-
ĐỂ
CHO TƯƠNG LAI CÒN CÓ MẶT
-
CHÚ GIẢI VỀ NĂM GIỚI
-
---o0o---
- Giới
Thứ
Năm
- Gìn Giữ
Thân Tâm, Lành Mạnh Xã Hội
- Ý thức
được những khổ đau do sự sử dụng ma túy và độc tố gây ra, con xin
học cách chuyển hóa thân tâm, xây dựng sức khỏe thân thể và tâm hồn
bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con
nguyện chỉ tiêu thụ những gì có thể đem lại an lạc cho thân tâm con,
và cho thân tâm gia đình và xã hội con. Con nguyện không uống rượu,
không sử dụng các chất ma túy, không ăn uống hoặc tiêu thụ những sản
phẩm có độc tố trong đó có một số sản phẩm truyền thanh, truyền hình,
sách báo, phim ảnh và chuyện trò. Con biết rằng tàn hoại thân tâm
bằng rượu và các độc tố ấy là phản bội tổ tiên, cha mẹ và cũng là
phản bội các thế hệ tương lai. Con nguyện chuyển hóa bạo động, căm
thù, sợ hãi và buồn giận bằng cách thực tập phép kiêng cữ cho con,
cho gia đình con và cho xã hội. Con biết phép kiêng khem này rất
thiết yếu để chuyển hóa tự thân, tâm thức cộng đồng và xã hội.
- Khi
tắm, ta có thể nhìn vào thân thể để thấy đó là món quà của cha mẹ,
ông bà. Cho dù nhiều người trong chúng ta không muốn dính dáng gì
đến cha mẹ của mình cả - các người đã làm khổ mình quá nhiều - nhưng
khi nhìn sâu, ta thấy mình không thể hoàn toàn chối bỏ mối dây liên
hệ ấy. Nhìn vào từng phần nơi thân thể, ta có thể hỏi mình, ‘Thân
này là của ai? Ai đã truyền trao thân thể này cho ta? Cái gì đã được
trao truyền?’ Quán như vậy, ta sẽ khám phá ra có ba thành phần:
người trao truyền, vật được trao truyền, và người tiếp nhận sự trao
truyền. Người trao truyền là cha mẹ ta. Chúng ta là sự tiếp nối của
cha mẹ và tổ tiên mình. Vật được trao truyền chính là thân thể.
Người tiếp nhận sự trao truyền là chúng ta. Nếu ta tiếp tục quán
chiếu về vấn đề này, ta sẽ thấy rõ rằng người trao truyền, vật trao
truyền, và kẻ tiếp nhận sự trao truyền là một. Ba thành phần đều có
mặt nơi thân ta. Khi ta tiếp xúc sâu sắc với giây phút hiện tại, ta
có thể thấy tất cả tổ tiên và tất cả các thế hệ tương lai đều có mặt
trong ta. Thấy điều này, ta sẽ biết mình phải làm gì và không làm gì
- cho mình, cho tổ tiên, và cho con cháu.
- Ban
đầu, khi nhìn cha, ta có thể không thấy mình và cha mình là một. Ta
có thể giận cha nhiều chuyện. Nhưng giờ phút ta hiểu và thương được
cha mình, ta nhận ra tính trống rỗng của sự trao truyền. Ta nhận ra
rằng thương mình chính là thương cha mình, và thương cha mình chính
là thương mình. Giữ gìn thân, tâm cho lành mạnh chính là giữ gìn cho
tổ tiên, cha mẹ, và các thế hệ tương lai. Ta làm việc ấy cho xã hội,
và cho tất cả mọi người, không phải chỉ làm cho riêng mình. Điều ta
cần phải nhớ trước tiên là ta không thực tập như một cá nhân riêng
lẻ. Những gì ta hấp thụ thì ta cũng hấp thụ cho mọi người. Tất cả tổ
tiên và các thế hệ tương lại đều đang hấp thụ vào với ta. Đó là ý
nghĩa đích thực của tính không trong sự truyền trao. Giới thứ Năm
cần phải được thực tập trong tinh thần này.
- Có
những người uống rượu say sưa, họ tàn hoại thân thể, gia đình, và xã
hội của mình. Họ cần phải dừng lại việc uống rượu đã đành. Nhưng
mình trong suốt ba mươi năm qua, chỉ uống mỗi tuần một ly vang,
chẳng hại gì, tại sao lại cần phải ngừng chuyện đó? Thực tập Giới
này làm chi nếu uống rượu không làm hại gì đến ai cả? Mặc dù ta
không làm hại đến mình trong ba mươi năm qua vì việc uống một hay
hai ly vang mỗi tuần, nhưng điều ấy lại có thể làm hại đến con, cháu,
và xã hội chúng ta. Ta chỉ cần nhìn sâu để thấy điều này. Ta đang
thực tập, không phải chỉ cho riêng mình, mà cho tất cả. Con ta có
thể có thiên hướng nghiện rượu, và khi thấy ta uống rượu vang mỗi
tuần, một người trong số các con ta có thể trở nên nghiện rượu trong
tương lai. Ta bỏ hai ly rượu ấy là để tỏ cho con cái, bạn bè, và xã
hội thấy rằng cuộc đời mình không phải chỉ cho riêng mình mà thôi.
Cuộc đời ta là để cho tổ tiên, các thế hệ tương lai, và cả cho xã
hội. Dừng việc uống hai ly rượu mỗi tuần, cho dù việc này chưa mang
lại điều gì tai hại cho ta cả, là một thực tập rất sâu. Đó là tuệ
giác của một vị Bồ Tát, biết rằng những gì mình làm đều là làm cho
tất cả tổ tiên và con cháu của mình. Tính không của sự truyền trao
là nền tảng của Giới thứ Năm. Việc sử dụng ma túy của nhiều người
trẻ cũng phải được chấm dứt với cùng một thứ tuệ giác ấy.
- Trong
đời sống hiện đại, người ta nghĩ rằng thân thể mình là của mình, và
mình có thể làm gì thì làm với nó. “Chúng ta có quyền sống đời sống
của riêng mình.” Khi ta tuyên bố như vậy, luật pháp ủng hộ chúng ta.
Đây là một trong những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân. Nhưng, theo
giáo lý về Không, thân này không phải là của mình. Thân này thuộc về
tổ tiên, cha mẹ, và các thế hệ tương lai. Thân này cũng thuộc về xã
hội, và tất cả mọi loài chúng sinh khác. Tất cả đã đến với nhau, làm
nên sự có mặt của thân thể này - cây cối, mây, và tất cả. Giữ thân
mình cho lành mạnh là tỏ lòng biết ơn đối với toàn thể vũ trụ, với
tất cả tổ tiên, và cũng là không phản bội các thế hệ tương lai.
Chúng ta thực tập Giới này cho toàn thể vũ trụ, và cho cả xã hội.
Nếu chúng ta lành mạnh, thì ai cũng lợi lạc cả - không phải chỉ
trong xã hội loài người, mà cả trong xã hội cỏ cây, cầm thú, và đất
đá. Đây là Giới Bồ Tát. Trong khi thực tập Giới thứ Năm, chúng ta đã
ở trên con đường Bồ Tát Đạo.
- Khi ta
có thể ra khỏi cái vỏ bản ngã nhỏ hẹp và thấy rằng mình có liên hệ
với tất cả mọi người và mọi vật, ta thấy rằng mỗi hành động của mình
đều dính liền với toàn thể nhân loại, toàn thể vũ trụ. Giữ cho mình
lành mạnh tức là tử tế với tổ tiên, cha mẹ, các thế hệ tương lai,
cũng như với xã hội của mình. Sức khoẻ không phải chỉ là sức khoẻ
thân thể, mà còn là sức khoẻ tâm hồn. Giới thứ Năm chính là về vấn
đề sức khoẻ và trị liệu.
- “Ý
thức được những khổ đau do sự sử dụng ma túy và độc tố gây ra, con
xin học cách chuyển hoá thân tâm, xây dựng sức khoẻ thân thể và tâm
hồn bằng cách thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ.
Con nguyện chỉ tiêu thụ những gì có thể đem lại an lạc cho thân tâm
con, và cho thân tâm gia đình và xã hội con.” Bởi ta không phải làm
việc ấy cho riêng mình, ngưng uống một hay hai ly rượu vang mỗi tuần
đích thực là hành động của một vị Bồ Tát. Ta làm việc ấy cho tất cả
mọi người. Trong bữa tiệc tiếp tân, khi có người mời ta một ly rượu
vang, ta có thể mỉm cười và từ chối: ‘Cảm ơn. tôi không uống rượu.
Nếu anh cho tôi một ly nước trái cây hay nước lạnh thì tôi sẽ cảm ơn
lắm.’ Ta từ chối nhẹ nhàng, với nụ cười trên môi. Điều ấy rất ích
lợi. Ta làm gương cho bao nhiêu bạn bè có mặt, trong đó có các trẻ
em. Dù việc này có thể được làm một cách lễ độ, thầm lặng, nó chính
là hành động của một vị Bồ Tát, làm gương bằng chính đời sống của
mình.
- Những
gì bà mẹ ăn, uống, lo, hay sợ đều sẽ ảnh hưởng đến bào thai trong
người bà. Cho dù em bé trong bụng bà vẫn còn rất nhỏ, tất cả đều dồn
hết trong em. Nếu bà mẹ không ý thức về bản chất tương tức này, bà
có thể sẽ gây thương tổn cho cả hai mẹ con đồng một lúc. Nếu bà mẹ
uống rượu, bà sẽ hủy hoại, đến một mức độ nào đó, những tế bào óc
trong thai nhi. Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh điều này.
- Tiêu
thụ có chánh niệm là mục tiêu Giới này nhắm đến. Ta là sản phẩm của
những gì ta tiêu thụ. Nếu ta nhìn sâu vào những thứ ta tiêu thụ hằng
ngày, ta sẽ biết được bản chất của mình rất rõ. Ta phải ăn, uống,
tiêu thụ, nhưng nếu làm việc ấy một cách thiếu chánh niệm, ta có thể
tàn hoại thân tâm mình, vô ơn với tổ tiên, cha mẹ, và các thế hệ
tương lai.
- Khi ăn
có chánh niệm, ta tiếp xúc được với thức ăn. Những thức ta ăn đến từ
thiên nhiên, từ các sinh vật, và từ vũ trụ. Tiếp xúc với thức ăn
bằng chánh niệm của mình tức là bày tỏ sự biết ơn. Ăn trong chánh
niệm có thể là một niềm vui lớn. Ta gắp một miếng thức ăn lên, nhìn
vài giây trước khi bỏ vào miệng, rồi nhai kỹ với chánh niệm ít nhất
năm mươi lần. Nếu ta thực tập như vậy, ta sẽ có thể tiếp xúc được
với toàn thể vũ trụ.
- Tiếp
xúc cũng có nghĩa là biết được trong thức ăn có độc tố hay không. Ta
có thể nhận biết thức ăn có lành mạnh hay không nhờ chánh niệm.
Trước khi ăn, những người trong gia đình có thể thực tập thở vào,
thở ra, và nhìn các thức ăn trên bàn. Một người có thể gọi tên các
món ăn, ‘khoai tây,’ ‘xà lách,’ v.v... Gọi tên một vật giúp ta tiếp
xúc được một cách sâu sắc với vật ấy, và thấy được bản chất đích
thực của nó. Trong lúc đó, chánh niệm cho ta biết sự hiện diện hay
vắng bóng của các độc tố trong mỗi món ăn. Trẻ em thích làm việc này
nếu ta bày cho các em. Ăn có chánh niệm là một phép giáo dục tốt.
Nếu ta thực tập cách này một thời gian, ta sẽ thấy mình ăn có chánh
niệm hơn, và sự thực tập ăn có chánh niệm của ta sẽ làm gương cho kẻ
khác. Ăn như thế nào để mang chánh niệm vào đời sống của mình là một
nghệ thuật.
- Ta có
thể có một chế độ kiêng cữ cho thân thể, và cũng có thể có một chế
độ kiêng cữ cho tâm thức, sức khoẻ tâm hồn của mình. Ta cần tránh
hấp thụ các ‘món ăn’ tinh thần đưa độc tố vào tâm thức. Một số
chương trình truyền hình giáo dục và giúp ta có một nếp sống lành
mạnh, và ta cần phải dành thời gian để xem các chương trình như vậy.
Nhưng một số chương trình khác mang lại độc tố cho ta, và ta cần
phải tránh không xem chúng. Đây có thể là một thực tập cho tất cả
mọi người trong gia đình.
- Chúng
ta biết rằng hút thuốc không tốt cho sức khoẻ. Chúng ta đã nỗ lực
vất vả để khiến các nhà sản xuất phải in một dòng trên bao thuốc lá:
‘Cảnh cáo: hút thuốc
có thể
nguy hại đến
sức
khoẻ.’ Đó là một tuyên bố mạnh, nhưng cần thiết vì các quảng cáo
khuyến khích việc hút thuốc rất thuyết phục. Những quảng cáo này mớm
cho người trẻ ý niệm rằng nếu không hút thuốc thì không thực sự sống.
Những quảng cáo này dính đến hình ảnh thiên nhiên, mùa xuân, xe cộ
đắt tiền, những người đẹp trai, đẹp gái, và những mức sống cao.
Người ta có thể cho rằng nếu không hút thuốc hay uống rượu, thì mình
sẽ không có hạnh phúc gì trên đời cả. Thứ quảng cáo này rất nguy hại;
nó thấm vào tâm thức mình. Có bao nhiêu thứ mầu nhiệm và lành mạnh
để ăn và để uống. Chúng ta phải trỏ cho người ta thấy thứ tuyên
truyền này phờ phỉnh con người ra sao.
- Cảnh
báo trên bao thuốc lá chưa đủ. Chúng ta phải đứng lên, viết bài, hay
làm bất cứ gì ta có thể làm để đẩy mạnh các cuộc vận động chống hút
thuốc và uống rượu. Chúng ta đang đi đúng hướng. Cuối cùng chúng ta
đã có thể đi may bay mà không phải chịu đựng khói thuốc lá. Chúng ta
cần phải cố gắng thêm nữa theo hướng ấy.
- Tôi
biết việc uống rượu vang đã ăn sâu vào văn hoá phương Tây. Trong Lễ
Rước Thánh Thể của Đạo Ki-tô và Lễ Quá Hải của đạo Do Thái, rượu
vang là một yếu tố quan trọng. Nhưng tôi đã nói chuyện với các linh
mục và giáo sĩ Do Thái về vấn đề này, và họ nói với tôi rằng có thể
thay thế rượu vang bằng nước nho ép. Cho dù ta không uống, ta vẫn có
thể bị người say đụng chết ngoài đường. Thuyết phục một người không
uống rượu tức là làm cho thế giới an toàn hơn cho tất cả chúng ta.
- Đôi
lúc ta không cần phải ăn hay uống nhiều như vậy, nhưng ăn, uống đã
trở nên một thứ nghiện ngập. Ta cảm thấy quá cô đơn. Cô đơn là một
trong những nỗi khổ của cuộc sống hiện đại. Cũng giống như trường
hợp của Giới thứ Ba - ta cảm thấy cô đơn cho nên ta gia nhập vào một
câu chuyện, hay thậm chí vào một quan hệ tình dục, hy vọng rằng cảm
giác cô đơn sẽ biến đi. Ăn uống cũng có thể là hậu quả của cô đơn.
Ta muốn uống, hay ăn cho nhiều để quên đi sự cô đơn trống trải,
nhưng những gì ta ăn có thể mang độc tố đi vào thân thể ta. Khi cô
đơn, ta mở tủ lạnh, xem tivi, đọc báo hay tiểu thuyết, hoặc nhắc
điện thoại lên nói chuyện. Nhưng tiêu thụ không có chánh niệm bao
giờ cũng làm cho tình trạng xấu thêm hơn.
- Có thể
có rất nhiều bạo động, căm thù, và sợ hãi trong một cuốn phim. Nếu
ta bỏ ra một giờ xem cuốn phim đó, ta sẽ tưới tẩm những hạt giống
bạo động, căm thù, và sợ hãi trong ta. Chúng ta làm như vậy, và cũng
để cho con mình làm như vậy. Vì vậy ta cần phải có một cuộc họp gia
đình để bàn thảo một chính sách thông minh liên quan đến việc xem
tivi. Chúng ta có thể cũng cần phải dán lên máy truyền hình của mình
một hàng chữ giống như ta đã dán trên các bao thuốc lá: ‘cảnh cáo:
xem truyền
hình có thể
nguy hại đến
sức
khoẻ.’ Đó là sự thật. Có những thiếu niên đã vào băng đảng, và nhiều
em khác rất bạo động, một phần vì các em đã thấy nhiều cảnh bạo động
trên tivi. Chúng ta phải có những chính sách thông minh liên hệ đến
việc sử dụng truyền hình trong gia đình.
- Chúng
ta nên thu xếp thời khoá biểu của mình như thế nào để cả nhà có thời
giờ hưởng lợi ích từ các chương trình lành mạnh và tốt đẹp trên tivi.
Chúng ta không cần phải đập bể máy truyền hình; chúng ta chỉ cần sử
dụng nó với trí tuệ và chánh niệm. Điều này có thể được bàn bạc
trong gia đình và cộng đồng. Có một số việc ta có thể làm, như yêu
cầu đài truyền hình lập chương trình lành mạnh hơn, hay đề nghị các
nhà sản xuất chế ra những máy truyền hình chỉ nhận sóng của các đài
phát ra những chương trình giáo dục, lành mạnh, chẳng hạn như đài
PBS. Trong cuộc chiến Việt Nam, quân đội Mỹ đã thả hàng trăm ngàn
chiếc radio vào rừng, những chiếc máy này chỉ có thể tiếp nhận sóng
từ một đài phát thanh mà thôi, đó là đài tuyên truyền cho phía chống
cộng. Đây không phải là chiến tranh tâm lý, nhưng tôi nghĩ nhiều gia
đình sẽ hoan nghênh chiếc máy truyền hình chỉ cho phép ta xem những
chương trình lành mạnh. Tôi hy vọng các bạn sẽ viết cho các hãng sản
xuất Tivi và các đài truyền hình để bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề
này.
- Chúng
ta cần được bảo vệ vì các độc đố quá ngập tràn. Chúng đang hủy hoại
xã hội, gia đình, và cá nhân ta. Chúng ta phải dùng mọi cách có thể
để bảo vệ chính mình. Thảo luận về đề tài này sẽ mang lại những ý
kiến quan trọng, như làm sao để bảo vệ mình khỏi các chương trình
truyền hình độc hại. Chúng ta cũng cần phải thảo luận với gia đình
và cộng đồng mình về những tạp chí mà mình và con em mình thích đọc,
đồng thời ta nên tẩy chay các tạp chí tuông nhả độc tố vào xã hội
chúng ta. Không phải chỉ không đọc các tạp chí này, ta còn cần phải
nỗ lực cảnh báo cho mọi người tác hại của việc đọc và tiêu thụ các
sản phẩm này. Với các sách báo và chuyện trò khác cũng vậy.
- Vì cô
đơn, ta muốn nói chuyện, nhưng câu chuyện của ta lại có thể mang lại
nhiều độc tố. Thỉnh thoảng, sau khi nói chuyện với một người xong,
ta cảm thấy tê liệt vì những gì mình vừa nghe. Chánh niệm sẽ cho
phép ta ngưng loại chuyện trò thêm vào cho ta nhiều độc tố.
- Các
nhà tâm lý trị liệu là những người lắng nghe nỗi khổ niềm đau của
thân chủ của họ. Nếu họ không biết thực tập trung hoà và chuyển hoá
những nỗi khổ niềm đau trong họ, thì họ sẽ không thể giữ sự tươi mát
và lành mạnh để chịu đựng lâu dài.
- Bài
tập tôi đề nghị có ba điểm: Trước hết, nhìn sâu vào thân tâm mình và
nhận diện các loại độc tố đã có sẵn trong ta. Mỗi người phải là vị
lương y của chính mình, không phải chỉ cho thân mà còn cho tâm nữa.
Sau khi đã nhận diện những độc tố ấy, ta có thể tìm cách trục chúng
ra ngoài. Một trong những cách đó là uống cho nhiều nước. Cách khác
là thực tập xoa bóp, kích thích máu đến chỗ có độc tố để máu có thể
tẩy sạch chúng. Cách thứ ba là thở sâu vào không khí trong lành.
Cách này sẽ mang nhiều khí oxy vào máu, giúp máu tống các chất độc
ra khỏi thân thể. Có những vận hành trong thân thể để trung hoà và
trục xuất các chất này, nhưng thân thể ta có thể quá yếu để có thể
tự làm việc ấy. Trong khi làm những việc này, ta phải ngừng hấp thụ
thêm vào các chất độc.
- Đồng
thời, ta nhìn vào tâm thức để thấy các loại độc tố nằm sẵn trong đó.
Chúng ta có nhiều giận hờn, tuyệt vọng, sợ hãi, căm thù, tham lam,
và ganh tị - tất cả những thứ này, Bụt gọi là chất độc. Bụt nói đến
ba chất độc căn bản là tham, sân, và si. Còn nhiều nữa, ta phải nhận
diện sự có mặt của chúng trong ta. Hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc
vào khả năng chuyển hoá các chất độc này. Chúng ta chưa từng tu tập,
do đó bị cuốn theo nếp sống thiếu chánh niệm của mình. Phẩm chất của
đời sống chúng ta tùy thuộc rất nhiều vào vốn liếng bình an và niềm
vui có mặt trong thân tâm chúng ta. Nếu có quá nhiều chất độc trong
thân thể và tâm thức mình, thì niềm vui và sự bình an trong ta sẽ
không đủ mạnh để làm cho ta hạnh phúc. Vì vậy bước đầu tiên là nhận
diện cho ra những chất độc đang có mặt trong mình.
- Bước
thứ hai của sự thực tập là ý thức về những gì mình đang đưa vào
trong thân thể và tâm thức mình. Tôi đang đưa loại độc tố nào vào
thân thể ngày hôm nay? Tôi đang xem cuốn phim nào hôm nay? Tôi đang
đọc cuốn sách nào? Tôi đang coi tờ báo nào? Tôi đang có loại chuyện
trò nào? Hãy tìm cách nhận diện cho ra các độc tố.
- Phần
thứ ba của sự thực tập là tự kê cho mình một chế độ kiêng cữ. Ý thức
về sự kiện có quá nhiều độc tố như vậy trong thân tâm mình, ý thức
về sự kiện mình đang đưa hết độc tố này đến độc tố khác vào thân tâm
mình mỗi ngày, khiến cho mình bị bệnh và gây đau khổ cho những người
thương của mình, mình nguyện không đưa thêm độc tố vào thân thể và
tâm thức nữa.
- Do đó,
mình nguyện tránh không đưa vào thân tâm những thứ này nữa, và mình
liệt kê ra những thứ đó. Chúng ta biết có bao nhiêu thứ bổ dưỡng,
lành mạnh, và thú vị ta có thể tiêu thụ hằng ngày. Khi ta không uống
rượu, có bao nhiêu chọn lựa khác ngon và lành mạnh: nước trái cây,
trà, nước khoáng. Ta không cần phải lấy đi của mình niềm vui sống,
hoàn toàn không. Có bao nhiêu chương trình đẹp đẽ, súc tích, và thú
vị trên truyền hình. Có bao nhiêu sách báo rất hay để đọc. Có bao
nhiêu con người tuyệt diệu và bao nhiêu đề tài lành mạnh để cùng
nhau đàm luận. Khi phát nguyện chỉ tiêu thụ những gì nuôi dưỡng sức
khoẻ và an lạc cho mình, cho gia đình và xã hội, ta không cần phải
tước đi của mình niềm vui sống. Thực tập bài tập thứ ba này mang cho
ta niềm an lạc sâu xa.
- Thực
tập kiêng cữ là thực chất của Giới này. Chiến tranh, bom đạn là
những sản phẩm của tâm thức cá nhân và cộng đồng. Tâm thức cộng đồng
của chúng ta có quá nhiều bạo động, sợ hãi, thèm khát, và căm thù,
được biểu hiện bằng chiến tranh và bom đạn. Bom là sản phẩm của sợ
hãi. Vì kẻ khác có những trái bom có sức công phá lớn, cho nên ta
phải làm sao để chế tạo ra những trái bom còn hữu hiệu hơn. Và khi
các nước kia nghe ta có những trái bom thượng thặng này, họ lại tìm
cách chế tạo ra những trái bom còn mạnh hơn thế nữa. Dẹp bỏ những
trái bom không đủ. Cho dù ta có thể chở bom đến một hành tinh xa xôi
khác, ta vẫn không có an ninh, vì gốc rễ của chiến tranh và bom đạn
vẫn còn nguyên vẹn trong tâm thức cộng đồng của chúng ta. Chuyển hoá
các chất độc trong tâm thức cộng đồng mới là cách đích thực để nhổ
tận gốc chiến tranh.
- Khi
chúng ta xem cuộn băng Rodney King bị đánh trên đường phố Los
Angeles, chúng ta không hiểu tại sao năm cảnh sát lại phải đánh đi
đánh lại một người hoàn toàn không tự vệ như vậy. Chúng ta thấy sự
bạo động, căm thù, và sợ hãi trong những người cảnh sát. Nhưng đây
không phải chỉ là vấn đề của năm người cảnh sát ấy. Hành động của họ
là biệu hiện của tâm thức cộng đồng chúng ta. Họ không phải là những
người duy nhất bạo động và đầy dẫy sợ hãi, căm thù. Hầu hết tất cả
chúng ta đều như vậy. Có quá nhiều bạo động trong tất cả các thành
phố lớn, không phải chỉ ở Los Angeles, mà còn ở San Francisco, New
York, Washington D.C., Chicago, Tokyo, Paris, và nhiều nhiều nữa.
Mỗi sáng, khi đi làm, những người cảnh sát nhủ thầm: ‘Mình phải cẩn
thận nếu không thì có thể bị giết. Mình sẽ không thể trở về với gia
đình được.’ Một người cảnh sát huân tập sợ hãi mỗi ngày, và vì vậy,
anh ta có thể làm những việc hoàn toàn thiếu khôn ngoan. Nhiều khi
không thực sự có đe doạ, nhưng vì nghi mình có thể bị bắn, anh ta
cầm súng và bắn trước. Một tuần trước khi Rodney King bị đánh, một
nữ cảnh sát đã bị bắn vào mặt và chết. Lẽ đương nhiên các cảnh sát
trong vùng phẫn nộ khi nghe tin, và đồng tới đám tang để biểu dương
sự tức giận và căm hờn của họ đối với xã hội và chính quyền vì đã
không phòng bị cho họ đầy đủ an toàn. Chính phủ cũng không an toàn –
các tổng thống và thủ tướng bị ám sát. Vì xã hội như vầy, cho nên
cảnh sát như kia. ‘Cái này có, vì cái kia có. Cái này như thế này,
vì cái kia như thế kia.’ Một xã hội bạo động tạo ra các cảnh sát bạo
động. Một xã hội đầy sợ hãi tạo ra các cảnh sát đầy sợ hãi. Bỏ tù
cảnh sát không giải quyết vấn đề. Chúng ta phải thay đổi xã hội từ
tận gốc rễ, đó là tâm thức cộng đồng của chúng ta, nơi tiềm ẩn các
năng lượng sợ hãi, tham, giận, và ghét bỏ.
- Chúng
ta không thể bãi bỏ chiến tranh bằng các cuộc biểu tình đầy phẫn nộ.
Chúng ta phải thực tập một chế độ kiêng cữ cho mình, cho gia đình,
và xã hội mình. Chúng ta phải làm việc ấy với những người khác. Để
có những chương trình truyền hình lành mạnh, ta phải làm việc với
các nghệ sĩ, nhà văn, nhà làm phim, luật sư, và các nhà làm luật.
Chúng ta phải đẩy mạnh cuộc tranh đấu này. Thiền tập không nên là
một thứ thuốc phiện làm cho ta quên đi những vấn đề thực sự. Thiền
tập phải mang lại sự tỉnh giác trong ta, cũng như trong gia đình, và
xã hội ta. Giác ngộ phải có tính tập thể thì chúng ta mới đạt tới
các kết quả. Chúng ta phải ngừng các loại tiêu thụ đầu độc tâm thức
cộng đồng của chúng ta.
- Tôi
không thấy cách nào khác hơn là thực tập những Giới Bồ Tát này.
Chúng ta cần phải thực tập như một xã hội để có thể tạo ra những
thay đổi mạnh mẽ cần thiết. Thực tập như một xã hội chỉ có thể có
được khi mỗi người trong chúng ta phát nguyện thực tập như một vị Bồ
Tát. Vấn đề rất lớn. Nó liên hệ đến sự sống còn của chúng ta cũng
như sự sống còn của nhân loại và trái đất. Đây không phải là vấn đề
thưởng thức một ly rượu. Nếu ta ngưng việc uống ly rượu của mình, ta
làm điều ấy cho cả xã hội. Chúng ta biết rằng Giới thứ Năm cũng y
hệt như Giới thứ Nhất. Khi ta thực tập không sát hại và biết bảo vệ
sinh mạng của cả những loài vật nhỏ, ta nhận ra rằng ăn ít thịt có
liên quan đến việc thực tập Giới thứ Nhất. Nếu ta không thể chấm dứt
hoàn toàn việc ăn thịt, thì ít nhất hãy cố giảm ăn thịt. Nếu giảm
được năm mươi phần trăm việc ăn thịt và uống rượu, thì ta đã tạo ra
được một phép lạ; chỉ tự nó thôi đã có thể giải quyết nạn đói ở thế
giới thứ ba. Đó là vì sao trong suốt buổi lễ tụng Giới, chúng ta
luôn đáp lại câu hỏi ta có cố gắng học hỏi và hành trì Giới hay
không bằng hơi thở sâu. Đó là câu trả lời hay nhất. Thở sâu có nghĩa
là tôi đã có cố gắng, nhưng tôi có thể làm hay hơn.
- Giới
thứ Năm có thể cũng giống như vậy. Nếu ta không thể ngưng uống hoàn
toàn, thì hãy bớt bốn phần năm, hay ba phần tư. Sự khác biệt giữa
Giới thứ Nhất và Giới thứ Năm là rượu không giống như thịt. Rượu gây
nghiện. Một giọt này kéo theo nhiều giọt khác. Đó là vì sao chúng ta
được khuyến khích bỏ luôn dù là một ly vang. Một ly có thể dẫn theo
ly thứ hai. Mặc dù trong cùng một tinh thần như Giới thứ Nhất, ta
lại được khuyên một cách mạnh mẽ bỏ luôn ly rượu đầu tiên. Khi ta
thấy mình ở trong hiểm hoạ lớn, tránh từ ly đầu tiên là một biểu
hiện của sự thức tỉnh của mình. Ta làm cho tất cả. Ta phải làm gương
cho con em và bè bạn của mình. Trên truyền hình Pháp người ta nói:
‘Một ly thì không sao, nhưng ba ly thì sẽ dẫn tới nguy cơ hủy diệt.’
(Un verre ca va; trois verres bonjour les dégâts.) Họ không nói ly
thứ nhất đưa đến ly thứ hai, và ly thứ hai đưa đến ly thứ ba. Họ
không nói, vì họ thuộc vào nền văn minh rượu vang. Ở Làng Mai, thuộc
vùng Bordeaux của nước Pháp, chúng tôi được bao quanh bởi rượu vang.
Nhiều láng giềng của chúng tôi ngạc nhiên vì chúng tôi không những
không hưởng lợi lạc gì khi ở vùng này, mà còn là một ổ đề kháng. Tội
nghiệp chúng tôi quá.
- Khi
còn là chú điệu, tôi được biết rằng đôi khi chúng ta phải dùng rượu
làm thuốc. Có nhiều loại rễ, và dược thảo cần phải ngâm trong rượu
thì mới có hiệu nghiệm. Những lúc ấy, rượu được cho phép. Khi các
dược thảo đã được điều chế xong, chúng ta bỏ tất cả hỗn hợp vào nồi
và nấu lên. Chúng sẽ không còn tác dụng độc hại nữa. Dùng rượu trong
khi nấu nướng cũng vậy. Khi thức ăn đã nấu chín, rượu trong món ăn
sẽ không còn tính độc hại nữa. Chúng ta không nên hẹp hòi quá về
chuyện này.
- Không
ai có thể trì Giới một cách hoàn hảo, kể cả Bụt. Các món chay cúng
dường lên Ngài không hoàn toàn chay lắm. Trong rau luộc có vi khuẩn
chết. Ta không thể thực tập Giới thứ Nhất hay bất cứ Giới nào hoàn
toàn. Nhưng vì hiểm hoạ đích thực trong xã hội chúng ta - nạn nghiện
rượu đã phá hoại không biết bao nhiêu là gia đình và đã gây ra không
biết bao nhiêu là đau khổ - cho nên chúng ta phải làm một cái gì đó.
Chúng ta phải sống như thế nào để bứng tận gốc mối nguy hại này. Đó
là vì sao dù bạn có thể rất lành mạnh với một ly rượu mỗi tuần, tôi
vẫn tha thiết khuyên bạn hãy bỏ ly rượu ấy đi.
- Tôi
cũng xin được nói về việc không sử dụng ma túy. Cũng như rượu từng
là tai hoạ của một thế hệ, ma túy là tai hoạ của một thế hệ khác.
Một thiếu nữ ở Úc nói với tôi cô chưa gặp ai đồng trang lứa mà không
dùng ma túy loại này hay loại khác. Thường những người trẻ hút xách
đến các trung tâm thiền tập để xử lý vấn đề đối diện với cuộc sống
như tự thân của nó. Họ thường là những người rất có tài và nhạy cảm
- hoạ sĩ, thi sĩ, và nhà văn - và trong khi trở nên nghiện ngập, họ
đã ít nhiều làm hư hoại một số tế bào óc. Điều này có nghĩa là bây
giờ có có ít khả năng hay tự chủ, có khuynh hướng mất ngủ và gặp ác
mộng. Chúng tôi đã làm những gì có thể để khuyến khích họ ở trọn
khoá tu trong thiền viện, nhưng vì họ rất dễ vỡ mộng, cho nên hay
rời khi sự việc trở nên khó. Những người từng nghiện ma túy cần có
kỷ luật. Tôi không chắc rằng trung tâm thiền tập như Làng Mai là nơi
tốt nhất để chữa các nạn nhân nghiện ma túy. Tôi nghĩ rằng những nhà
chuyên môn và chuyên khoa trong lĩnh vực này được trang bị đầy đủ
hơn chúng tôi. Một trung tâm thiền tập nên có khả năng đón tiếp các
nhà giáo dục và chuyên môn trong lĩnh vực cai nghiện, cũng như tiếp
nhận các nạn nhân nghiện ma túy trong các khoá thiền ngắn hạn để
người ta biết những chỗ phải tìm khi thật sự cần đến.
- Thực
tập mà chúng tôi cống hiến là Giới thứ Năm, ngăn người ta dính dấp
đến ma túy ngay từ đầu. Phụ huynh đặc biệt cần phải biết nên cho con
loại thức ăn tinh thần nào. Rất thường khi, con cái cảm thấy đói
khát về tinh thần bởi cách nhìn hoàn toàn thiên về vật chất của cha
mẹ. Phụ huynh không có khả năng trao truyền lại cho con cái những
giá trị của di sản tinh thần của họ, và vì vậy con cái đi tìm sự
thoả mãn trong ma túy. Ma túy có vẻ như là giải pháp duy nhất, khi
phụ huynh và thầy giáo nghèo nàn trơ trọi về tâm linh. Tuổi trẻ cần
được tiếp xúc với cảm giác an ổn nằm sâu trong họ mà không phải đi
qua con đường ma túy, và công việc của các nhà giáo dục là giúp cho
tuổi trẻ tìm được thức ăn tâm linh và sự an lạc. Nhưng nếu các nhà
giáo dục cũng chưa tìm ra được cho mình nguồn nuôi dưỡng của tâm
linh, thì làm sao họ chỉ được cho người trẻ làm sao để có thể tìm ra
được nguồn nuôi dưỡng ấy?
- Giới
thứ Năm khuyên ta tìm những thức ăn tinh thần lành mạnh, không phải
chỉ cho riêng mình mà còn cho con cháu và các thế hệ tương lại nữa.
Những chất liệu nuôi dưỡng lành mạnh, tâm linh có thể được tìm nơi
đoá hoa mùa xuân, ánh mắt em thơ, hay vầng trăng sáng. Những bài
thực tập căn bản nhất, ý thức về thân, tâm, và ngoại cảnh có thể đưa
ta tới một trạng thái đầy đủ, giàu có mà ma túy không thể nào đem
tới được. Chúng ta có thể vui được cái vui sẵn có, trong những hạnh
phúc đơn sơ nhất.
- Việc
sử dụng rượu và ma túy gây ra không biết bao nhiêu là tai hại cho
gia đình và xã hội. Các chính phủ đã làm việc rất nhiều để ngăn chặn
sự buôn bán ma túy. Họ đã dùng máy bay, súng ống, và quân đội để làm
việc này. Hầu hết đều biết ma túy tàn hoại đến đâu, nhưng người ta
không thể cưỡng lại được vì nỗi đau và sự cô đơn trong họ quá lớn,
việc sử dụng rượu và ma túy giúp họ quên đi trong chốc lát nỗi muộn
phiền sâu xa đó. Một khi đã nghiện rượu và ma túy, người ta có thể
làm bất cứ chuyện gì miễn là có thuốc mà thôi - nói dối, ăn trộm, ăn
cướp, cho đến giết người. Ngăn chặn sự buôn bán ma túy chưa phải là
cách hay nhất để ngăn ngừa việc sử dụng ma túy. Cách hay hơn cả là
thực tập Giới thứ Năm và giúp mọi người thực tập.
- Tiêu
thụ có chánh niệm là cách thông minh để thôi đưa vào thân thể và tâm
hồn mình những độc tố, và cũng để ngăn không cho sự muộn phiền đi
đến chỗ tràn ngập, lấn áp. Học nghệ thuật tiếp xúc và tiếp thu những
yếu tố tươi mát, nuôi dưỡng, trị liệu là cách để khôi phục lại sự
quân bình, và chuyển hoá những nỗi đau và niềm cô đơn sẵn có. Muốn
làm như vậy, ta phải thực tập chung với nhau. Việc thực tập tiêu thụ
có chánh niệm nên trở thành một chính sách quốc gia. Việc này cần
được xem như giáo dục hoà bình đích thực. Phụ huynh, giáo viên, nhà
giáo dục, y sĩ, nhà trị liệu, luật sư, tiểu thuyết gia, phóng viên,
nhà làm phim, nhà kinh tế, và các nhà làm luật phải thực tập với
nhau. Nhất định phải có những cách để tổ chức hình thức thực tập này.
- Việc
thực tập chánh niệm giúp ta có ý thức về những gì đang xảy ra. Một
khi chúng ta thấy được một cách sâu sắc khổ đau, và những gốc rễ khổ
đau, ta sẽ được thúc đẩy để hành động, để tu tập. Năng lượng chúng
ta cần không phải là sợ hãi hay tức giận; năng lượng chúng ta cần là
năng lượng của hiểu biết và thương yêu. Trách móc và buộc tội không
có ích lợi gì. Những kẻ tự hủy hoại mình không làm việc ấy một cách
cố ý. Nỗi khổ và niềm cô đơn của họ quá ngập tràn, và họ muốn thoát
ra. Họ cần sự giúp đỡ, không phải sự trừng phạt. Chỉ có tình thương
và sự hiểu biết ở mức độ tập thể mới có thể giải phóng chúng ta. Sự
thực tập Giới thứ Năm chính là sự thực tập chánh niệm và từ bi. Để
cho tương lại còn có mặt cho con cháu chúng ta, chúng ta cần phải tu
tập.