-
SỰ
TÍCH GIỚI LUẬT
-
Ni
Sư Thích Nữ Trí Hải
-
---o0o---
-
-
Phần một
- Tám Pháp
Ba La Di
-
Tóm tắt:
- 1. Làm hạnh bất tịnh
- 2. Lấy của không cho
- 3. Sát sinh đủ cách
- 4. Dối nói đắc đạo
- 5. Nhiễm tâm xoa
chạm
- 6. Nhiễm tâm tám sự
- 7. Che giấu tội
trọng
- 8. Theo người bị cử.
-
1- Làm Hạnh Bất Tịnh:
- Lúc
Phật ở Xá vệ, có ngài Tu Đề Na (Sudina) làm hạnh bất tịnh với vợ cũ.
Nguyên Tu đề na con nhà giàu, đã có vợ, nghe Phật thuyết pháp bèn
năn nỉ cha mẹ bất đắc dĩ phải để cho ông đi tu. Không bao lâu, gặp
mùa đói kém Phật cho phép chúng tỷ kheo tản mác đi khất thực các nơi.
Tu Đề Na dẫn một đoàn tăng chúng về thôn nhà khất thực. Cha mẹ nhân
cơ hội ấy năn nỉ Tu Đề Na hoàn tục, Tu Đề Na không chịu; cha mẹ lại
năn nỉ Tu Đề Na ở lại với vợ cũ một đêm để ông bà có cháu bế cho vui
cửa vui nhà, hơn nữa khi chết còn có người cúng cơm, thờ tự. Tu Đề
Na cuối cùng phải xiêu theo. Nhưng khi trở lại trong tăng chúng, ông
cảm thấy bứt rứt, hối hận, khổ sở. Các tỷ kheo bạn tới hỏi thăm, ông
nói thật, và cùng đi đến Phật kể rõ sự tình. Phật quở trách đủ thứ
và dạy đó là việc không đáng làm, phi phạm hạnh. Nhân đấy Phật chế
giới.
-
Lời bàn:
- Tội ba
la di còn dịch là: "tha thắng", là để cho cái khuynh hướng khác,
không phải mình (tự) thắng lướt, làm cho mình không còn là mình nữa.
Chính đây là nguồn gốc của mọi pháp tu và giới luât Phật chế: khiến
cho con người đừng đi lạc xa cái "tánh thường" của mình, nếu lỡ đi
xa một chút thì phải nhớ mà quay trở lại. Khi Phật chưa đặt
ra giới thì
chưa gọi là "phạm", thế nhưng sau khi Tu Đề Na làm hạnh bất tịnh thì
tự thấy hổ thẹn khổ sở. Điều đó chứng tỏ tánh thường của chúng ta
vốn tự thanh tịnh, không xen lẫn dâm dục, nên khi làm cái sự gì khác
(tha) với tánh thường ấy, thì tâm tự thấy khó chịu.
-
2- Lấy Của Không Cho:
- Phật ở
Xá vệ, Tỳ kheo Đàn Ni Ca (Dhanya) con nhà thợ gốm phạm trước tiên.
Ông làm một chòi lá trong rừng để ở, một hôm đi khất thực về thấy
chòi đã bị những người kiếm củi và chăn trâu phá hết vách mái. Ba
lần như vậy, nhớ nghề cũ, ông bèn ra tay nung đất làm gạch xây một
cái nhà có mái đỏ chói. Một hôm Phật và chúng tăng đi qua trông thấy,
biết của tỷ kheo xây, Phật bèn sai Anan tới phá, rồi cấm đệ tử không
được tự tay đào đất, nung ngói gạch xây nhà, vừa mất thì giờ hành
đạo vừa tổn hại chúng sinh. Đàn Ni Ca khi trở về thấy ngôi nhà ngói
cũng bị phá, hỏi ra biết được là do lệnh Phật, ông bèn vào rừng tìm
cây để làm nhà gỗ. Quan giữ rừng không cho, nhưng Đàn Ni Ca bảo, vua
đã cho tôi rồi. Quan nói nếu vua đã cho thì xin đại đức cứ tự tiện
mà chặt đốn. Đàn Ni Ca đốn hết những cây gỗ quý lâu năm. Khi ngự giá
qua rừng, trông thấy cây cối ngã nghiêng, những cây gỗ quý dành để
tu bổ cung đình đã biến mất, vua cho đòi quan giữ rừng đến hỏi. Quan
tâu, vì thấy vua một Phật, mà có vị tỷ kheo bảo vua đã cho chặt, nên
ông đã để cho vị ấy chặt cây. Nhà vua tức giận cực điểm, cho là quan
nói láo, sai bắt nhốt vào cũi giải về cung trị tội. Giữa đường gặp
Đàn Ni Ca, ông ta kêu khóc ầm ĩ. Tỷ kheo bảo không sao, để tôi tới
bảo cho vua nhớ, rồi vua sẽ thả ông về. Tỷ kheo đến thẳng cung vua,
nói: "Vua không nhớ sao, ngày làm lễ đăng quan, vua có đọc bài diễn
văn hứa khi lên ngôi, vua sẽ cho phép các vị xuất gia tự do hành đạo
và xử dụng tất cả những vật cần dùng hiện có trong nước. Bởi thế mà
tôi đốn những cây gỗ tôi cần để làm nhà". Vua ngao ngán. Căn cứ theo
luật pháp, tội tỷ kheo ấy đáng bị xử tử nhưng vì tôn kính đức Phật,
nên vua chỉ mắng cho một trận là "kẻ giặc, kẻ ngu si không biết gì
cả, hãy đi đi cho khuất" và đuổi tỷ kheo về.
-
3- Giết Hại Mạng Người:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Nhiều tỷ kheo phạm. Bấy giờ vào một mùa an cư, Phật dạy cho
chúng tỷ kheo hành trì pháp môn quán sát 32 uế vật trong thân, cốt
để nhàm chán thân thể, trừ ái dục, gọi là quán bất tịnh. Một số đông
tỷ kheo sau khi đắc quả nhờ pháp tu này, đâm ra chán ghét thân thể
xú uế bèn đem y bát của mình (tất cả gia tài của một tỷ kheo thời
Phật) thuê một người đồ tể giết giùm cái thân. Trong một ngày mà
trong vườn Cấp cô độc có đến sáu mươi người chết theo cách ấy. Khi
giải hạ, thấy số chúng đến yết kiến Phật giảm thiểu, hỏi nguyên do,
Phật bèn quở trách sự hủy hoại thân thể. Thay vì quán bất tịnh, bấy
giờ Phật dạy các tỳ kheo quán hơi thở và các pháp "quán tịnh" như
quán màu sắc các loại hoa xanh vàng đỏ trắng, hư không, ánh sáng...
gọi là quán "biến xứ" hay kasina. Đồng thời Phật cho biết, các vị a
la hán ấy hủy hoại thân thể là do dư báo của nghiệp "sát" lâu xa về
trước, đến khi đắc quả họ vẫn còn phải thọ báo lần cuối cùng. Tất cả
những vị ấy xưa kia đều đã từng làm nghề đồ tể giết hại súc sinh.
-
4- Đại Vọng Ngữ:
- Phật đặt
ra giới này lúc
ở thành Tỳ xá ly, trong giảng đường lâu các bên sông Di hầu. Gặp
thời đói kém, vào ngày tự tứ, chư tăng đến đảnh lễ Phật. Ai cũng gầy
ốm xanh xao vì suy dinh dưỡng, nhưng đặc biệt có một tốp tỳ kheo mập
mạp hồng hào. Khi Phật hỏi cách sinh hoạt tu hành của họ trong mùa
an cư ra sao, khất thực có dễ kiếm hay không, họ bạch: "Dạ bạch Thế
Tôn, dễ lắm! Vì chúng con thay phiên nhau để một người ngồi thiền
giữa công cộng, trong khi những người kia thì đi khắp nơi quảng cáo
rằng vị ấy chính là một bậc a la hán, ai cúng dường vị ấy sẽ được
phước lớn lao. Thiên hạ đua nhau đem thực phẩm thượng hạng tới cúng,
do vậy chúng con khất thực không khó khăn gì cả". Phật quở trách
thậm tệ cái thói vì y thực mà dối xưng thần thánh ấy, và đặt
ra giới.
-
Phụ:
- Nhân
đây Phật kể cho chúng tỳ kheo nghe chuyện về hoàng hậu Ba Tư Nặc.
Trước đây bà vốn là một nữ tì giữ việc chăm sóc vườn lài cho một nhà
giàu. Một hôm, sau khi cúng dường phần ăn sáng của mình cho một sa
môn khất thực, nữ tì gặp vua Ba tư nặc đi vào vườn hoa. Nàng ân cần
đón tiếp, khiến ông vua hài lòng đến độ ngay hôm ấy, vua cho mời ông
trưởng đến để ngỏ ý muốn bỏ tiền chuộc nữ tì đưa về hoàng cung. Sau
khi về cung, vua lại còn phong ngay cho nàng làm đệ nhất phu nhân,
gọi là Mạt Lợi phu nhân (Mallika hay Cô Gái Vườn Lài). Khi được làm
hoàng hậu, Mạt Lợi phu nhân nhớ đến vị sa môn bà đã cúng dường buổi
sáng cùng ngày gặp đức vua, và muốn cho đi tìm ngài. Khi hỏi ra mới
biết vị sa môn mà bà đã cúng dường đó chính là Đức Phật. Bà liền đến
nơi Đức Phật xin đảnh lễ quy y, và trở thành một phật tử.
- Một
hôm bà đi đến Đức Thế Tôn để hỏi ngài do nhân gì đời trước mà nay bà
được cái phước được gặp Đức Thế Tôn và lại được làm hoàng hậu. Phật
kể, vào một tiền kiếp xa xưa, bà làm một phụ nữ giàu mộ đạo, ham làm
phước và cầu mong được gặp bậc minh sư. Vào một mùa đói kém khất
thực khó khăn, trong xứ bà ở có bỗng có một nhóm năm vị sa môn đến
thay nhau tọa thiền ngoài công viên, bà đến đảnh lễ và rước về nhà
cúng dường tứ sự. Năm vị này không có giới đức, chỉ hiện tướng sa
môn để thụ hưởng của bà, đồng thời đi các nơi dối gạt mọi người để
thủ lợi, làm cho ai cũng nghĩ họ là thần thánh, cúng dường trọng hậu.
Do nhân ấy mà trải qua nhiều đời kiếp, họ phải làm thân nô tì để trả
nợ cũ. Còn cô gái, do nhân cúng dường với tâm thanh tịnh và lòng
khao khát cầu gặp minh sư, mà nay được cái phước gặp Phật và ở địa
vị cao sang.
- Nghe
Phật dạy, Mạt Lợi phu nhân tò mò hỏi:
- - "Bạch
Thế tôn, vậy ra nhờ cúng dường năm sa môn ấy mà nay con được gặp
Phật. Thế thì con rất muốn gặp lại các ngài để đền ơn. Xin Thế tôn
cho con được biết hiện nay những vị ấy tái sinh chỗ nào?"
- Phật
dạy:
- - "Họ
ở ngay bênh cạnh bà! Đó là năm tên đầy tớ của bà hiện nay, làm các
công việc đánh xe, nấu bếp, giặt ủi..."
- Nghe
Phật dạy, hoàng hậu khóc ròng:
- - "Bạch
Thế tôn, con thực đã gây tội lỗi tầy trời! Đối với những bậc tôn sư
đã đem lại cho con cái phước báo ngày nay, con đã không tôn kính
cúng dường mà lại thường sai sử đánh mắng".
- Phật
an ủi bà:
- - "Không
phải lỗi tại bà, đó là quả báo mà các ông ấy phải gặt mà thôi".
- Hoàng
hậu nói:
- - "Bạch
Thế tôn, nhưng khi đã biết như vậy, thì con cũng không thể nào tiếp
tục sai khiến chúng được nữa. Con sẽ cho gọi chúng đến để trả tự do,
và xin Đức Thế Tôn thuyết pháp cho chúng".
- Thế
rồi bà cho gọi bốn người đánh xe trong đoàn tùy tùng như Phật đã chỉ.
- - "Bạch
Thế tôn, còn một người nữa ở đâu?".
- - "Còn
ở trong cung, đang lau chùi nhà tắm".
- Hoàng
hậu đau buồn cho gọi đủ năm tên đầy tớ đến. Khi đến, muốn tránh Phật,
tất cả năm người đều đứng ná sau cánh cửa. Phật dùng thần lực khiến
cho họ xoay về hướng nào cũng thấy Ngài đứng ngay trước mặt. Khi đã
xoay đủ chiều mà không tránh nổi, họ bưng mặt khóc:
- - "Chúng
tôi khổ sở đủ điều mà sa môn này còn nhiễu loạn chúng tôi!".
- Phật
thu nhiếp thần lực, ôn tồn bảo:
- - "Cũng
chính các con tự làm tự chịu đấy thôi".
- Năm
tên nô lệ nói:
- - "Làm
đầu tắt mặt tối mới có được bát cơm ăn, chừng nào mới hết nỗi khổ
này!".
- Hoàng
hậu bèn lên tiếng:
- - "Thôi
ta trả tự do cho các người, khỏi làm nô lệ nữa".
- Năm
tên nô lệ đồng loạt quỳ mọp dưới chân hoàng hậu mà khóc lóc:
- - "Tâu
lệnh bà, chúng con có lỗi lầm gì xin lệnh bà cứ hành phạt sao cũng
được, nhưng xin lệnh bà đừng đuổi chúng con. Chúng con muốn phục
dịch hầu hạ lệnh bà mãi mãi!".
- Phật
dạy cho Mạt lợi phu nhân biết, khi chưa trả hết nợ thì năm tên nô
bộc ấy vẫn còn ở lại, dù bà có hành hạ xua đuổi chúng đến đâu. Nhưng
đến khi đã trả hết nợ cho bà thì dù bà không nói, chúng cũng sẽ tự
động ra đi. Mạt lợi phu nhân thấm thía lời Đức Thế Tôn dạy, đảnh lễ
rồi xin cáo từ.
-
5- Nhiễm Tâm Xoa
Chạm:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Thâu La Nan Đà phạm đầu tiên.
- Trưởng
giả Đại Thiện Lộc Lạc có tình ý với Tỷ kheo ni Thâu La Nan Đà, nên
vì cô này mà thỉnh đại chúng về nhà thọ trai. Ni cô này cũng để ý
trưởng giả, đến ngày thọ trai cô làm bộ ốm, ở lại trong chùa không
đi. Tới giờ ăn, trưởng giả đến chùa gặp Thâu La Nan Đà làm các việc
như trên. Khi đại chúng thọ trai trở về, sa di ni giữ chùa bạch
chúng việc Thâu La Nan Đà đã làm, nội vụ cuối cùng được trình lên
Phật. Sau khi quở trách Thâu La Nan Đà xong Phật đặt
ra giới ba la
di thứ 5.
-
6- Nhiễm Tâm Tám Sự:
- (Tám
sự là: có tâm ô nhiễm mà nắm tay, nắm áo, vào chỗ vắng, đứng chung,
đi chung, xúc chạm, dựa kề, hò hẹn - với nam) Phật ở Xá vệ đặt
ra giới: Thâu
La Nan Đà phạm đầu tiên, cùng với Sa Lâu Lộc Lạc.
-
7- Che Giấu Tội Nặng:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới; Thâu La Nan Đà bao che cho em ruột là Đề Xá phạm tội ba la di,
sau cô này bỏ đạo hoàn tục cô kia mới nói mình đã biết chuyện đó từ
trước, nhưng không nói cho chúng tăng biết vì sợ xấu lây.
-
8- Theo Người Bị Cử:
- Phật ở
thành Tỳ xá ly đặt ra
giới; Tỳ kheo ni Ủy Thứ phạm đầu tiên.
- Xiển
Đà (Channa) trong chúng tỷ kheo phạm nhiều tội như ăn biệt chúng,
v.v... bị tăng yết ma quở trách, tăng chưa làm pháp yết ma giải tội.
Ông đến chùa ni và được em gái là tỳ kheo ni Ủy Thứ giúp đỡ mọi sự.
khi bị tăng quở trách. Cô còn nói: "Đấy là anh ruột tôi, không giúp
đỡ lúc này thì lúc nào mới giúp".