-
CƯƠNG YẾU GIỚI LUẬT
-
Thích Thiện Siêu
-
---o0o---
-
Xuất Gia Hoằng Phật Đạo
- Các
giới tử,
- Các vị
có biết hiện tại chúng ta đang ở đâu không? Các vị có nghĩ rằng
chúng ta sắp làm gì không? Đây không phải là một đại trai đàn làm
chay, cũng không phải là nơi hội họp thường lệ, mà đây là đại trai
đàn Thiện Hòa và các vị đến đây để lãnh thọ Giới pháp của Phật. Đó
là một điều hết sức quan trọng đối với đời xuất gia của các vị, mà
cũng hết sức quan trọng đối với Phật pháp.
Là một người xuất gia, không phải ra khỏi nhà thế gian
đến ở chùa là đủ. Nếu ra khỏi nhà thế gian đến ở chùa, thì chỉ mới
xuất được thế tục gia, nhưng còn hai điều quan trọng khác là xuất
phiền não gia và xuất tam giới gia chưa thành tựu được. Khi chưa
thành tựu hai điều sau này thì điều xuất gia trước không có công đức
và giá trị bao nhiêu! Bởi vì, có nhiều người dầu “đầu tròn, áo vuông”,
nhưng họ là những người đến ở chùa làm công quả, và nếu căn cứ theo
hình thức thì những vị đó cũng có thể gọi là xuất gia được, nhưng đó
chỉ là xuất thế tục gia mà thôi. Cho nên, muốn xuất phiền não gia,
xuất tam giới gia thì phải thọ trì giới pháp của Phật.
- Là
Phật tử, dù tại gia hay xuất gia, có hai điều cơ bản này mới thành
một người Phật tử, đó là chánh kiến và tịnh giới. Người tại gia thọ
trì Tam quy, tin Phật, tin Pháp, tin Tăng một cách đúng đắn, sâu sắc,
bền vững, kiên cố thì họ thành tựu được chánh kiến. Một người tại
gia khi đã quy y Tam Bảo và thọ trì ngũ giới, giữ gìn năm điều luật
giới tại gia của Phật đặt ra
là thành tựu được tịnh giới. Người tại gia thành tựu được chánh kiến
và tịnh giới thì mới gọi là đệ tử của Phật, còn nếu không thành tựu,
thì dầu xưng là Phật tử cũng chưa phải là Phật tử đúng nghĩa.
Tại gia đã vậy thì xuất gia cũng vậy, cũng phải có haì
điều kiện cơ bản đó, là chánh kiến và tịnh giới. Thành tựu chánh
kiến thì người xuất gia, người tại gia đều y như nhau, đều lấy Tam
Bảo làm thầy; tôn thờ Phật, tôn thờ Pháp, tôn thờ Tăng làm lý tưởng
cao cả của cuộc đời mình; nhằm vào đó, hướng vào đó làm mục đích để
bước tới. Đó là thành tựu chánh kiến. Khi đã thành tựu chánh kiến,
họ phải thành tựu tịnh giới. Nếu không thành tựu tịnh giới thì người
xuất gia không thành người xuất gia. Giới tại gia có 5 giới; giới
xuất gia Sa-di có 10 giới, Tỳ-kheo có 250 giới, Tỳ-kheo-ni có 348
giới. Đó là những pháp do Phật qui định cho người đệ tử của Phật.
Khi muốn làm đệ tử Phật trong hàng xuất gia, phải thành tựu giới
pháp tịnh giới thì mới trở thành được một người xuất gia đúng nghĩa.
- Các vị
hôm nay đã ở chùa nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm, tức đã thành
tựu được xuất thế tục gia. Và ngày mai các vị bước lên giới đàn để
thọ trì giới pháp của Phật, để mong thành tựu được xuất phiền não
gia, xuất tam giới gia, bấy giờ mới trọn vẹn chí nguyện xuất gia của
mình. Cho nên từ giờ phút này, giờ phút sắp đến đây là giờ phút hết
sức quan trọng đối với đời xuất gia của các vị, mà cũng hết sức quan
trọng đối với Phật pháp. Nếu các vị không thọ giới pháp, tức là các
vị không hoàn thành được người xuất gia đệ tử Phật, không hoàn thành
được một vị Sa-di, không hoàn thành được một vị Tỳ-kheo. Tự mình
không hoàn thành Sa-di, Tỳ-kheo thì không thể gọi là xuất gia. Khi
đã không trở thành người xuất gia thì không thể đảm đương Phật pháp,
hoằng dương Phật pháp, bấy giờ Phật pháp cũng không hoàn thành được.
Cho nên sự thọ giới này chẳng những quan trọng đối với đời sống cá
nhân của các vị, mà cũng là quan trọng đối với Phật pháp. Như trong
Luật, Đức Phật đã dạy: “Khi nào, ở đâu mà còn có 10 thầy Tỳ-kheo
truyền thọ giới, hoặc có 5 thầy cùng nhau truyền thọ giới pháp, thì
bấy giờ Phật pháp tồn tại. Tỳ-ni tạng trụ, Phật pháp diệc trụ”. Hễ
Tỳ-ni tạng còn đương trụ, nghĩa là còn có người truyền giới và còn
có người giữ giới, thì tức nhiên giới luật còn; giới luật còn tức
nhiên Phật pháp còn. Cho nên, việc thọ giới là một việc hết sức quan
trọng. Vì vậy, trong giờ phút này, các vị nên xét lại tâm nguyện của
mình, hãy phát một lòng hết sức chí thành chí kính, xả bỏ tất cả,
quên hết tất cả những gì làm chướng ngại việc thọ giới, để hướng vào
việc thọ giới.
- Tâm
của các vị được như vậy thì giới pháp, giới thể mới thành tựu trọn
vẹn, viên mãn ở nơi các vị. Nếu tâm các vị không được như thế, không
chí thành chí kính, không thấy đây là một điều quan trọng cho cá
nhân xuất gia của mình và cho Phật pháp, thì dầu các vị có ở trước
Thập sư, có dạ, có thưa thì không thể làm sao tròn được giới thể ở
nơi các vị. Cho nên, trước khi các vị đăng đàn lãnh thọ giới pháp,
các vị hãy gạn lọc tâm tư, xét lại lòng mình, phát một lòng tin hết
sức dõng mãnh, tinh tấn đối với giới pháp, các vị mới lãnh thọ viên
mãn được.
- Nhưng
vì sao các vị phải lãnh thọ giới pháp? Đức Phật dạy: “Giới luật của
Phật có những công đức hết sức lớn lao”. Trong Luật Đ ức Phật đã nêu
lên 10 điều ích lợi để cho các đệ tử thấy rằng; các điều luật Phật đặt
ra không phải
là chế suông, không có ý nghĩa; mà trái lại nó rất có ý nghĩa, rất
có lợi ích cho những ai phát tâm muốn thọ trì.
- Mười
điều đó là gì? Theo Luật gọi là 10 cú nghĩa. Nghĩa là 10 điều ích
lợi.
- - Điều
ích lợi thứ nhất:
- Nhiếp
thủ ư Tăng. Có thọ trì giới luật mới được nhiếp thủ vào nơi Tăng
đoàn. Có thọ trì giới luật mới được Tăng đoàn của Phật nhiếp trì cho.
Nếu một người ở chùa chục năm, hai chục năm... mà không thọ giới thì
vẫn là người cư sĩ, hoặc thọ giới Sa-di vẫn là Sa-di, chứ không thể
gọi là Tỳ-kheo được Khi có thọ giới Tỳ-kheo mới nhiếp thủ vào Tăng
đoàn, mới nhập vào Tăng số để trở thành một trong ba ngôi Tam Bảo,
trở thành một vị chúng trung tôn. Cho nên giới pháp chính là cái để
dắt dẫn chúng ta đi vào với Tăng đoàn, đi vào với ngôi vị chúng
trung tôn. Thế nên, điều ích lợi của giới pháp là làm cho người xuất
gia thọ giới được nhiếp thủ ư Tăng.
- - Điều
ích lợi thứ hai:
- Linh
Tăng hoan hỉ (Khiến Tăng hoan hỉ). Các điều giới của Đức Phật chế ra
làm cho người thọ trì được hoan hỉ. Một người thọ giới, người khác
thọ giới, khi đã thọ giới Tỳ-kheo của Phật rồi, dầu người thọ giới
mới một năm, hai năm, ba năm, cho đến người thọ giới 80 năm đi nữa,
thì cũng đều có một Tăng thể giống như nhau. Cho nên mỗi lần Bố-tát,
ở giữa chúng Tăng gọi là Đại đức Tăng. Đại đức Tăng là tiếng gọi
toàn thể chung, chứ không phân biệt ông Tăng 70 hạ, 50 hạ, 40 hạ hay
ông Tăng mới thọ giới. Dù người mới thọ giới cũng đều nằm trong Đại
đức Tăng, không phân biệt gì hết, bởi vì giới thể là một 250 giới là
một đối với Tăng, 348 giới là một đối với Ni. Khi một người đã thọ
giới và giữ giới như vậy, tất nhiên ai thấy cũng vui mừng, hoan hỉ.
Như một người đi tu mà thấy người khác đi tu như mình thì lấy làm
hoan hỉ. Khi thọ giới rồi, cố gắng giữ giới, người này thấy người
kia giữ giới thanh tịnh, hoan hỉ, người kia thấy người này giữ giới
được thanh tịnh thì cũng hoan hỉ. Đó là một sự hoan hỉ trong giới
luật, thấy được sự tiến bộ trong vấn đề tu trì của nhau, chứ không
phải là một sự hoan hỉ vì thấy nhau làm những điều sai trái. Cho nên
khi thọ giới rồi phải cố gắng tôn trọng giới, quý trọng giới, ai giữ
được chừng nào thì công đức lớn lao chừng đó; nếu ai vì nghiệp duyên
không giữ được nhiều thì người đó đã phạm cái giới của họ. Mặc dầu
họ phạm giới, ta không thể khinh họ nhưng cũng không thể hoan hỉ với
họ được. Nếu khi thấy một người phạm giới mà mình hoan hỉ theo, tức
có nghĩa mình đã phụ họa theo sự phạm giới đó. Đó là sự hoan hỉ của
Tăng, đúng nghĩa là một vị Tăng hoan hỉ trước sự thọ trì giới luật
thanh tịnh.
- - Điều
lợi ích thứ ba:
- Linh
Tăng an ổn (Khiến Tăng an ổn). Giới pháp khiến cho Tăng đuợc an ổn.
Tăng nhờ đâu mà an ổn? Khi thấy một người không thọ trì giới thì
chính người đó đã có tội lỗi, khi thân, khẩu, ý đã có tội lỗi thì
không những không thể an ổn cho chính người đó mà còn làm cho người
khác phải khổ lây. Khi trong chúng Tăng, người này giữ giới thân,
khẩu, ý được thanh tịnh, an ổn, người kia giữ giới thân, khẩu, ý
được thanh tịnh, an ổn, thì sẽ có một chúng hội, một Tăng đoàn mà ai
nấy đều sống trong giới pháp thanh tịnh, đều được an ổn như nhau,
lấy sự trì giới thanh tịnh mà an ổn, chứ không phải lấy điều hơn
thua, điều vật chất, địa vị mà an ổn. Thử hỏi, trong một đám đông từ
hai người trở lên, hàng trăm hàng ngàn người mà nếu không có giới
luật thì chúng Tăng đó có thể nào an ổn không? Không, chúng Tăng đó
sẽ vô kỷ luật, sẽ vô hạnh. Khi chúng Tăng vô kỷ luật, vô hạnh thì
chúng Tăng đó sẽ không an ổn; không an ổn cho từng cá nhân cũng như
không an ổn cho cả đoàn thể. Cho nên giới của Phật có sự lợi ích
thiết thực vô cùng là làm cho chúng Tăng an ổn, an lạc.
- - Điều
ích lợi thứ tư:
- Linh
vị tín giả tín (Khiên người chưa tin thì họ phát khởi lòng tin).
Chúng ta biết rằng, Tăng là một trong ba ngôi Tam Bảo. Tăng là hình
dáng, hình ảnh của Phật ở tại thế gìan. Tăng có trang nghiêm, có
thanh tịnh thì bấy giờ Tăng mới thành là một Tăng Bảo; thành Tăng
Bảo thì mới là chỗ quy ngưỡng và phát lòng tin cho tín đồ. Nhờ giới
pháp mà một vị Tăng được thanh tịnh trang nghiêm, như hình ảnh của
Đức Phật hiện ra ở giữa thế gian.
- Đức
Phật đã diệt độ rồi, xa quá! Cần phải có hình ảnh của Đức Phật sống
động ở trong một vị Tăng có giới, có tuệ để làm nơi phát lòng tin
Tam Bảo cho những người chưa tin. Khi một vị Tăng thanh tịnh hướng
dẫn cho những người chưa tin, phát khởi lòng tin thì vị Tăng đó được
chúng Tăng quý trọng và tín đồ hân hoan. Trái lại, khi có một vị
Tăng không tu hành trang nghiêm, không thanh tịnh, không đứng đắn,
thiếu kiến thức, không có lòng chánh tín Tam Bảo, chắc chắn vị Tăng
đó sẽ phá hoại lòng tin của kẻ khác. Đối trước một vị Tăng không
nghiêm túc, không thanh tịnh thì chẳng những người chưa tin đã không
tin, mà người có tin rồi cũng sẽ thối thất.
- Điều ích lợi thứ năm:
- Dĩ tín
giả linh Tăng trưởng (Những người nào đã tin khiến cho họ được Tăng
trưởng). Khi một vị Tăng giữ giới hạnh nghiêm túc, oai nghi đĩnh đạc,
ngôn ngữ đàng hoàng, tâm tư rộng rãi, hiểu biết đúng đắn, vị Tăng đó
chầc chắn khi người khác nhìn vào phải phát khởi lòng tin, và ai đã
tin rồi thì chắc chắn sẽ Tăng trưởng thêm, kiên cố thêm chứ không bị
thối thất. Sở dĩ có những tín đồ lúc đầu đến chùa hăng hái tin tường,
nhưng thời gian sau bị thối thất, vì lẽ họ gặp chuyện nọ chuyện kia
của riêng họ một phần, mà cũng có một phần đáng buồn là họ gặp những
vị Tăng không đĩnh đạc, không đàng hoàng; vị Tăng đó chẳng những đã
không lợi cho mình mà cũng không có lợi cho tín đồ, có nghĩa là
không có lợi ích gì cho Phật pháp. Vậy biết rằng, một vị Tăng giữ
giới luật nghiêm trang, thanh tịnh, thì đó là một hình ảnh sống động
của Đức Phật dẫu không toàn diện nơi thế gian, nhưng cũng đủ là nơi
nương tựa cho Phật tử, họ đã tin rồi càng tin thêm, kiên cố vững
chắc. Khi tín đồ càng tin Tam Bảo kiên cố vững chắc, thì đó là điều
tốt lành để cho Phật pháp được phát huy, tồn tại.
- - Điều
lợi ích thứ sáu:
- Nan
điều giả linh điều (Đối với người ương ngạnh, khó điều phục khiến
được điều phục). Nếu không có giới thì không biết căn cứ vào đâu mà
nói người này có lỗi, người kia không có lỗi, người nọ thanh tịnh,
người kia không thanh tịnh...
- Giới
luật là chuẩn mực, là thước đo để đo hành vi, ngôn ngữ, phạm hạnh
của mỗi người. Khi đã có giới luật, thì người nào phạm tới đâu xử
trị tới đó; lấy giới luật mà xử trị phân minh, rõ ràng. Khi đó dù có
ngoan cố, ương ngạnh đến đâu cũng phải bị điều phục. Nếu không điều
phục được, thì theo Luật, chúng Tăng sẽ cử tội “mặc tẩn”, không cho
nhập vào Tăng đoàn nữa. Như vậy, Tăng đoàn sẽ có người nhu thuận,
chứ không còn có người ngoan cố, khó điều phục.
- Điều lợi ích thứ bảy:
- Linh
tàm quý giả đắc an lạc (Khiến người biết tàm quý được an lạc). Ngược
với người khó điều phục bị điều phục bằng giới luật, thì người biết
tàm quý, giữ gìn từng li từng tí để cho giới luật được trang nghiêm
thanh tịnh, khi thấy một lỗi nhỏ cũng hết sức sợ hãi, thì người đó
là người biết tàm biết quý. Người biết tàm quý mà giữ giới thì chính
họ được thanh tịnh an lạc, cũng là niềm an lạc cho cả chúng. Cho nên,
người biết tàm quý mới biết tránh tội lỗi, như trong Luận đã nói:
“Có năm thứ thuộc tự tánh ác, đó là tham, sân, si, vô tàm và vô quý”.
Là năm cái ác tự trong bản tính, năm cái ác gốc gây ra năm cái ác
khác làm tai hại cho chúng, cho cá nhân, cho đến gia đình, xã hội.
Trong đó vô tàm, vô quý nghĩa là không biết hỗ và không biết thẹn,
thì chính nó cũng là ác, nằm ngay trong bản thân, đó là cái ác gốc
chứ không phải cái ác ngọn. Một người đã không có tâm tàm quý thì
người đó phạm cũng không biết phạm; hoặc có biết phạm cũng không lấy
làm hỗ thẹn; mà người đã không biếl hỗ thẹn thì không thể làm sao
giữ gìn giới luật cho thanh tịnh được. Cho nên, người có tàm quý thì
dù thấy mỗi một giới nào dẫu nhỏ nhặt tới đâu cũng trang nghiêm giữ
gìn không dám phạm, bởi vì phạm thì thấy rất hỗ, rất thẹn. Và như
vậy, không phạm thì tất nhiên là tâm được an lạc; an lạc cho mình và
an lạc cho chúng. Ngược lại, một người không biết hỗ, không biết
thẹn,cứ liều phạm giới, phá giới, chắc chắn người đó không tạo nên
an lạc cho mình, cũng không tạo nên an lạc cho chúng.
- - Điều
lợi ích thứ tám:
- Đoạn
lậu hoặc hiện tại (Nhờ giới luật mà dứt trừ lậu hoặc trong hiện tại).
Hữu lậu là gì? Cái gì gọi là hữu lậu? “Lậu” là một tên riêng của chữ
“phiền não”. Phiền não như tham, sân, si có tính cách rỉ chảy, tươm
rỉ ở nơi sáu căn của chúng sinh, làm cho sáu căn của chúng sinh bị ô
nhiễm. Nếu khi mắt nhìn là mắt nhìn, thì sự nhìn đó trong sạch;
nhưng nếu mắt nhìn mà có lòng tham lam, say đắm trong đó, thì cái
nhìn đó trở nên ô nhiễm, trở nên xấu. Tai nghe là tai nghe, nhưng
nếu nơi cái nghe đó mà có lòng tham chen vào, thì cái nghe đó trở
thành ô nhiễm, trở nên xấu. Miệng nói là miệng nói, lưỡi nếm là lưỡi
nếm, thân cảm xúc là thân cảm xúc, nhưng nếu có lòng tham phát sinh
nơi cảm xúc đó thì sự cảm xúc đó trở thành nhớp nhúa, ô nhiễm; giống
như mụt ghẻ tươm nước ra, phiền não tươm ra nơi sáu căn: thấy, nghe,
ngửi, nếm, xúc chạm, ý nghĩ cũng như vậy, cho nên gọi là lậu. Và
những thứ đó nó làm cho chúng sinh bị lọt mãi vào trong tam giới
không thoát ra được, cũng như nước trong bình lủng giọt xuống, cho
nên gọi là lậu. Nói tóm lại, chữ “lậu” là một danh từ khác để chỉ
cho phiền não hay chữ “lậu hoặc”. Thường thường ở trong kinh Nikàya
(Kinh Tạng Pàli) thì gọi chung là lậu hoặc. “Hoặc” là sự mê lầm. Sự
mê lầm đây là chỉ cho tham, sân, si, cho nên gọi chung là lậu hoặc.
Còn chữ “hữu lậu” nghĩa là sao? Hữu lậu tức là có sự lậu hoặc. Như
câu “tích thành hữu lậu chi nhân”, nghĩa là chứa thành cái nhân hữu
lậu, là cái nhân có phiền não, để phải chịu quả báo trong ba cõi.
Chúng ta là con người hữu lậu, bởi vì còn các phiền não. Cái sắc gì
mà ta nhìn thấy, cái tiếng gì mà ta nghe thấy, nếu nó gợi lên, làm
cho ta Tăng trưởng phiền não, thì pháp đó gọi là pháp hữu lậu. Tâm
ta là tâm hữu lậu; các pháp sắc, thanh, hương, vị, xúc là pháp hữu
lậu. Vậy cái hữu lậu đó làm sao mà trừ? Lấy chi mà trừ? Không thể
lấy tiền, lấy vàng, lấy danh vọng, lấy địa vị quyền thế mà trừ được.
Bằng giới pháp của Phật mà trừ được các lậu hoặc trong hiện tại, đó
gọi là đoạn hữu lậu hiện tại.
- - Điều
lợi ích thứ chín:
- Đoạn
vị lai hữu lậu. Người giữ giới hôm nay không phải chỉ trừ phiền não
hôm nay, mà đồng thời trừ được phiền não trong tương lai. Bởi vì
phiền não tương lai chính là trừ phiền não ngày hôm nay làm mầm mống.
Khi đã trừ được mầm mống của phiền não trong hôm nay thì đồng thời
cũng trừ được phiền não trong ngày sau. Nghiệp cũ bị dứt đi, nghiệp
mới không tạo nữa, đó là đích của người tu hành, mà cũng là đích của
người thọ giới pháp. Đó là điều lợi ích thứ chín của giới luật.
- - Điều
lợi ích thứ mười:
- Linh
chánh pháp cửu trú (Khiến chánh pháp tồn tại mãi). Chánh pháp cửu
trú, đây là điều lợi ích tổng quát Linh chánh pháp cửu trú là khiến
cho chánh pháp của Phật được tồn tại lâu bền giữa thế gian. Nếu
không có giới luật thì Phật pháp không thể tồn tại lâu dài giữa thế
gian được. Nếu không có giới luật, thì Tăng không thành Tăng, cư sĩ
không thành cư sĩ, tức không có người tu hành truyền bá thì Phật
pháp không sao mà tồn tại giữa thế gian được. Cho nên, cái lợi ích
cuối cùng của giới pháp là khiến cho chánh pháp được tồn tại lâu dài.
- Như
các vị đã biết, giới luật là thọ mạng của Phật pháp. Khi nào giới
luật còn là Phật pháp còn, khi nào giới luật không còn thì Phật pháp
không còn. Cho nên mỗi lần Phật đặt
ra một giới nào
Ngài cũng đều nêu ra mười điều lợi ích đó để chỉ rõ cho người thọ
giới thấy, biết, kính trọng, quý báu để lãnh thọ và hành trì Vậy
chuyện thọ giới là một bước quan trọng vững chắc trên con đường giải
thoát. Bao nhiêu pháp môn của Phật dạy tóm lại không ngoài ba thứ
Giới-Định-Tuệ mà Giới là bước thứ nhất, bước cơ bản. Có giới mới có
định, có định mới có tuệ. Khi Giới-Định-Tuệ đã thành tựu rồi thì
biết rằng trong giới có định, trong định có tuệ, trong tuệ có giới;
ba thể là một. Một người có đủ cả giới, định, tuệ là một người viên
mãn, một người có thể đoạn trừ lậu hoặc trong hiện tại và tương lai,
có thể làm cho chánh pháp của Đức Phật thường trụ ở thế gian. Đức
Phật thường dạy rằng: “Các ngươi hãy cố gắng tu hành, đừng làm kẻ
tối hậu trong giáo pháp Ta”. “Đừng làm kẻ tối hậu trong giáo pháp
Ta”, nghĩa là sao? Nghĩa là đừng cho giáo pháp của Đức Phật chấm dứt
ngay nơi đời mình, mà phải truyền bá và truyền bá bằng cách gìn giữ
giới luật nghiêm trang, tạo thành một hình ảnh Đức Phật ở giữa thế
gian. Giữ gìn tâm niệm thanh tịnh, sáng suốt, đem chánh pháp của Đức
Phật truyền bá giữa thế gian, được như vậy thì Phật pháp sẽ không
chấm dứt ngay nơi ta và ta không là kẻ tối hậu của Phật pháp.
- Lần
căn dặn đó của Đức Phật thắm thiết lắm. Nếu ai có chí nguyện lớn lao
muốn làm đệ tử Phật, thì đối với lời dạy đó thấy rất thiết tha. Vì
sao Phật lại căn dặn như vậy? Bởi vì Phật thấy rằng, chính giáo pháp
của Đức Phật mới đem lại an lạc chơn thật cho chúng sinh, vì chính
giáo pháp của Đức Phật đã do bao công lao, nhiều đời nhiều kiếp tu
hành mới phát minh được, mới giác ngộ được và dạy bảo lại. Với một
giáo pháp quý báu như vậy mà một người đệ tử của Phật không biết tôn
trọng giữ gìn, để cho mất đi, thì đó là một điều hết sức đáng tiếc!
Cho nên Ngài phải căn dặn. Có thấy rõ giới như vậy thì người muốn
thọ giới Phật không phải đem cái tâm niệm tầm thường hời hợt mà thọ
trì, mà phải có chí tiết trượng phu mới có thể thọ được.
Như quý vị còn nhớ, khi thọ Sa-di, vị Bổn sư cầm dao cạo
bỏ tóc trên đầu đệ tử vừa đọc:
- -
“Thiện tai đại trượng phu,
- Năng
liễu thế vô thường,
- Khi
tục thủ Nê-hoàn,
- Công
đức nan tư nghị.
- Hủy
hình thủ khí tiết,
- Cát ái
từ sở thân,
- Xuất
gia hoằng Phật đạo,
- Thệ độ
nhất thiết nhân....”
- Tạm
dịch:
- -
“Lành thay bậc trượng phu,
- Hiểu
được đời vô thường,
- Bỏ tục
hướng Niết-bàn,
- Công
đức khó bàn nghĩ.
- Hủy
hình giữ khí tiết.
- Cát ái
từ người thân,
- Xuất
gia hoằng Phật đạo,
- Thề độ
hết chúng sinh...”
- Đó là
đọc lời tán thán người xuất gia. Là một người có chí tiết trượng phu,
nhận rõ được đời vô thường nhưng không sống với đời vô thường, mà
lại biết tìm con đường giải thoát khỏi sự đau khổ của đời vô thường.
- Vì vậy,
trong Luật còn gọi người xuất gia, người tu sĩ là chiến sĩ. Chiến sĩ,
tu sĩ này đánh với ai? Chiến sĩ đặc biệt này đang đánh với bốn thứ
giặc: thiên ma (ma ba tuần), phiền não ma, ngũ ấm ma và tử ma (ma
chết). Người xuất gia đánh bốn thứ giặc ấy bằng sự gìn giữ giới luật;
nếu phạm giới là thua, là chiến sĩ bại trận. Vì vậy bốn Ba-la-di
giới có khi gọi là tứ khí, vì phạm vào thì coi như cây Sa-la, cây
dừa, cây cau bị chặt ngang rồi thì không sống được nữa; có khi gọi
là tha thắng, vì phạm vào là bị thua và ma kia thắng.
- Một
chiến sĩ tu sĩ như vậy chẳng phải là một trượng phu sao? Không có
chí tiết đại trượng phu thì không đánh nổi bốn thứ đó. Nhưng có được
chí tiết đại trượng phu là khi nhận rõ được cuộc đời vô thường, chỉ
trong nháy mắt với một tinh thần giác ngộ rõ ràng, người đó sẽ tìm
cách để giải thoát sự vô thường đó. Đức Phật đã dạy rằng, có những
người khác cũng biết rằng sinh, già, đau, chết nhưng họ không tìm
đường để giải thoát khỏi chúng, còn Ta biết sinh, già, đau, chết
nhưng Ta muốn tránh sự sinh, già, đau, chết đó, nên Ta xuất gia tìm
đạo và được giác ngộ. Nếu tất cả người xuất gia tìm đạo không có
chút nào nhận thức được lẽ vô thường đó, trái lại thứ chi cũng cố
chấp, thứ chi cũng bám chặt, thứ chi cũng ham muốn, thì chắc chắn
không thể nào kéo dài đời sống xuất gia, nghiêm trì giới luật và
đánh hơn các thứ ma để tiến trên con đường giải thoát Niết-bàn công
đức khó nghĩ nghì được. Hủy hình giữ chí tiết: cạo bỏ râu tóc, ăn
mặc đạm bạc, ngủ đơn sơ, không trang sức như thế gian. Hủy hình để
giữ chí tiết, xuất gia hoằng Phật đạo, thề độ tất cả mọi người. Đó
là lời tán thán cái chí trượng phu của người xuất gia. Vậy chúng ta
cũng tự hỏi lại chúng ta, có được là trượng phu chí tiết như thế
không?
- Đối
với việc xuất gia, chư Tổ đã nhắc đi nhắc lại nhiều cách để ca ngợi,
khuyến khích, nâng đỡ, chỉ rõ cho người xuất gia phải sống và làm
như thế nào. Các vị học văn Cảnh sách rồi, chắc cũng nhớ khi nói về
xuất gia, có câu:
- - “Phù
xuất gia giả,
- Phát
lúc siêu phương,
- Tâm
hình dị tục,
- Thiệu
long thánh chủng,
- Chấn
nhiếp ma quân,
- Dụng
báo tứ ân,
- Bạt tế
tam hữu,
- Nhược
bất như thử,
- Lạm xí
Tăng luân,
- Ngôn
hạnh hoang sơ,
- Hư
triêm tín thí,
- Tích
niên hành xứ,
- Thốn
bộ bất di,
- Hoảng
hốt nhất sinh,
- Tương
hà bằng thị...”.
- Phàm
là người xuất gia, tức là phát tâm cất bước đi đến phương trời cao
rộng (phát túc siêu phương). Tức là xuất gia tu hành để cầu giải
thoát tự lợi và để truyền bá Chánh pháp, làm cho giống Phật được tồn
tại, phát huy. Làm chấn động và nhiếp phục ma quân là phiền não ma,
tử ma, ngũ ấm ma và thiên ma, để vượt lên trên chúng; làm một người
giải thoát, một người chiến thắng, đại biểu cho Phật, hoằng dương
Chánh pháp. Như vậy mới là báo được bốn ân: ân cha mẹ, ân quốc gia,
ân Tam bảo, ân sư trưởng, ân chúng sinh và bạt tế tam hữu là cứu độ
ba cõi. Nếu không được như vậy là tạm xen vào trong hàng ngũ chúng
Tăng, mang hình thức xuất gia mà tâm niệm đầy tục lụy, ngôn ngữ hành
vi chỉ sơ sài bết bát, không thành tựu được điều gì có ích, chỉ muốn
tiêu dùng của tín thí. Chỗ hành động, nói năng, tâm tư, suy nghĩ và
những tư tưởng của ngày xưa, khi chưa xuất gia, chưa tu tập như thế
nào thì bây giờ cũng y nguyên như thế đó không hề thay đổi chút nào.
Chỉ sống một cuộc đời hoảng hốt, bập bồng, như vậy không có gì nắm
chắc trong tay thì biết lấy chi để nương nhờ trong khi sống và trong
khi nhắm mắt? Mình đã không biết lấy chi nương nhờ rồi, thì Phật
pháp còn dựa vào đâu để mà tồn tại giữa thế gian cho lâu dài được!
Cho nên, nói tới chí tiết xuất gia, nó lớn lao rộng rãi lắm và cao
thượng lắm. Nếu như mỗi một người trong hàng Phật tử, trong hàng
Tăng Ni mà tâm tâm niệm niệm, mỗi người đều có một tâm niệm, phát
nguyện mà tự vấn, mà cảnh tỉnh với lòng mình để có một chí hướng như
vậy, thì tất nhiên không hỗ thẹn là một người đệ tử xuất gia của Đức
Phật khi đã thọ trì giới pháp.
- Cho
nên Tôi mong các vị nên coi cái dịp thọ giới hôm nay là một điều
quan trọng, là một dịp may quý báu cho mình phụng sự Tam Bảo, cho
mình báo ơn sư trưởng, báo ơn cha mẹ, báo ơn tứ ân để bạt tế tam hữu.
- Chính
giờ phút này là giờ phút quyết định, quyết định cho đời mình hôm nay
và ngày mai để trở thành một vị Tăng, đứng trong hàng ngũ Tăng Bảo,
góp một phần vào việc hoằng dương chánh pháp, duy trì chánh pháp để
cửu trụ thế gian, mà nếu không thì ngược lại đã không lợi ích cho
mình mà còn góp phần vào việc làm cho Phật pháp chóng suy vong.
- Nhiều
lúc chúng ta băn khoăn tự hỏi: Không biết Phật pháp tương lai thế
nào? Giả như câu hỏi đó đem hỏi lại nơi chính mỗi một người trong
chúng ta, thì sẽ thấy câu trả lời rất thiết thực, thâm thúy. Muốn
biết tương lai Phật pháp như thế nào thì ta phải nhìn lại ta là một
vị Tăng sống như thế nào! Nếu một vị Tăng thấy được mình sống như
thế nào, một vị Ni thấy được mình sống như thế nào thì biết Phật
pháp tương lai cũng như thế đó. Nếu một vị Tăng, vị Ni, vị Cư sĩ hư
hỏng thì Phật pháp sẽ hư hỏng. Nếu một vị Tăng, một vị Ni, một vị
Phật tử sống chính đáng, trong sáng như Phật pháp thì tương lai Phật
pháp sẽ đàng hoàng, rực rỡ chính đáng. Đó là điều thiết thực khi ta
băn khoăn với một ưu tư hết sức quý báu. Vẫn biết mọi thành tựu nhờ
nhiều duyên mà thành tựu, song trong đó cái duyên chính yếu nhất là
từ nơi Tăng, Ni và từ nơi Cư sĩ.
- Tôi
cầu mong giới đàn quý báu như thế này lập nơi một cơ sở của Cố Đại
lão Hòa thượng Thiện Hòa, một vị Đại Hòa thượng đáng kính mà các vị
đã có duyên hội ngộ đến đây, trước thập sư để thọ giới pháp. Các vị
nên phát tâm hết sức dõng mãnh, đại trượng phu; hết sức chí tiết để
xuất gia hoằng Phật đạo, thệ độ nhất thiết nhân, để báo đáp công ơn
Tam Bảo và khỏi phụ chí hướng xuất gia của mình khi đã có duyên lành
đến chùa học Phật.
- Bấy
nhiêu lời mong các vị chuẩn bị tâm tư thu dọn tâm tư cho được thanh
tịnh trang nghiêm, kiên cố để ngày mai trước thập sư, các vị lãnh
thọ giới pháp cao cả của Đức Phật, làm tròn một vị Tăng, một vị Ni,
một vị Cư sĩ xứng đáng là một người đệ tử con Phật.