
Con là một với những
bậc Đại nhân đã chứng được vô sinh, có thể nhìn những hiện tượng
diệt sinh, hạnh phúc và khổ đau bằng con mắt trầm tĩnh. Con là một
với những thiện tri thức hiện đang có mặt rải rác khắp nơi trên thế
giới, có đủ bình an, hiểu biết và thương yêu, có khả năng tiếp xúc
với những gì nhiệm mầu, có khả năng nuôi dưỡng và trị liệu trong sự
sống, và cũng có thể ôm trọn thế gian này bằng trái tim thương yêu
và hai cánh tay hành động của qúy vị. Con là người có đủ an lạc và
thảnh thơi, có thể hiến tặng sự không sợ hãi và niềm vui sống cho
những sinh vật quanh mình. Con thấy con không hề đơn độc. Những bậc
Đại nhân hiện đang có mặt trên đời; tình thương và niềm vui sống của
họ đang nâng đỡ con, không để con đắm chìm trong tuyệt vọng và giúp
con sống đời sống của con một cách an vui, trọn vẹn và có ý nghĩa.
Con thấy con trong tất cả các vị và tất cả các vị trong con.
-
Lạy Thứ Ba
-
Năm vóc sát đất, con
buông bỏ ý niệm về hình hài và thọ mạng.
- Con
thấy được thân tứ đại này không đích thực là con, con không bị giới
hạn trong hình hài này. Con là tất cả dòng sinh mạng tâm linh và
huyết thống từ ngàn xưa liên tục diễn biến tới ngàn sau. Con là một
với Tổ tiên của con, con là một với con cháu của con. Con là sự sống
biểu hiện dưới vô lượng hình thức. Con là một với mọi người và mọi
loài, dù an lạc hay khổ đau, vô úy hay lo lắng. Con đang có mặt khắp
nơi trong giờ phút này, và từ quá khứ cho tới tương lai. Sự tan rã
của hình hài này không động được tới con, như một cánh hoa đào rơi
không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm. Con thấy con là
một con sóng trên mặt đại dương, bản thể con là nước trong đại dương.
Con thấy con trong tất cả các con sóng khác và tất cả các con sóng
khác trong con. Sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng
không làm suy giảm sự có mặt của đại dương. Pháp thân và tuệ mạng
của con không sinh mà cũng không diệt. Con thấy được sự có mặt của
con trước khi hình hài này biểu hiện và sau khi hình hài này biến
diệt. Con thấy được sự có mặt của con ngoài hình hài này, ngay trong
giờ phút hiện tại. Khoảng thời gian tám chín mươi năm không phải là
thọ mạng của con. Thọ mạng của con, cũng như của một chiếc lá hay
của các Chư Bụt, Thế Tôn, là vô lượng. Con thấy con vượt thoát ý
niệm con là một hình hài biệt lập với mọi biểu hiện khác của sự sống,
trong thời gian cũng như trong không gian.
- Ghi
Chú: Những dòng chữ nghiêng là để xướng
trước khi lạy xuống. Những dòng chữ thẳng là để quán niệm trong tư
thế phủ phục. Những dòng này có thể do vị duy na đọc lên để mọi
người quán niệm theo trong tư thế năm vóc sát đất.
- Biên
Soạn
- Hội
Đồng Giáo Thọ Đạo Tràng Mai Thôn; với sự đóng góp của: Thích
Nhất Hạnh, Thích Chân Thanh Duệ, Thích Chân Giác Thanh, Thích Chân
Giác Viên, Thích Chân Đạo Trị, Thích Chân Pháp Bảo, Thích Thiện
Phước, Thích Đức Niệm, Thích Từ Nghiêm, Thích Nhuận Hải, Thích Đàm
Ánh, Thích Chân Đàm Nguyện, Thích Chân Như Minh, Thích Chân Minh
Tánh, Thích Chân Diệu Đạt, Thích Chân Đàm Tiến, Thích Từ Lực, Thích
Như Phước, Thích Chân Không Nghiêm, Thích Chân Đức Nghiêm, Thích
Chân Minh Huyền, Thích Minh Hiệp, Thích Chân Hạnh Châu, Thích Chân
Diệu Nghiêm, Thích Chân Viên Quang, Thích Chân Đoan Nghiêm, Thích
Chân Nguyện Hải, Thích Chân Pháp Đăng, Thích Chân Vô Ngại, Thích
Chân Bảo Nghiêm, Thích Chân Pháp Ấn, Thích Chân Pháp Tạng, Thích
Chân Hiếu Nghiêm, Thích Chân Vị Nghiêm, Thích Chân Tịnh Nghiêm,
Thích Chân Hoa Nghiêm, Thích Chân Từ Nghiêm, Thích Chân Hương Nghiêm,
Thích Chân Pháp Thành, Thích Chân Thoại Nghiêm, Thích Chân
Pháp Dụng, Thích Chân Pháp Ứng, Thích Chân Định Nghiêm, Thích Chân
Tuệ Nghiêm, Thích Chân Pháp Hướng, Thích Chân Bích Nghiêm, Thích
Chân Pháp Niệm, Thích Chân Giải Nghiêm, Thích Chân Pháp Cảnh, Thích
Chân Pháp Trú, Thích Chân Pháp Trí, Thích Chân Thuần Nghiêm, Thích
Chân Thiều Nghiêm, Thích Chân Phúc Nghiêm, Thích Chân Giới Nghiêm,
Thích Chân Pháp Hiền, Thích Chân Pháp Kiều, Thích Chân Thục Nghiêm,
Thích Chân Hà Nghiêm, Thích Chân Hỷ Nghiêm.