-
SỰ
TÍCH GIỚI LUẬT
-
Ni
Sư Thích Nữ Trí Hải
-
---o0o---
-
-
Phần Hai
- Mười Bảy
Pháp Tăng Tàn
-
Tóm Tắt
- 1. Làm người mai mối.
- 2. Vu khống tội nặng.
- 3. Xuyên tạc tội
nặng.
- 4. Đi thưa kiện
người.
- 5. Biết giặc mà độ.
- 6. Giải cho tội
trọng.
- 7. Phạm vào bốn sự.
- 8. Nhiễm tâm thọ
thực.
- 9. Khuyên thọ nhiễm
thực.
- 10. Phá tăng hòa
hiệp.
- 11. Hỗ trợ phá tăng.
- 12. Hoen ố tín đồ.
- 13. Không nghe can
gián.
- 14. Thân nhau giấu
tội.
- 15. Xúi đừng ở riêng.
- 16. Giận bỏ tam bảo.
- 17. Chê bai chúng
tăng.
-
1- Mai mối:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Tỳ kheo Ca La phạm đầu tiên. Ông giỏi về khoa bói toán, nên
nhiều cư sĩ đến nhờ ông coi ngày coi tuổi để dựng vợ gả chồng cho
con cái họ. Ông nhờ thế mà được nhiều người thân cận cúng dường.
Nhưng có những cặp vợ chồng sau khi cưới nhau gặp rắc rối, cơm không
lành canh không ngọt, hò bèn đến chùa mắng vốn. Các tỳ kheo bạch
Phật.
-
2- Vu Khống:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới này. Tỳ kheo Tư Địa phạm. Lúc ấy Đạp Bà Ma La đã chứng quả a la
hán, phát nguyện làm tri sự phân phối phòng ốc, đồ nằm và cử tăng
theo thứ tự thọ thực tại các nhà cư sĩ. Vào ngày kết hạ an cư, Tư
Địa đến vườn Cấp cô độc lúc trời đã tối, chư tăng đến trước đã yên
chỗ. Chỉ còn môt chỗ nghỉ tồi hơn các chỗ khác, Đáp Bà Ma La đưa Tư
Địa đến đấy và phân phối mền chiếu cũ cho ông. Tư Địa tức giận, nghĩ
Đáp Bà Ma La còn đồ tốt mà muốn chơi xấu mình. Sáng hôm sau, ông lai
được phiên thọ thực tại một nhà cư sĩ giào có, nhưng lại cúng toàn
thực phẩm dơ. Nguyên vì Tỳ kheo Tư Địa mang tiếng xấu trong giới cư
sĩ, nên khi nghe ông được cắt phiên đến nhà ấy thọ thực, chủ nhà bèn
đổi ý định cúng thực phẩm thượng hạng, mà chỉ cúng những thứ hạng
nhì hạng ba. Tư Địa lại nghi Đạp Bà La Ma xúi, nên ôm hận trong lòng.
Để trả thù, ông đến chùa ni gặp cô em gái là Di Đa La nhờ cô này vu
khống cho Đạp Bà Ma La phạm giới dâm dục, làm hạnh bất tịnh với mình.
Giữa đại chúng, trước sự vu khống của ni cô, tôn giả Đạp Bà Ma La
chứng tỏ sự thanh tịnh của mình bằng cách xòe ngón tay út phát ra
ánh sáng và bạch Phật:
- - "Bạch
Đức Thế Tôn, từ khi cha sinh mẹ đẻ, dù trong mộng con cũng chưa từng
có một ý niệm nhiễm ô đối với phụ nữ, huống hồ là phạm giới bằng
thân hay lời".
- Đức
Phật xác chứng cho lời nói của tôn giả, quở trách hai anh em Tư Địa
và Di Đa La ni đủ điều rồi đặt
ra giới:
- -
“Không được vu khống vô căn cứ, muốn cử tội nặng của người nào, phải
đủ chứng cớ rõ ràng gồm ba sự là thấy, nghe và nghi”.
-
3- Xuyên tạc phỉ
báng:
- Phật đặt
ra giới này lúc
ở Xá vệ. Tư Địa sau khi bị Phật quở trách tội nhờ em gái vu khống
cho Đạp Bà Ma La, bèn tìm cách khác để phỉ báng. Một hôm xuống đồi,
trông thấy hai con dê, từ đấy ông bèn nảy ý đặt tên cho dê cái là Di
Đa La và dê đực là Đạp Bà Ma La, rồi tuyên bố giữa chúng tăng:
- - "Tôi
đích thân thấy Di Đa La và Đạp Bà Ma La hạnh dâm dục, phạm hạnh bất
tịnh. Chứng cớ rõ ràng, không phải là tội ba la di vô căn cứ đâu".
- Khi
tăng hỏi ông đã thấy trong trường hợp nào và ở đâu, ông đáp lúc đi
xuống đồi, ngay trên bãi cỏ lúc chúng đang cùng ăn cỏ với nhau. Đại
chúng nghe lạ tai, bèn hỏi tiếp mới vỡ lẽ đấy là hai con dê được Tư
Địa đặt tên. Như vậy gọi là lấy một chút cớ nhỏ; "thủ phiến"; thuộc
về chuyện khác; "
Ư dị phận sự trung";
như để, người trùng tên để vu oan cho người.
-
4- Đi thưa kiện
người:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Có một cư sĩ cúng đất cho ni chúng làm chùa, một thời gian sau
ni chúng bỏ chỗ ấy đi dựng chùa nơi khác, chỗ cũ thành một đám đất
hoang. Con của cư sĩ đến canh tác, liền bị ni đi kiện. Quan xử cho
ni được kiện và tịch biên tài sản của người con cư sĩ. Nhiều người
bàn tán chuyện này đến tai Phật, Phật đ
ặt ra giới. Sau
đó một trường hợp tương tự xảy ra là, ni chúng bỏ chùa đi vắng cư sĩ
chủ chùa bèn đem chùa cúng cho một nhóm Phạm chí ngoại đạo. Nhiều kẻ
thấy vậy bất bình, đưa việc ấy ra tòa. Ni chúng sợ phạm giới Phật đặt
ra không dám đi.
Vì thiếu nhân chứng nên tòa xử cho Phạm chí được kiện, ni chúng bị
mất chùa. Phật chê tòa xử bất minh và nhân đấy đặt
lại giới này, cho phép nếu tòa mời hay có việc chính đáng thì Tỳ
kheo được phép đến cửa quan.
-
5- Biết giặc mà độ:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Có những nam nữa dòng họ Ly xa (Licchavi) vào rừng cắm trại,
bị một cô gái điếm ăn trộm hết bảo vật rồi chạy vào trốn trong chùa
ni, xin cạo tóc xuất gia. Khi quan quân truy nã bắt được, bèn chê
bai ni chúng đồng lõa với bọn trộm cướp.
-
6- Giải cho tội
trọng:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Tỳ kheo ni Ủ-Y thứ phạm tội bị chúng tăng quở trách chưa hành
sám mà Thâu La Nan Đà vì tình riêng, đưa ra ngoại giới làm phép giải
tội cho cô này.
-
7- Phạm vào bổn sự:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Hai Tỳ kheo là Thâu La Nan Đà và Sai Ma thường phạm bốn việc
là một mình qua sông, một mình vào xóm, một mình ngủ lại và một mình
đi sau; khi được hỏi lý do thì các cô bảo "để gặp nam tử". Các Tỳ
kheo ni thiểu dục quở trách và trình lên. Phật đặt
ra giới Tỳ kheo ni không được làm bốn việc một mình ấy, để đề phòng
chỉ trích và hỗ trợ phạm hạnh.
-
8- Nhiễm
tâm thọ thực:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Ni cô tên Đề Xá Nan Đà có nhan sắc, thường tới nhà một ông
trưởng giả để khất thực. Ông này cúng cho cô nhiều thực phẩm hảo
hạng trong một thời gian dài, cuối cùng một hôm nọ khi vào khất thực,
cô bị ông ta ôm chầm lấy. Ni cô la làng. Khi mọi người kéo tới, ông
trưởng giả phân bua:
- - "Tôi
có ý muốn mua cô này về làm vợ bé đã lâu, nên cúng dường trọng hậu.
Số tiền tôi bỏ ra bấy lâu cho cô đã đủ mua một nàng hầu".
- Mọi
người hỏi ni cô:
- - "Ni
cô có biết ông này có tình ý với cô hay không?".
- Đề Xà
đáp:
- - "Biết".
- Mọi
người bĩu môi chê trách:
- - "Biết
sao còn nhận đồ cúng của ông ta? Biết sao còn rộng họng la lớn thế".
- Ông
trưởng giả sai người trói ni cô lại, chừng nào có tiền đem hoàn đủ
số mới thả về. Cô khóc lóc thảm thiết. Chợt có một nhóm thương gia ở
đâu tình cờ đi qua, trông thấy ni cô bị hành hạ, bèn bảo ông trưởng
giả:
- - "Chớ
đụng vào những của nợ ấy. Đấy là những đệ tử của Đức Thế Tôn mà tất
cả vua, đại thần đều kính trọng, ai khôn hồn thì đừng dây dưa tới họ,
coi chừng mang hoạ".
- Tất cả
mọi người đều tin lời thương gia vì năng đi đây đi đó biết nhiều
hiểu rộng, bèn cởi trói thả cho Đề Xá ra về, còn hăm he:
- - "Liệu
hồn, sau đừng dẫn xác tới đây nữa".
-
9- Khuyên Nhận nhiễm
thực:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Một Tỳ kheo ni lớn tuổi có một đệ tử nhan sắc mỹ miều thường
đem đồ khất thực ngon về cho bà dùng. Trải qua một thời gian dài, bà
chuyên được thực phẩm hảo hạng do ni cô khất thực về dâng. Nhưng sau
đó, thực phẩm ni cô đem về càng ngày càng tệ; bà thầy nuốt không
xuống (vì đã quen ăn ngon) bèn hỏi ni cô:
- - "Trước
đây ngươi thường xin được toàn đồ ngon không, tại sao sau này ngươi
đem về tinh ròng những thứ ma chê quỷ hờn thế?".
- Ni cô
thực tình kể:
- - "Bấy
lâu có một ông nhà giàu thường cúng cho con toàn thực phẩm hảo hạng.
Một hôm cúng xong ông ta hỏi, cô có biết tại sao tôi cúng dường cho
cô không? Con trả lời, thí chủ cho tôi là vì muốn cầu phước chứ còn
vì sao nữa. Ông trưởng giả nói không phải, vì tôi yêu ni cô đấy thôi.
Chính vì ông trưởng giả nói như vậy, nên từ đấy con không tới nhà
ông ta để khất thực nữa, vì Phật đã đặt
ra giới không
được nhiễm tâm nhận đồ ăn".
- Bà
thầy nghe xong nói:
- - "Người
kia có nhiễm tâm hay không mặc kệ, miễn sao ngươi không có nhiễm tâm
là được rồi, sợ nỗi gì. Họ đã cho đồ ăn thì cứ tới mà nhận đi chứ".
- Cô đệ
tử cãi lại:
- - "Phật
đã đặt ra giới xuất gia phải thiểu dục tri túc, sao thầy đã không
khuyên con những điều tốt đẹp, lại còn vì thức ăn mà xúi con làm bậy?".
- - "Có
gì là bậy? Ta có xúi ngươi phạm giới đâu cà?".
- Hai
thầy trò cãi nhau càng lúc càng hăng, đến tai những vị khác, cuối
cùng trình lên Phật. Phật xử cho ni cô đệ tử nói có lý, và quở trách
bà thầy tham xơi ngon xúi bậy.
- Câu
chuyện này chứng tỏ tinh thần bình đẳng trong Phật giáo. Liên hệ
thầy trò trong giáo lý Phật thường được đề cao hết mực, bậc thầy đôi
khi còn quan trọng hơn Tam Bảo, vì nhờ thầy mà ta biết đến Tam Bảo.
Nhưng không phải vì thế mà người đệ tử trở thành mù quáng vô trách
nhiệm đối với bản thân, mọi sự đều nhất nghe theo thầy. Vì ngoài bậc
thầy còn có Chánh pháp và lương tâm của mình là những tiêu chuẩn để
phân biệt phải quấy; nếu thầy nói những lời mà mình xét không thích
hợp với chánh pháp hoặc với lương tâm, thì có thể trình bày lý do
bất tuân mà không sợ phạm tội hỗn láo hay phản thầy.
-
10- Phá tăng hòa hợp:
- Phật ở
Xá vệ, Đề Bà Đạt Đa (Devadatta) phạm đầu tiên. Đề Bà Đạt Đa ganh tị
với uy thế của Phật, cố dựa thế lực của chính quyền vua A Xà Thế để
tự xưng Phật và lập riêng một tăng đoàn có quy luật khắc khe hơn
giới luật Phật đặt ra,
như phải khất thực suốt đời không được nhận lời mời ăn tại nhà cư sĩ,
phải suốt đời mặc y phấn tảo (lượm vảo bỏ đống rác mà mặc) vân vân.
Một số tăng khoái khổ hạnh quá khích đi theo Đề Bà Đạt Đa.
-
11- Hỗ
trợ
phá tăng:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới, nhóm đi theo Đề bà đạt đa phạm tội này.
-
12- Hoen ố tín đồ:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Hai Tỳ kheo Mã Túc và Mãn Túc ở chung tại một thôn xóm giao du
với cư sĩ, làm nhiều việc phi pháp, không có uy nghi, tiếng đồn đến
tận vườn Cấp cô độc. Phật sai Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên đến nơi
cử tội hai Tỳ kheo làm hoen ố tín đồ. Vì chưa bao giờ trông thấy vị
Tỳ kheo nào khác ngoài hai ông ấy, nên khi Xá Lợi Phất Mục Kiền Liên
đến, cư dân trong vùng bảo nhau:
- - "Hai
ông này không nhanh nhẩu hoạt bát gì cả, cũng không thân mật vui vẻ
với mình, khác xa hai vị ta thường cúng. Người gì đâu mà đi khất
thực thì cứ lầm lì chằm bẵm không cười không nói, chán thấy mồ". Làm
cho người ta có một hình ảnh sai lạc về Phật Pháp Tăng như vậy, gọi
là hoen ố tín đồ hay làm dơ nhà người, "
Ô tha gia".
-
13- Ác tánh chống
can:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Tỳ kheo Xa Nặc (Channa, có chỗ dịch âm là Xiển Đà) một trong
Lục quần, ỷ dòng họ cao sang, không nghe lời chúng tăng can gián,
còn bảo:
- - "Đáng
lẽ tôi dạy các vị mới phải chứ, sao các vị lại dạy tôi. Tại sao? Chư
vị thuộc đủ các giai cấp, thuộc nhiều dòng họ (bạch tánh) tụ họp lại
đây, trong khi đó dòng họ của tôi thì thù thắng hơn tất cả chư vị.
Vậy, các vị chẳng nên đem lời khuyên can tôi, tôi cũng không khuyên
can gì các vị".
- Các Tỳ
kheo đến bạch Phật, Phật quở trách Xiển Đà rồi đặt
ra giới.
-
14- Thân nhau giấu
tội:
- Phật ở
Xá vệ, hai Tỳ kheo ni Tô Ma và Bà Phả đi ở chung trong một thôn xóm,
thân nhau, sinh hoạt không khác gì người thế tục, bị đời chê bai phỉ
báng đến tai Phật.
-
15- Xúi đừng ở riêng:
- Phật ở
Xá vệ, Tỳ kheo ni Thâu La Nan Đà xúi Tô Ma, Bà Phả Di đừng nghe lời
chúng tăng mà ở riêng.
-
16- Giận bỏ Tam Bảo:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới.Nhóm 6 ni phạm đầu tiên.
-
17- Kháng cự
không phục:
- Phật ở
Xá vệ đặt ra
giới. Nhóm 6 Tỳ kheo phạm lỗi, tăng chúng quở trách thì chống cự
không phục tùng.
- Phật
nhân đấy để chuyện về mục đồng tên Hoan Hỉ thường đến nghe pháp. Vào
thời Phật Ca Diếp, mục đồng ấy đã làm một vị Tỳ kheo tinh thông ba
tạng,có tài phân xử. Một hôm có hai Tỳ kheo đền nhờ ông xử đoán một
việc tranh chấp, ông vận việc nên giới thiệu họ đến nhờ chúng tăng
phân xử. Khi xong việc trở về, nghe thuật lại cách phân xử của tăng,
ông bèn chê:
- - "Chúng
tăng xử đoán việc như thế không khác gì lối xử của bọn chăn trâu".
- Do lời
nhục mạ ấy mà ông phải làm kẻ chăn trâu nhiều đời kiếp.