- BƯỚC TỚI THẢNH
THƠI
- Giới Luật và Uy
Nghi của Các Vị Sa Di
- Thiền Sư Nhất
Hạnh
-
---o0o---
-
-
Mười Giới Sa Di
-
Mười giới Sa di là bản
chất đích thực của một vị Sa di. Sống đúng theo mười giới này, vị Sa
di chứng tỏ mình đã ly khai con đường trần lụy của thế gian và đang
bước trên con đường thương yêu của các vị Bụt và Bồ Tát. mười giới
Sa di là biểu hiện cụ thể của nếp sống giải thoát và thương yêu ấy.
-
Giới thứ nhất là bảo
vệ sinh mạng
-
Ý thức được những khổ
đau do sự sát hại gây ra, con xin học theo hạnh đại bi để bảo vệ sự
sống của mọi người và mọi loài. Con nguyện không giết hại sinh mạng,
không tán thành sự giết chóc và không để kẻ khác giết hại, dù là
trong tâm tưởng hay trong cách sống hàng ngày của con.
-
Thực tập giới này vị
Sa di phải học nhìn mọi loài bằng con mắt biết xót thương để nuôi
dưỡng chất liệu từ bi và để chuyển hóa chất liệu bạo động và hận thù
trong con người của mình. Thế giới hiện tại đầy dẫy bạo động và hận
thù, và phần lớn khổ đau phát xuất từ những chất liệu ấy. Mỗi ngày
trong khi đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc, tiếp xử, ăn uống, vị Sa di
phải thấy được nỗi khổ đau và sợ hãi của mọi loài. Bảo vệ sự sống là
phận sự đầu của một người có lý tưởng Bồ Tát.
-
Giới thứ hai là tôn
trọng quyền tư hữu
-
Ý thức được những khổ
đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội gây ra, con xin học
theo hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi
loài, để chia xẻ thì giờ và năng lực của con với những kẻ thiếu thốn.
Con nguyện không lấy làm của riêng bất cứ một tài vật nào của thường
trú hoặc của bất cứ ai. Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ
khác, và cũng nguyện ngăn ngừa kẻ khác không cho họ tích trữ và làm
giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của con người và của muôn
loại.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di nuôi dưỡng chất liệu công bằng và liêm khiết trong lòng mình.
Cái đẹp của nếp sống xuất gia một phần được nhận thấy trong nếp sống
giản dị, ít ham muốn, ít tiêu thụ. Sống giản dị, người xuất gia sẽ
có nhiều thì giờ và năng lượng hơn để có thể cứu giúp và đem lại
niềm vui cho kẻ khác.
-
Giới thứ ba là bảo
vệ tiết hạnh
-
Ý thức được rằng lý
tưởng của người xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự cắt bỏ
hoàn toàn những ràng buộc đối với ái dục, con nguyện giữ mình thật
tinh khiết, tự bảo vệ nếp sống phạm hạnh của con và hết lòng bảo vệ
tiết hạnh của kẻ khác. Con biết hành động dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc
đời xuất gia của con, làm hại đến cuộc đời của kẻ khác, và không cho
con thực hiện được lý tưởng cứu độ chúng sanh của mình.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di bảo trì được tính cách tự do và thảnh thơi của đời mình. Động
cơ giúp người xuất gia hành trì được giới này không phải là ý chí
dồn ép hay đè nén mà là tình thương và lý tưởng của mình. Vì trân
quý lý tưởng và vì thương yêu mọi người mà mình không nỡ phá hoại lý
tưởng của mình và quyết tâm bảo vệ tiết hạnh của những người khác.
-
Giới thứ tư là thực
tập chánh ngữ và lắng nghe
-
Ý thức được những khổ
đau do lời nói thiếu chánh niệm gây ra, con xin học theo các hạnh
chánh ngữ và lắng nghe để có thể dâng tặng niềm vui cho người và làm
vơi bớt khổ đau của người Biết rằng lời nói có thể đem lại hạnh phúc
hoặc khổ đau cho người, con nguyện chỉ nói những lời có thể gây thêm
niềm tự tin, an vui và hy vọng, những lời chân thật có giá trị xây
dựng hiểu biết và hòa giải. Con nguyện không nói những điều sai với
sự thật, những lời gây chia rẽ và căm thù. Con nguyện không loan
truyền những tin mà con không biết chắc là có thật, không phê bình
và lên án những điều con không biết rõ. Con nguyện thực tập lắng
nghe với tâm từ bi, để có thể hiểu được những khổ đau và khó khăn
của kẻ khác và để làm vơi đi những khổ đau của họ. Con nguyện không
nói những điều có thể tạo nên sự bất hòa trong đoàn thể tu học của
con, những điều có thể gây nên chia rẽ và làm tan vỡ đoàn thể tu học
của con. Con nguyện không nói những lỗi lầm của bất cứ một vị xuất
gia nào ngoài tăng thân con và bất cứ về một đạo tràng nào khác, dù
có khi con nghĩ là những lỗi lầm này có thật.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di thực hiện được những phép khẩu hòa vô tránh, kiến hòa đồng
giải và ý hòa đồng duyệt, ba trong sáu phép lục hòa, nuôi dưỡng được
từ và bi, và hiến tặng cho người chung quanh được rất nhiều hạnh
phúc .
-
Giới thứ năm là bảo
vệ và nuôi dưỡng thân tâm, không sử dụng rượu, các chất ma túy và
tiêu thụ những sản phẩm có độc tố
-
Ý thức được những khổ
đau do sự sử dụng rượu, các chất ma túy và các độc tố gây ra, con
nguyện chỉ tiêu thụ những thức ăn thức uống không có độc tố và không
có tác dụng gây nên sự say sưa, tình trạng mất tự chủ của thân tâm
và tình trạng nặng nề và ốm đau của thân thể cũng như của tâm hồn.
Con nguyện thực tập chánh niệm trong việc ăn uống và tiêu thụ. Con
nguyện chỉ tiêu thụ những gì có thể đem lại an lạc cho thân tâm con.
Con nguyện không uống rượu, không sử dụng các chất ma túy, không ăn
uống và tiêu thụ những sản phẩm có độc tố trong đó có cả những sản
phẩm sách báo và phim ảnh có chứa đựng bạo động, sợ hãi, thèm khát
và hận thù.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di sống một đời sống an lành, tươi tắn, mạnh khỏe, về thân cũng
như về tâm, và có nhiều điều kiện thuận lợi để hành đạo và độ đời.
Theo tinh thần giới này, Sa di cũng không hút thuốc, không uống rượu
vang và rượu bia.
-
Giới thứ sáu là
không sử dụng mỹ phẩm và đồ trang sức
-
Ý thức được cái đẹp
đích thực của người xuất gia là tính chất vững chãi và thảnh thơi,
con nguyện mỗi ngày làm đẹp cho con và cho tăng thân con bằng sự
thực tập chánh niệm, cụ thể qua sự hành trì giới luật và các uy nghi
trong đời sống hàng ngày. Con biết các loại mỹ phẩm và trang sức mà
người đời sử dụng chỉ có thể đem lại sự hào nhoáng giả tạo bên ngoài,
và chỉ có tác dụng gây ra sự chìm đắm và vướng mắc, cho nên con
nguyện sống giản dị, gọn gàng và sạch sẽ trong cách ăn mặc của con.
Con nguyện không sử dụng các loại nước hoa, phấn, sáp, các loại mỹ
phẩm và các thức trang sức khác.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di biết rằng chất liệu vững chãi và thảnh thơi có thể được chế
tác hàng ngày bằng sự thực tập chánh niệm trong lúc đi, đứng, nằm,
ngồi, ăn uống, làm việc, nói năng và hành xử. Đó là những chất liệu
có thể làm đẹp cho cuộc đời và trang nghiêm Phật địa. Nhìn vào một
người xuất gia được trang điểm bằng mỹ phẩm và các đồ trang sức,
người đời không thấy được cái đẹp ấy nữa và sẽ mất niềm tin. Áp dụng
các bài thi kệ chánh niệm trong đời sống hàng ngày, thực tập chín
chắn mười giới và các uy nghi, ăn mặc đơn giản, gọn gàng và sạch sẽ,
người xuất gia trẻ biểu hiện một cái đẹp tinh khiết và nhẹ nhàng, và
sẽ gây được niềm tin và nguồn cảm hứng cho rất nhiều người.
-
Giới thứ bảy là
không vướng mắc vào các lối tiêu khiển trần tục
-
Ý thức được những ca
khúc, phim truyện, sách báo và các trò giải trí của thế gian có thể
có tác dụng độc hại cho thân tâm người xuất gia và làm mất thì giờ
cho công phu tu học của mình, con nguyện không để bị chìm đắm theo
những sản phẩm ấy. Con nguyện không đọc tiểu thuyết, xem phim ảnh và
sách báo trần tục, không tìm sự tiêu khiển bằng cách ca hát và
thưởng thức những bài hát tình sầu, kích động và đứt ruột, và không
đánh mất thì giờ tu học của con bằng những trò chơi điện tử và bài
bạc.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di biết rằng những bài xướng tán, thi kệ và những khúc đạo ca có
công dụng chuyên chở đạo pháp giải thoát đều có thể là những phương
tiện thực tập chánh niệm và vun trồng đạo tâm. Ngoài ra, tất cả
những sản phẩm văn nghệ nào có tác dụng tưới tẩm những hạt giống sầu
đau, bi lụy, nhớ thương, hận thù hoặc thèm khát đều được xem là độc
tố, người xuất gia không nên động tới.
-
Giới thứ tám là
không sống đời sống vật chất sang trọng và xa hoa
-
Ý thức được rằng sống
trong những điều kiện vật chất sang trọng và xa hoa, người xuất gia
sẽ khởi tâm ái dục và tự hào, con nguyện suốt đời chỉ sống một nếp
sống giản dị, thiểu dục và tri túc. Con nguyện không ngồi và không
nằm trên những chiếc ghế và chiếc giường lộng lẫy, không sử dụng lụa
là, gấm vóc, xe cộ bóng loáng và nhà cửa cao sang.
-
Thực tập giới này vị
Sa di bảo vệ được cái đẹp đích thực của người xuất gia, cũng như sự
thảnh thơi của mình.
-
Giới thứ chín là
không ăn mặn và không ăn ngoài những bữa ăn của đại chúng
-
Ý thức được nhu yếu
giữ gìn sức khỏe, sống hòa hợp với tăng thân và nuôi dưỡng lòng từ
bi, con nguyện suốt đời ăn chay và không ăn ngoài những bữa ăn của
đại chúng, trừ trường hợp có bệnh.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di biểu hiện một cách cụ thể lòng thương của mình đối với các
loài chúng sanh. Bằng cách quyết định chỉ ăn những thức ăn chay tịnh,
người xuất gia góp phần làm giảm bớt sự sát hại các loài sinh vật.
Bằng cách ăn đúng giờ giấc và không ăn vặt, không ăn quá nặng và quá
trễ vào buổi chiều, người xuất gia giữ được sự nhẹ nhàng trong thân
thể để dễ dàng thực tập tu học và cũng để cho thân và tâm được nhẹ
nhàng trong giấc ngủ.
-
Giới thứ mười là
không tích lũy tiền bạc và của cải
-
Ý thức được rằng hạnh
phúc của người xuất gia được làm bằng các chất liệu vững chãi và
thảnh thơi, con nguyện không để cho tiền bạc và của cải làm vướng
bận đường tu của con. Con nguyện không tích lũy tiền bạc và của cải,
không đi tìm hạnh phúc trong sự chất chứa tiền bạc và của cải, không
nghĩ rằng tiền bạc, châu báu và của cải có thể bảo đảm cho sự an
ninh của con.
-
Thực tập giới này, vị
Sa di biết là bảo trì cơ sở và tài vật của thường trú là hành động
kính yêu và phụng sự Tam Bảo chứ không phải là ước muốn làm giàu cho
cá nhân mình. Tuy nhiên, vị Sa di cũng cần biết rằng mục đích của
người xuất gia là tu học để được giải thoát và để độ đời, cho nên
quá bận bịu lo cho tài chánh của chùa mà không có thì giờ tu học
cũng là một tai nạn cần tránh.