-
CƯƠNG YẾU GIỚI LUẬT
-
Thích Thiện Siêu
-
---o0o---
- Giới
Là Bậc
Thầy
Cao Cả Nhất
- Các vị
Sa-di,
- Đã một
lần, quý vị quỳ trước các vị Tam sư thất chứng để lãnh thọ mười giới
Sa-di. Ngay từ giờ phút đó, các vị đã trở nên những người xuất gia
chính thức, những mầm non của Đạo pháp, những hạt giống Bồ-đề, những
hạt giống Thánh nhân. Trong giờ phút thiêng liêng đó, các vị đã
không kể gì đến xác thân, tính mạng hay bất cứ gì đi nữa trên thế
gian này. Các vị đã xả thân để cầu Giới, vì biết rằng, chính Giới
pháp mới là pháp môn viên mãn nhất để giải thoát chúng ta ra khỏi
khổ triền phược, khỏi kiếp luân hồi vô minh. Vì nghĩ đến sự cao quý
của Giới pháp như thế, nên đã có những phút chúng ta đem hết thành
tâm thiện chí để lãnh thọ. Chính những Giới pháp đó Đức Phật đã
thành tựu viên mãn và sau bao nhiêu công phu tu hành, đạt chánh quả.
Ngài đem Giới pháp đó dạy lại cho chúng ta, coi như là pháp thân huệ
mạng của chính Ngài. Bởi thế, sau khi Ngài viên tịch, Giới pháp ấy
vẫn tồn tại để dẫn dắt những kẻ hảo tâm xuất gia, và trước khi sắp
nhập Niết-bàn, Đức
Phật đã đinh ninh dạy bảo: “Sau khi Ta diệt độ, các ngươi hãy tôn
trọng, trân quý Ba-la-đề-mộc-xoa, như người đi trong đêm tối được
gặp ánh sáng, như người nghèo khó được gặp châu báu. Giới luật chính
là đức Thầy cao cả của các ngươi, dù Ta có ở đời cũng không gì khác”.
- Giả sử
chúng ta được duyên may mắn, sinh vào thời Đức Phật, thì chắc chắn
chúng ta được nghe những lời dạy ấy, tuân giữ giới pháp của Ngài và
tôn Ngài làm đấng Đạo sư. Nhưng vì bạc đức vô duyên, chúng ta phải
sinh vào thời mạt pháp, mặc dù không gặp Phật, chúng ta vẫn còn được
phước duyên có những giờ phút được nghe Giáo pháp Ngài đã dạy, biết
những Giới luật Ngài đã truyền để chúng ta tôn thờ Giới pháp làm
đấng Đạo sư như Phật ở đời không khác. Một người đi trong đêm tối,
muốn khỏi sa hầm sỉa hố, cần được ánh đèn bao nhiêu thì khi gặp được
ánh đèn, họ sẽ quý báu bấy nhiêu. Như kẻ nghèo khó đói rách cần tiền
của bao nhiêu, thì khi gặp tiền bạc sẽ giữ gìn cẩn trọng bấy nhiêu.
Chúng ta, những người tối tăm vì vô minh, đói khổ vì thiếu thốn sự
giác ngộ, sự giải thoát, cho nên chúng ta sẽ quý Giáo pháp của Phật
không khác gì những người đi trong đêm tối gặp được ánh sáng, chắc
chắn sẽ không để mất; kẻ nghèo gặp được châu báu sẽ bảo tồn quý
trọng nó. Thì người hảo tâm xuất gia cũng vậy, khi đã biết Giới luật
là phương pháp cao quý để ta nương theo, thì chắc chắn chúng ta sẽ
đem hết thành tâm thiện chí cầu lãnh thọ, bảo trì cho bằng được.
Huống chi đã là con người, không ai không mang trong mình bao nhiêu
tật xấu, bao nhiêu phiền não, tội lỗi. Nhưng tội lỗi phiền não ấy,
nếu không nhờ những pháp môn, những giới luật ngăn ngừa thì chắc
chắn đời đời chúng ta vẫn là những con người quê hèn nghèo nàn,
không bao giờ bước lên được con đường giải thoát giác ngộ.
Nên yếu điểm đầu tiên của Phật đặt
ra Giới luật là
muốn cho ta gạt bỏ tục tình quê hèn, tạo đức tốt, lập chí nguyện lớn
lao. Ở đời, những vị quân tử thánh nhân hằng mong mỏi lập ba điều
bất hủ: “Lập công, lập đức, lập ngôn”, vậy thì người xuất gia chúng
ta chắc chắn cũng muốn lập những công đức sự nghiệp lớn lao. Nhưng
dù muốn lập những sự nghiệp lớn lao mà không giữ Giới luật, cứ bê
tha theo tục tình, thả lỏng thân khẩu ý theo thói thấp hèn thì biết
bao giờ chúng ta mới có thể lập được chí nghiệp, bao giờ mới xả bỏ
được những tục tình quê kịch, đã bấy nay nhận chìm trong thói đời?
Cho nên, một người đã có thành tâm thiện chí muốn làm đệ tử của Đức
Phật, thì trước hết phải giữ Giới để ngăn ngừa tội lỗi, xả bỏ tục
tình để trở thành một người toàn thiện. Khi cá nhân đã trở nên toàn
thiện toàn mỹ, mới có thể đặt lên đó những hạnh nghiệp giải thoát,
cầu Bồ-đề đạo, cứu độ chúng sinh.
- Yếu
điểm thứ hai là, người đệ tử xuất gia của Phật, sống trong một đoàn
thể không phải một người, hai người, mà ngay trong thời Phật tại thế
đã có đến 1,250 người tùy tùng xuất gia. Với một số đông đệ tử như
thế, nếu không có Giới luật thì biét căn cứ vào đâu để hòa hợp với
nhau, tương ưng với nhau và tu học với nhau? Mỗi người khi ấy sẽ
hành động mỗi cách, ngôn ngữ mỗi cách, thì làm sao tạo thành một
giáo đoàn gương mẫu để truyền bá Giáo pháp, để tiến tu đạo nghiệp?
Nếu chúng Tăng không có một kỷ luật giới pháp để mỗi người răn dè
tuân giữ, thì chúng Tăng sẽ trở thành một chúng Tăng ô hợp. Khi đã
là một chúng Tăng ô hợp thì cá nhân đã không được tu học, mà đoàn
thể ấy cũng không ích lợi gì? Huống chi một đoàn thể cầu giải thoát
mà lại có thể ô hợp được chăng? Chắc chắn là không.
- Vì vậy,
mười hai năm sau khi thành đạo, với một số đồ chúng xuất gia và tại
gia đã đông, Đức Phật đã tùy căn cơ chúng sinh mà lần lượt đặt
ra những Giới luật. Sau khi Phật nhập Niết-bàn, những Giới luật ấy
đã được Tôn giả Ưu-Ba-Li kết tập thành Ngũ giới, Bát giới, Bồ-tát
tại gia giới, và 10 giới, 250 giới cho hàng xuất gia Tỳ-kheo và 348
giới cho Tỳ-kheo-ni. Những Giới luật đó trải qua thời gian và không
gian đến nay vẫn còn tồn tại, cho chúng ta có thể nghe thấy một phần
nào những gì Đức Phật đã dạy lúc sinh thời. Những giới pháp đó, hàng
tại gia cũng như xuấl gia, ai tuân giữ được thì đều xứng đáng là con
Phật. Sự thành tâm thiện chí của đệ tử Phật đối với Giới pháp của
Ngài chính là sự cúng dường cao quý nhất, bởi vì khi một người xuất
gia có tác phong tề chỉnh, gương mẫu thì có thể thay thế Phật ở cõi
Ta-bà. Giữa thời mạt pháp, giáo pháp của Phật nhờ đó mà tồn tại mãi.
Giới luật tạo cho con người trở thành đức hạnh, giải thoát, gương
mẫu. Chính thời Đức Phật cũng nhờ một vị Sa-môn oai nghi tề chỉnh,
dáng điệu giải thoát, cảm kích được sự xuất gia của Ngài. Vậy thì
ngày nay, nếu một vị xuất gia tề chỉnh, biểu hiện sự giải thoát ly
trần, chắc chắn sẽ gây được nhiều ấn tượng giải thoát trong lòng
nhiều người. Do đó Đức Phật đã nhiều phen dạy chúng ta phải tôn sùng
quý trọng Giới luật, như trong Thiện kiến luật, Ngài đã dạy Tôn giả
A-nan: “Có 5 điều làm cho Giáo pháp Như Lai tồn tại lâu bền; ấy là :
- - Thứ
nhất:
- Hàng
đệ tử biết tuân giữ Tì-ni giới luật.
- - Thứ
hai:
- Tịnh
Tăng thành chủng. Dù chỉ có năm người xuất gia mà giữ giới thanh
tịnh, thì đó là một yếu tố quan trọng để giáo pháp tồn tại lâu bền.
- - Thứ
ba:
- Là
truyền thọ bất diệt. Nếu ở trung quốc có người lập giới đàn truyền
thọ giới xuất gia, ở biên quốc năm người, sự truyền thọ như thế dưới
hình thức mười người hay năm người, từ chỗ này đến chỗ khác, quốc độ
này đến quốc độ khác, cũng là yếu lố khiến Phật pháp trụ thế lâu dài.
- - Thứ
tư:
- Là
hạnh nghiệp thanh tịnh. Khi đã lãnh thọ giới pháp, thì giới pháp
chính là những mối ưu tư những mục tiêu tuân hành. Nếu chúng Tăng
phạm giới mà liền biết sám hối, tập chúng 20 người theo Luật định,
để xuất tội nặng những vị Tỳ-kheo phạm giới, khiến cho những vị ấy
cũng được thanh tịnh như bao nhiêu vị Tỳ-kheo khác, thì đó là yếu tố
làm cho Giới pháp tồn tại lâu bền.
- - Thứ
năm:
- Là trú
trì vĩnh cửu.
- Tóm
lại, nếu có năm người cho đến nhiều hơn nữa mà đều nhất tâm giữ luật,
biết sợ phạm giới, sám hối những điều đã phạm, thì đó là những yếu
tố quan trọng khiến Phật pháp tồn tại trong thời gian 5.000 năm. Năm
ngàn năm mà từ trước tới nay chúng ta thường nghe nhắc đến trong các
buổi lễ Phật, chính là căn cứ vào các yếu tố căn bản giữ giới, tu
giới, xuất giới khi phạm tội, thanh tịnh tập chúng ấy. Giữ được
những yếu tố ấy một cách viên mãn tức là bảo vệ Phật pháp được vững
bền trong thế gian này.
- Các vị
đã thọ Sa-di từ lâu, có người hai năm, có người năm bảy năm. Trong
thời gian ấy, tcòn nhỏ, song các vị cũng đã ở trong dòng Phật pháp,
cũng như chúng tôi, như bao nhiêu vị Thượng tọa, Đại đức khác. Hôm
nay sắp thọ Tỳ-kheo giới, rời khỏi tuổi thiếu niên để trở nên một
người thanh niên trong hàng xuất gia, thành một vị Đại đức, một
người lớn trong Phật giáo, tất nhiên các vị phải thành tâm chú ý
tuân hành nhiều hơn nữa những giới pháp mà Phật đã dạy. Đó là 250
giới mà tam sư thất chứng sẽ truyền trao cho các vị chốc nữa đây.
Hai trăm năm mươi giới luật tuy nhiều, nhưng căn bản không ngoài
mười giới mà các vị đã thọ trong lần thọ Sa-di giới, mà nói tóm lại,
cũng không ngoài bốn tánh giới “Sát, Đạo, Dâm, Vọng”. Bốn tánh giới
ấy là chính yếu, 250 giới là những điều luật tạo thành vị Tỳ-kheo
gương mẫu đầy đủ oai nghi trong các việc “ăn, mặc, ở” của người xuất
gia.
- Với
thành tâm thiện chí, 10 giới Sa-di các vị đã giữ được, thì 250 giới,
các vị cũng sẽ giữ được dễ dàng. Một khi các vị đã dõng mãnh phát
tâm xả thân cầu giới như Tổ sư đã xả thân cầu giới, thì chắc chắn
các vị sẽ giữ trọn Giới pháp của Phật không gì khó khăn. Mà khi đã
giữ giới một cách viên mãn thì tất nhiên chúng la sẽ trở nên những
trưởng tử của đức Phật, hà đảm Như Lai huệ mạng. Một người trưởng tử
như thế, nhiều người trưởng tử như thế, sẽ khiến Phật pháp được bền
lâu, báo đáp thâm ân của đức Phật một cách viên mãn.
- Khi
trở thành những vị Tỳ-kheo, Đại đức, sẽ có những Giới luật mà các vị
cần phải chú hết tâm ý để tuân hành. Do đó, khi sắp đến trước thập
sư để lãnh thọ giới pháp, các vị sẽ qua một lần hạch hỏi về những
già nạn, nghĩa là những điều mà nếu mắc phải, sẽ là những chướng
ngại khiến cho các vị không thọ giới được.
- Những
già nạn ấy, các vị phải chú tâm trả lời một cách thành thật. Phần
lớn những già nạn ấy đều dễ hiểu, chỉ có vài điều cần chỉ trước để
khi hỏi tới, các vị có thể hiểu và trả lời một cách mau chóng. Các
Ngài sẽ hỏi các vị có phạm “biên tội” không? Trong đây, danh từ
“biên tội” có nghĩa là Phật pháp được ví như biển lớn, nếu kẻ nào
phạm phải bốn giới trọng: Sát, Đạo, Dâm, Đại vọng ngữ thì sẽ bị coi
như đã bị loại ra ngoài biển Phật pháp. Một già nạn khác: các vị có
phải tặc trụ thọ giới không? Có nghĩa là những kẻ chưa thọ giới, giả
vờ đã thọ để vào làm giặc, phá hoại trong Phật pháp. Những kẻ ấy,
không vì mục tiêu giải thoát mà vì một dụng tâm tầm thường nhỏ hẹp,
nên khi vào Đạo thì không có tư cách,phá giới, phá kiến, làm cho
Phật pháp vì họ mà bị hủy hoại. Nếu các vị quả thật nhất tâm cầu
Giới, vì muốn giải thoát, muốn trở nên một ông “Thầy” chân chính,
thì các vị hãy mạnh mẽ trả lời “Không”. Một già nạn khác nữa là: Các
vị có phải là nội ngoại đạo phá giới không? (có nghĩa là kẻ ngoại
đạo, giả xuất gia thọ giới rồi trở về ngoại đạo, sau một thời gian,
gặp cơ hội thọ giới, cũng xin vào thọ lại, ấy là kẻ nội giáo mà lại
là ngoại đạo). Còn nhiều già nạn khác nữa... Các già nạn trên đây là
những điều có thể hơi khó hiểu với các vị. Tựu trung thâm ý của Đức
Phật là muốn một vị Tỳ-kheo tiêu biểu Phật ở thế gian, là trưởng tử
của Phật, phải là một người hoàn toàn mang tâm niệm chính đáng xuất
gia. với lòng tôn thờ Phật pháp, hoài bão hoằng dương Chánh pháp,
chứ không thể là một kẻ xuất gia với tâm niệm tặc trú.
- Các vị
sẽ thành thật trả lời những già nạn ấy trước Thập sư. Khi qua những
già nạn ấy rồi, tức là các vị đã hết chướng ngại, đã đủ tư cách thọ
lãnh giới pháp để trở thành những vị Tỳ-kheo tương lai của Phật giáo.
- (Trên
đây là lời Khai đạo giới tử tại giới đàn Vĩnh gia chùa Tỉnh giáo hội
và Phật học viện Phổ Đà–Đà Nẳng, từ ngày 18 đến 22 tháng 9 năm Canh
Tuất (17 đến 21-10-1970).