- ĐỂ CHO TƯƠNG LAI
CÒN CÓ MẶT
- CHÚ GIẢI VỀ NĂM
GIỚI
- ---o0o---
-
-
Lời
bạt
- Tôi
sống ở phương Tây đã gần ba mươi năm, mười năm gần đây tôi thường
hay hướng dẫn các khoá tu chánh niệm ở châu Âu, châu Úc, và Bắc Mỹ.
Trong những khoá tu này, chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện
thương tâm, và chán ngán hay rằng bao nhiêu đau khổ ấy đều là kết
quả của sự nghiện rượu, lạm dụng ma túy, lạm dụng tình dục, và các
lề thói tương tự, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Trong
xã hội có một sự băng hoại lớn. Nếu chúng ta đặt một người trẻ vào
xã hội mà không tìm cách bảo vệ họ, họ sẽ tiếp nhận những bạo động,
căm thù, sợ hãi, và bất an mỗi ngày, và rốt cuộc sẽ bị bệnh. Những
câu chuyện của chúng ta, những chương trình tivi, quảng cáo, sách
báo đều tưới tẩm các hạt giống khổ đau nơi những người trẻ, và nơi
cả những người lớn. Chúng ta thấy có một sự trống vắng trong lòng,
và chúng ta tìm cách khoả lấp bằng cách ăn uống, đọc, nói, hút thuốc,
uống rượu, xem tivi, đi coi phim, hay thậm chí làm việc quá độ.
Nương tựa vào những thứ này chỉ làm chúng ta càng cảm thấy đói khát,
không thoả mãn hơn, và chúng ta muốn hấp thụ nhiều hơn nữa. Chúng ta
cần một vài nguyên tắc chỉ đạo, một vài phương thuốc ngăn ngừa để
phòng hộ cho mình, để rồi chúng ta có thể lành mạnh trở lại. Chúng
ta cần tìm cho ra phương thuốc cho căn bệnh của mình. Chúng ta cần
tìm cho ra những gì lành, đẹp và thật để có thể nương tựa vào.
- Khi
lái xe, chúng ta buộc phải tuân theo một số quy luật nhất định để
không gây tai nạn. Hai ngàn năm trăm năm trước, Bụt đã đưa ra các
nguyên tắc chỉ đạo nhất định cho những người đệ tử tại gia của Ngài
để giúp họ sống một đời sống bình an, lành mạnh và hạnh phúc. Đó là
Năm Giới, và nền tảng của mỗi Giới này là chánh niệm. Với chánh niệm,
chúng ta ý thức được những gì đang xảy ra nơi thân thể, cảm thọ, tâm
hồn và thế giới quanh ta, và ta tránh không gây tổn hại cho mình và
cho người. Chánh niệm bảo hộ cho ta, cho gia đình và xã hội ta, chắc
chắn sẽ mang lại an lạc, hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.
- Trong
đạo Bụt, Giới, Định, và Tuệ luôn đi chung với nhau. Ta không thể chỉ
nói đến một yếu tố mà không nói đến hai yếu tố kia. Ba phép này được
gọi là Tam Học - sila, tu Giới; samadhi, tu Định; và prajna, tu Tuệ.
Giới, Định, Tuệ ‘tương tức’ với nhau. Thực tập Giới mang đến Định,
Định thì cần thiết cho Tuệ. Chánh Niệm là nền tảng của Định, Định
cho phép ta nhìn sâu, và Tuệ chính là hoa trái của sự nhìn sâu. Khi
có chánh niệm, ta có thể thấy rằng nếu tránh không làm ‘điều này’,
ta có thể ngăn ngừa được ‘điều kia.’ Tuệ giác này không đến từ sự
áp đặt của quyền lực bên ngoài. Nó là hoa trái của sự quán sát của
chính chúng ta. Hành trì Giới, vì vậy, giúp ta trở nên điềm tĩnh hơn,
tập trung hơn, mang lại nhiều tuệ giác và sự sáng suốt hơn, và do đó
việc hành trì Giới của chúng ta lại càng thêm vững chãi. Ba yếu tố
này đan quyện với nhau; yếu tố này hỗ trợ cho hai yếu tố kia, và cả
ba mang chúng ta đến gần hơn với sự giải thoát - chấm dứt sự ‘rò rỉ.’
Chúng, ngăn không để ta rơi trở lại vào vô minh, phiền não. Khi đã
bước được ra ngoài dòng khổ đau hệ lụy, ta gọi đó là anasvara, ‘vô
lậu.’ Chừng nào còn tiếp tục rò rỉ thì chừng ấy chúng ta cũng giống
như một chiếc bình rạn nứt, và không sao tránh khỏi sa vào đau buồn,
khổ não và vô minh.
- Năm
Giới chính là tình thương. Thương có nghĩa là hiểu, bảo vệ, và mang
lại an vui cho đối tượng thương yêu của chúng ta. Hành trì Giới là
thực hiện điều này. Chúng ta bảo vệ cho mình và bảo vệ cho nhau.
- Năm
Giới trong sách này được diễn dịch theo hình thức mới. Đây là kết
quả của những tuệ giác gặt hái được từ việc thực tập chung như một
tăng thân. Một truyền thống tâm linh cũng giống như một cái cây, cần
được chăm tưới để cho ra những cành, lá mới để có thể tiếp tục là
một thực thể sinh động. Chúng ta giúp cái cây Phật giáo phát triển
bằng cách sống sâu sắc chân tinh thần của nó, sự hành trì Giới, Định,
Tuệ. Nếu chúng ta tiếp tục thực tập Giới một cách sâu sắc, trong
tương quan với xã hội và văn hoá chúng ta, tôi tin rằng con cháu
chúng ta sẽ có một sự hiểu biết về Năm Giới còn sâu hơn chúng ta bây
giờ và sẽ có nhiều an lạc hơn.
- Cho
đến gần đây, tôi vẫn hay dùng chữ ‘cấm giới’ thay vì ‘phương pháp
rèn luyện chánh niệm.’ Nhưng nhiều người bạn Tây phương nói với tôi
rằng chữ ‘cấm giới’ gợi cho họ cảm giác tốt xấu, nghĩa là nếu họ
‘phạm’ giới thì họ thấy mình hoàn toàn thất bại. Giới khác với những
‘điều răn’ (trong đạo Chúa) hay ‘luật lệ.’ Giới là những tuệ giác
phát sinh từ sự quán sát chánh niệm và từ kinh nghiệm trực tiếp về
khổ đau. Giới là những nguyên tắc hướng dẫn giúp ta tập sống như thế
nào để có thể bảo hộ cho mình và cho những người xung quanh. Trong
khi thực tập Giới, chỗ hiểu biết và hành trì của ta sẽ càng thêm sâu
sắc. Khi mới bắt đầu, và cả trong thời gian luyện tập, không ai có
thể hoàn toàn cả. Giới là biểu hiện cụ thể nhất của sự tu tập chánh
niệm. Đó là lý do tại sao trình bày Giới như ‘những phương pháp rèn
luyện chánh niệm’ trong tiếng Anh là khế cơ, khế lý.
- Trong
đạo Phật, một trong những cách biểu lộ ước muốn tu tập theo con
đường Hiểu và Thương lúc ban đầu là quy y và tiếp nhận Năm Giới từ
một vị thầy. Trong buổi lễ truyền giới, vị thầy đọc từng giới một,
người học trò lập lại và phát nguyện học hỏi, hành trì theo giới
được tuyên đọc. Trước khi quyết định thọ Giới, hành giả có thể còn
cảm thấy hoang mang, nhưng với quyết định hành trì Giới, nhiều sợi
giây hoang mang, ràng buộc được cắt đứt. Khi buổi lễ hoàn tất, ta có
thể thấy ngay trên gương mặt người ấy một sự giải phóng lớn.
- Khi
phát nguyện thọ trì dù chỉ một giới, quyết định mạnh mẽ nảy sinh từ
tuệ giác ấy sẽ đưa ta đến tự do và hạnh phúc đích thực. Tăng thân có
mặt đó để yểm trợ và chứng minh cho sự ra đời của tuệ giác và quyết
tâm của mình. Buổi lễ thọ giới có sức mạnh xuyên thủng, giải phóng
và xây dựng. Sau buổi lễ, nếu chúng ta tiếp tục thực tập Giới, nhìn
sâu để có tuệ giác sâu hơn về thực tại, sự bình an và giải thoát của
chúng ta sẽ tăng trưởng. Cách ta hành trì Giới biểu lộ mức độ bình
an và chiều sâu của tuệ giác chúng ta.
- Khi
một người chính thức phát nguyện học hỏi và hành trì Năm Giới, người
ấy cũng quy y nơi Tam Bảo - Bụt, Pháp, và Tăng. Hành trì Năm Giới là
một biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn và tin tưởng nơi Ba Viên Ngọc
Quý này. Bụt chính là chánh niệm; Pháp là con đường của tình thương
và sự hiểu biết; Tăng là đoàn thể nâng đỡ cho sự tu học của chúng ta.
- Năm
Giới và Tam Bảo là những đối tượng xứng đáng của niềm tin chúng ta.
Đó không phải là những cái gì trừu tượng - ta có thể học hỏi, tu tập,
khám phá, nới rộng, và kiểm lại với kinh nghiệm của chính mình. Học
hỏi và thực tập theo Năm Giới và Tam Bảo chắc chắn sẽ mang lại an
lạc cho bản thân, cộng đồng, và xã hội ta. Là con người, chúng ta
cần có một cái gì để tin tưởng, một cái gì lành, đẹp, và thật, một
cái gì ta có thể tiếp xúc được. Niềm tin vào sự thực tập chánh niệm
- vào Năm Giới và Tam Bảo - là điều mà bất cứ ai cũng có thể khám
phá, công nhận, và đưa vào đời sống hằng ngày.
- Năm
Giới và Tam Bảo có những giá trị tương đương ở trong mọi truyền
thống tâm linh. Đây là những gì đến tự chiều sâu thẳm của mỗi chúng
ta, hành trì theo đó sẽ giúp ta cắm rễ sâu hơn trong truyền thống
của mình. Sau khi đã học về Năm Giới và Tam Bảo, tôi mong rằng các
bạn sẽ quay về truyền thống của mình và chiếu ánh sáng lên những
viên ngọc vốn đã có đó. Năm Giới là phương thuốc cho thời đại chúng
ta. Tôi khẩn thiết mong các bạn thực tập Giới theo cách chúng được
trình bày ở đây, hay theo cách chúng được giảng dạy trong truyền
thống của bạn.
- Cách
tốt nhất để hành trì Giới là cách nào? Tôi không biết. Tôi vẫn còn
đang học hỏi, cùng với các bạn. Tôi thấm thía cụm từ dùng trong Năm
Giới: “tìm cách” Chúng ta không biết hết mọi việc. Nhưng chúng ta có
thể giảm thiểu tối đa sự ngu dốt của mình. Khổng Tử từng nói rằng:
‘Biết rằng mình không biết tức là chỗ khởi đầu của cái biết.’ Tôi
nghĩ đây là cách để thực tập. Chúng ta cần có sự khiêm tốn và cởi mở
để có thể học hỏi cùng nhau. Chúng ta cần một Tăng thân, một cộng
đồng, để yểm trợ cho ta, và chúng ta cũng cần phải tiếp cận với xã
hội để hành trì giới. Nhiều vấn đề hôm nay không tồn tại trong thời
của Bụt. Vì vậy, chúng ta cần phải quán chiếu chung để mở ra những
tuệ giác có thể giúp chúng ta và con cái chúng ta tìm ra được cách
để sống một đời sống lành mạnh, hạnh phúc và khương kiện.
- Khi có
người hỏi: ‘Anh có quan tâm không? Anh có quan tâm đến tôi? Em có
quan tâm đến cuộc đời? Chị có quan tâm đến trái đất?’, cách hay nhất
để trả lời là hành trì Năm Giới. Đây là dạy bằng thân giáo chứ không
phải chỉ bằng lời. Nếu bạn thật sự quan tâm, xin hãy hành trì các
Giới này để bảo hộ cho mình và cho mọi người, mọi loài khác nữa. Nếu
chúng ta thực tập hết lòng thì tương lai sẽ còn có mặt cho chúng ta,
và con cháu chúng ta.
- Thích
Nhất Hạnh, 1993